Đề xuất bổ sung thêm ít nhất 3 ngày nghỉ trong năm

(VOH) - Chiều 17/9, tại Hà Nội, đại diện Tổng LĐLĐ VN đưa ra đề xuất bổ sung thêm 3 ngày nghỉ trong năm.

Chiều nay 17-9, Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam đề nghị cần bổ sung thêm 3 ngày nghỉ lễ nữa với hai phương án: hoặc là có 4 ngày nghỉ lễ Quốc khánh, hoặc là có 2 ngày nghỉ lễ Tết Dương lịch và 1 ngày vào 28-6 (Ngày Gia đình Việt Nam).

nghỉ lễ,

Việc tăng thêm 3 ngày nghỉ lễ giúp người lao động có thêm một số ngày nghỉ trong năm để được nghỉ ngơi, tái tạo sức lao động, vừa có thêm thời gian chăm lo gia đình. Ảnh Dantri

Lý do của đề xuất này bởi số ngày nghỉ trong năm của người lao động theo Luật Lao động 2012 mới chỉ còn 10 ngày lễ Tết, thuộc mức thấp so với các nước trong.

Theo số liệu khảo sát đối với 154 nước và vùng lãnh thổ của Tổ chức Lao động quốc tế - ILO, Việt Nam nằm trong nhóm nước có thời giờ làm việc bình thường theo tuần cao nhất thế giới (từ 48 giờ/tuần trở lên) và có số ngày nghỉ phép năm khởi điểm ít nhất thế giới (12 ngày), ngang bằng với 8 nước; nhiều hơn 31 nước và ít hơn 110 nước.

Trong khi đó, số ngày nghỉ lễ, tết của Campuchia  là 28 ngày; Brunei là 15 ngày; Indonexia là 16 ngày; Malaysia là 12 ngày; Myanma là 14 ngày; Philippines là 12 ngày; Singapore là 11 ngày; Thái Lan là 16 ngày.

Trung Quốc là nước có tương đồng về chế độ chính trị với Việt Nam nhưng hiện nay, số làm việc bình thường là 40 giờ/tuần, số ngày nghỉ lễ là 21 ngày/năm.
Cũng theo ông Lê Đình Quảng, đề xuất tăng 3 ngày nghỉ được thể hiện qua 2 phương án.

Phương án 1, Tổng LĐLĐ VN đề xuất nghỉ Quốc khánh 4 ngày từ 2-5/9 hàng năm.

Phương án 2 được Tổng LĐLĐ VN đưa ra là nghỉ 1 ngày vào Ngày Gia đình Việt Nam 28/6 và 2 ngày thêm vào ngày nghỉ Tết dương lịch. 

Hiện tượng vi phạm giờ làm thêm ở Việt Nam khá phổ biến. Kết quả thanh tra lao động ngành may mặc năm 2015 cho thấy: 39,5% doanh nghiệp không thực hiện đúng về số giờ làm thêm của người lao động.

Vì vậy, tại cuộc họp báo, Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam nêu ra đề nghị, việc xem xét giảm thời giờ làm việc bình thường của người lao động từ “48 giờ trong một tuần” xuống “44 giờ trong một tuần” vào thời điểm hiện nay là cần thiết và có cơ sở.

Trước đó, Tổng LĐLĐ VN cũng đề xuất phương án bổ sung 1 ngày nghỉ lễ trong năm. Tuy nhiên, đề xuất bổ sung 3 ngày nghỉ là đề xuất mới và chính thức của Tổng LĐLĐ VN tới thời điểm này.