Đề xuất tăng thời gian làm thêm tối đa hàng năm từ 200 giờ lên 300 giờ

(VOH) - Ngày 23/08, tại Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) diễn ra buổi hội thảo lấy ý kiến về Dự thảo Bộ luật Lao động.

Các chuyên gia giới thiệu một số nội dung thay đổi trong Dự thảo Bộ luật Lao động như tiền lương, giờ làm việc, số giờ làm thêm tối đa trong một năm, tiền lương làm thêm giờ, việc giảm giờ làm việc còn 44 giờ/tuần, thời hạn của Giấy phép lao động nước ngoài, định nghĩa về tiền lương, tổng tiền lương, quy định doanh nghiệp bố trí cho toàn bộ công nhân viên nghỉ 1 đến 2 ngày để thực hiện quyền công đoàn, giải quyết tranh chấp lao động...

Toàn cảnh hội nghị.  

Toàn cảnh hội nghị.  

Một số doanh nghiệp cho rằng các thay đổi này có thể làm doanh nghiệp tăng thêm chi phí, giảm sự cạnh tranh trên thị trường...

Cũng tại hội thảo, cộng đồng các doanh nghiệp, hiệp hội ngành nghề có đề xuất một số điểm trong Bộ luật Lao động. Cụ thể tăng mức thời giờ làm thêm tối đa hàng năm từ 200 giờ lên 300 giờ với các ngành nghề bình thường.

Riêng với một số trường hợp do Chính phủ quy định, người sử dụng lao động có thể tăng thêm số giờ làm thêm từ 400 đến 500 giờ với điều kiện có nhu cầu chính đáng và được sự đồng ý của người lao động, không quy định trả lương lũy tiến làm thêm giờ, giữ nguyên số giờ làm việc 48 giờ/tuần, giữ nguyên thời hạn và không hạn chế số lần gia hạn giấy phép lao động của người lao động nước ngoài, giữ nguyên định nghĩa về tiền lương như Bộ Luật hiện hành, không đưa vào quy định cho toàn bộ công nhân viên nghỉ 1 đến 2 ngày để thực hiện quyền công đoàn.

Thủ tướng Chính phủ yêu cầu kiểm tra phản ánh về kinh doanh giường dịch vụ tại bệnh viện công - Thủ tướng Chính phủ yêu cầu Bộ Y tế rà soát quy định hiện hành, kiểm tra thực tế nội dung phản ánh về kinh doanh giường dịch vụ tại bệnh viện công.
Sai phạm trong Kỳ thi THPT quốc gia 2018: Kỷ luật cảnh cáo Phó Chủ tịch UBND tỉnh Sơn La - Thủ tướng Chính phủ vừa có các quyết định thi hành kỷ luật bằng hình thức Cảnh cáo đối với cán bộ.