Đến 21/6, gần 6.000 tỷ đồng ủng hộ Quỹ Vắc-xin phòng, chống COVID-19

(VOH) - Tính đến 17g ngày 21/6 số tiền đăng ký ủng hộ cho Quỹ Vắc-xin phòng, chống COVID-19 đã lên đến 5.972 tỷ đồng (bao gồm cả ngoại tệ quy đổi).

Theo công bố của Ban quản lý Quỹ Vắc-xin phòng, chống COVID-19 (Bộ Tài chính), tính đến 17h ngày 21/6, quỹ đã tiếp nhận được 5.972 tỷ đồng (bao gồm cả ngoại tệ quy đổi) ủng hộ từ hơn 331.000 tổ chức, cá nhân trong và ngoài nước. Đây là số tiền mà các tổ chức cá nhân cam kết ủng hộ Quỹ.

Quỹ Vắc xin
Ảnh minh họa

Đến hiện nay còn 40 tổ chức, cá nhân đã cam kết ủng hộ quỹ nhưng chưa chuyển, hoặc mới chuyển một phần số tiền cam kết ủng hộ.

Tổng số tiền các đơn vị cam kết nhưng chưa chuyển là hơn 1.953 tỷ đồng. Danh sách tổ chức, cá nhân đã chuyển và cam kết nhưng chưa chuyển tiền ủng hộ được công khai trên cổng thông tin của Kho bạc Nhà nước.

Theo ông Đỗ Văn Chiến Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam: “Đây là hoạt động thiện nguyện nên cũng rất tế nhị, là cam kết xã hội, không phải cam kết pháp luật. Chương trình ủng hộ mua vắc-xin COVID-19 xưa nay chưa từng có, nên các tổ chức, cá nhân ủng hộ đã thể hiện trách nhiệm xã hội rất lớn, rất đáng trân trọng. Nhiều đơn vị cam kết ủng hộ với số tiền lớn, cần thời gian để thu xếp, điều đó cũng dễ hiểu”.

Theo lãnh đạo Ban Quản lý Quỹ Vắc-xin COVID-19, một số đơn vị có văn bản gửi lại giải thích, trước khi có quỹ đã chuyển một phần hoặc toàn bộ tiền đã cam kết vào tài khoản của Ủy ban T.Ư MTTQ Việt Nam hoặc Bộ Y tế. Do đó, khi các cơ quan này chuyển tiền vào tài khoản quỹ kèm danh sách đơn vị ủng hộ, ban quản lý quỹ sẽ đối chiếu để đưa vào danh sách đã chuyển tiền. Hiện tại, tài khoản quỹ chưa nhận được số tiền các đơn vị đã ủng hộ từ Bộ Y tế chuyển sang.

Về khoản chi quỹ, theo Ban Quản lý Quỹ, Chính phủ vừa đồng ý mua lại vắc-xin AstraZeneca của một đơn vị trong nước, khi Bộ Y tế ký hợp đồng, quỹ sẽ chuyển tiền ngay. Việc chi quỹ phụ thuộc vào tiến độ triển khai mua vắc- xin của Bộ Y tế.

Theo công khai của Ban quản lý Quỹ Vắc-xin COVID-19, các tổ chức đã chuyển tiền ủng hộ quỹ số tiền lớn như: Cty Golf Long Thành 500 tỷ đồng, Tập đoàn Vingroup 480 tỷ đồng, VNPT 400 tỷ đồng, EVN 400 tỷ đồng, Sun Group 320 tỷ đồng, VRG 200 tỷ đồng, Petrolimex 200 tỷ đồng, Mobifone 200 tỷ đồng, SCIC 200 tỷ đồng, ACV 150 tỷ đồng...

Quỹ được thành lập theo Quyết định số 779/QĐ-TTg ngày 26/5/2021 của Thủ tướng Chính phủ, Quỹ vắc xin phòng COVID-19 Việt Nam thực hiện tiếp nhận, quản lý, sử dụng các nguồn tài trợ, hỗ trợ, đóng tự nguyện bằng tiền, vắc xin của các tổ chức, cá nhân trong nước và ngoài nước và các nguồn vốn hợp pháp khác cho hoạt động mua, nhập khẩu vắc xin, nghiên cứu, sản xuất vắc xin trong nước và sử dụng vắc xin phòng Covid-19 cho người dân.