Chờ...

Đề xuất chấm dứt dự án Nhà máy bột giấy Phương Nam

VOH - Đến thời điểm hiện tại, dự án này đã thể hiện là không khả thi do không còn vùng nguyên liệu, sản phẩm làm ra cũng khó tiêu thụ.

Tổng công ty Giấy Việt Nam đã đề xuất phương án chấm dứt dự án Nhà máy Bột giấy Phương Nam, tỉnh Long An, để tiến hành xử lý tài sản gắn liền với đất và không gắn liền với đất.

Do phương án xử lý này gây mất vốn Nhà nước nên cần tập trung xem xét, đánh giá, xử lý kỹ lưỡng.

Cuối tháng 3, Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Minh Khái, Trưởng Ban chỉ đạo xử lý các dự án thua lỗ ngàn tỷ, khảo sát thực tế dự án Nhà máy Bột giấy Phương Nam, tỉnh Long An.

Đây là dự án khó xử lý nhất trong 12 dự án thua lỗ của Bộ Công Thương, đã dừng từ năm 2014, chưa xử lý được nên gây thiệt hại lớn cho nhà nước.

Đề xuất chấm dứt dự án Nhà máy bột giấy Phương Nam 1
Phó Thủ tướng Lê Minh Khái khảo sát Dự án Nhà máy bộ giấy Phương Nam tại huyện Thạnh Hóa - Ảnh: TTXVN 

Phó Thủ tướng Lê Minh Khái yêu cầu Bộ Công Thương đề xuất phương án cuối cùng xử lý dứt điểm dự án trước ngày 15/4; Bộ này phải làm rõ các giải pháp về kỹ thuật, tài chính, phân định rõ giữa tài sản và đất. Song, đến thời điểm hiện tại vẫn chưa có phương án xử lý dứt điểm với nhà máy này.

Ngày 20/4, ông Hoàng Quốc Lâm, Chủ tịch HĐTV Tổng Công ty Giấy Việt Nam, chủ đầu tư dự án cho biết Tổng công ty gặp nhiều khó khăn trong xử lý các vấn đề liên quan đến dự án.

“Hiện Bộ Công Thương xin lùi thời hạn báo cáo với lãnh đạo Chính phủ đến ngày 21/4 so với thời hạn ban đầu là 15/4. Chính phủ sẽ báo cáo phương án xử lý dự án Nhà máy Bột giấy Phương Nam với Bộ Chính trị vào ngày 25/4 tới," - ông Lâm nói.

Theo ông Lâm, dự án này đã tồn tại 20 năm nay và có rất nhiều vấn đề phức tạp.

Tổng công ty Giấy nhận lại dự án theo quyết định của Thủ tướng Chính phủ, dự án triển khai không được, các phương án xử lý những tồn tại của dự án trước đó cũng không khả thi.