Di dời thành công quả bom phá nặng 340kg tại công trình ở Cửa Bắc – Hà Nội

(VOH) - Đúng 23 giờ đêm qua, 29/11, quả bom phá nặng 340kg, được phát hiện trong khi thi công trụ sở Công ty Truyền tải điện 1, tại số 15 Cửa Bắc, quận Ba Đình, Hà Nội đã được di dời.

Trước đó, từ 21 giờ, lực lượng chức năng phường Trúc Bạch đã sơ tán người dân ở khu vực xung quanh, trong bán kính 200m.

Xe cần cẩu được đưa tới để  di đời bom
Xe cần cẩu được đưa tới để di đời bom

Để phục vụ công tác di dời quả bom phá này, hơn 1.400 hộ với tổng số 4.500 nhân khẩu của phường Trúc Bạch đã được sơ tán. Toàn bộ nhân viên của Tập đoàn Điện lực cũng phải di chuyển khỏi khu vực. Trung tâm điều độ điện quốc gia phải chuyển tạm thời về địa điểm phố Trần Nguyên Hãn.

Đúng 23 giờ, lực lượng công binh bắt đầu vào cuộc để tiến hành di dời quả bom này.

Lực lượng chức năng sử dụng cần cẩu nhấc quả bom lên và đưa lên xe chuyên dụng. Ngay sau khi quả bom được đưa đi, các hàng rào bảo vệ cũng được gỡ bỏ, người và xe cộ đi lại bình thường trở lại trên phố Cửa Bắc.

Lực lượng chức năng quận Ba Đình cũng đã lập rào chắn, các chốt chặn để bảo vệ, khoanh vùng và đảm bảo công tác an toàn khi di dời quả bom.

Để đảm bảo an toàn, UBND phường Trúc Bạch đã đề nghị các cơ quan chức năng thông báo cho người dân, người lao động không dùng điện thoại, bộ đàm trong phạm vi bán kính 200m (tính từ địa chỉ số 15) đến khi lực lượng chức năng xử lý xong vụ việc.

quả bom được đưa lên xe
Quả bom được đưa lên xe di dời

Vào ngày 28/11, khi thi công móng công trình xây dựng trụ sở Công ty truyền tải điện 1 đến độ sâu khoảng 6m so với mặt vỉa hè thì phát hiện 1 quả bom phá chưa nổ có đường kính 40cm, dài 125cm, trọng lượng khoảng 340kg.

Ngay sau khi phát hiện quả bom, UBND phường Trúc Bạch đã triển khai lực lượng dân quân khoanh vùng bảo vệ, ứng trực 24/24h và phối hợp với Ban chỉ huy quân sự quận để kiểm tra và báo cáo Bộ Tư lệnh Thủ đô. Các lực lượng chức năng đã lập tức có mặt ở hiện trường, tiến hành khám nghiệm để xác định quy trình gỡ bom. Công an phường Trúc Bạch đã dùng rào thép di động chắn hai đầu phố Cửa Bắc với chiều dài 100m để cấm phương tiện, tuy nhiên người đi bộ vẫn có thể qua lại.

Đến 21h cùng ngày, Phòng công binh Bộ tư lệnh thủ đô đã tổ chức khám nghiệm và xác định quả bom còn nguyên 2 ngòi nổ, mức độ nguy hiểm lớn.