Theo ông Dũng, sự phát triển vùng Đông Nam Bộ đã và đang đối mặt với nhiều thách thức, bộc lộ nhiều hạn chế.
Mạng lưới kết cấu hạ tầng chưa đồng bộ, chênh lệch về phát triển giữa các địa phương; Lợi ích kinh tế của từng địa phương bó buộc theo địa giới hành chính;
Ùn tắc giao thông, ô nhiễm môi trường,nguồn nước, úng ngập cục bộ tại TPHCM và một số địa phương chưa được giải quyết...
Ông Dũng cũng gợi ý nhiều nhiệm vụ và giải pháp khắc phục như huy động vốn đầu tư bao gồm nghiên cứu hình thành quỹ phát triển hạ tầng vùng.
Ưu tiên nguồn ngân sách trung ương từ nguồn dự phòng, tăng thu để đầu tư các dự án cấp bách liên vùng.
Với TPHCM, ông Dũng gợi mở cần tiếp tục nghiên cứu, đề xuất cơ chế cho phép thành phố vay một khoản đủ lớn khoảng 20 tỉ USD để hoàn thành đồng bộ các tuyến đường sắt đô thị theo quy hoạch.
Kéo dài đường sắt TPHCM sang các địa phương lân cận trong vùng nhằm thay đổi cơ bản về hạ tầng, nâng cao năng lực cạnh tranh, thu hút đầu tư, tạo động lực phát triển cho thành phố.
Phát triển đô thị vệ tinh, tận dụng được không gian ngầm và phát triển được các mô hình TOD dọc các tuyến đường sắt đô thị.