"Dịch bệnh ngày càng diễn biến phức tạp nên không được chủ quan, cần phải đề cao, cảnh giác"

(VOH) - Thông tin do Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long chia sẻ tại cuộc họp với lãnh đạo Chính phủ và các bộ, ngành về phòng, chống dịch do virus corona gây ra diễn ra chiều 4/2.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc chủ trì cuộc họp.

Phát biểu mở đầu cuộc họp, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh khi dịch bệnh diễn ra, các cấp, ngành đã thực hiện hiệu quả các chỉ thị, chỉ đạo của Ban bí thư, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ. 

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc chủ trì họp thường trực Chính phủ chống dịch virus corona ngày 4/2. Ảnh: TTO 

Theo Thủ tướng, dịch bệnh ngày càng diễn biến phức tạp nên không được chủ quan mà cần phải đề cao, cảnh giác. Dự báo cuối tuần này và tuần sau là thời điểm dịch bùng phát, nhiều ý kiến cho rằng dịch có thể kéo dài nhiều tháng, số lượng người chết ở Trung Quốc tăng lên nhanh, nên việc có giải pháp quyết liệt và đồng bộ hơn là cần thiết.

Dịch bệnh do virus corona còn diễn biến phức tạp

Tại cuộc họp, Phó thủ tướng Vũ Đức Đam cho biết, có ý kiến cho rằng 2 tuần nữa dịch hạ nhiệt, có ý kiến cho rằng 6 tuần. Nhưng thông tin quốc tế cho thấy đã có những trường hợp lây bệnh ngoài Trung Quốc, cho thấy dịch còn diễn biến phức tạp. Ông Đam cũng khuyến cáo cần bàn biện pháp để khi học sinh trở lại trường học thì có biện pháp phòng chống dịch. Phó thủ tướng cũng cho biết việc thiếu khẩu trang hiện đang được tháo gỡ khó khăn về nguyên liệu, nhưng cần hướng dẫn để người dân hiểu các biện pháp cụ thể phòng bệnh bên cạnh đeo khẩu trang.

Ghi nhận của TTO, báo cáo cuộc họp, Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long cho biết ngay từ đầu giới chuyên môn và Bộ Y tế đã nhận định đây là căn bệnh dễ lây và khó phòng. Bệnh lây qua 3 đường là qua không khí, qua tiếp xúc với người bệnh và lây qua bề mặt. Ông Nguyễn Thanh Long cho biết, các tính toán khoa học cho thấy dịch tại Trung Quốc sẽ đạt đỉnh trong 7-10 ngày tới, số mắc bệnh gia tăng mạnh trong những ngày vừa qua là số mắc bệnh từ trước mà chưa phát hiện ra.

Ông Nguyễn Thanh Long - phó trưởng Ban Tuyên giáo trung ương kiêm thứ trưởng Bộ Y tế. Ảnh: TTO 

Tại Việt Nam, với 10 bệnh nhân đã ghi nhận cho đến nay, ông Long cho rằng dịch đã ở “nấc 2”, tức là có bệnh nhân F2 - người không đi lại ở Trung Quốc mà lây bệnh tại Việt Nam. Đặc biệt, bệnh nhân dương tính mới nhất ở Vĩnh Phúc không sống cùng bệnh nhân nguồn lây, mà dịp tết có ăn tết, tụ họp cùng nhau và lây bệnh - TTO thông tin thêm.

Theo Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long, quan trọng nhất hiện nay cách ly với 3 vòng gồm: tất cả những người bệnh, nghi nhiễm bệnh thì đều coi là bệnh, cách ly tuyệt đối tại bệnh viện; Vòng hai là cách ly những trường hợp công dân Việt Nam và Trung Quốc đi qua Trung Quốc về Việt Nam thì cách ly tại gia đình và cơ sở lưu trú; Vòng ba là những người tiếp xúc xung quanh là cách ly hạn chế.  

“Chống dịch như chống giặc”

Theo ghi nhận của VN+, kết luận buổi làm việc, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ yêu cầu các ngành các địa phương “không chủ quan nhưng không bi quan, gây hoang mang trong nhân dân;” tiếp tục ứng phó chủ động trên mọi lĩnh vực ảnh hưởng do dịch bệnh gây ra với tinh thần chấp nhận hy sinh một số lợi ích kinh tế để bảo vệ sức khỏe của nhân dân.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc phát biểu chỉ đạo tại phiên họp. Ảnh: TTXVN 

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc phát biểu chỉ đạo tại phiên họp. Ảnh: TTXVN 

Thủ tướng giao các bộ, ngành triển khai nhanh các biện pháp tái cơ cấu sản xuất, đảm bảo tăng trưởng; tiếp tục thực hiện nghiêm các chỉ đạo của Thủ tướng, Ban Bí thư với những biện pháp cụ thể.

Các Bộ trưởng, Chủ tịch Ủy ban Nhân dân các địa phương cần huy động cả hệ thống chính trị vào cuộc với tinh thần “chống dịch như chống giặc”; quyết liệt, kịp thời hơn, cắt cử bộ phận thường trực để điều phối.

Thủ tướng cũng chỉ đạo các địa phương phải có biện pháp kiểm soát, xử lý nghiêm các hành vi lợi dụng dịch bệnh để hoang tin; đồng thời biểu dương, khen thưởng gương người tốt việc tốt trong quá trình phòng, chống dịch bệnh mà điển hình như một số cửa hàng phát khẩu trang, trang thiết bị y tế miễn phí cho người dân. Thủ tướng yêu cầu thực hiện nghiêm việc cách lý người bệnh từ vùng dịch về nước trong vòng 14 ngày, kể cả người từ nước khác quá cảnh qua Trung Quốc về Việt Nam. Các chuyến tàu liên vận chở hàng được cấp phép phải đảm bảo phòng dịch.

Cập nhật dịch bệnh do virus corona ngày 4/2: Việt Nam ghi nhận bệnh nhân thứ 10 dương tính với nCoV - Bộ Y tế xác nhận Việt Nam ghi nhận bệnh nhân nhiễm virus corona thứ 10.
Các nước G7 họp tìm phương án phòng chống dịch bệnh do virus corona - Bộ trưởng Y tế của nhóm các quốc gia G7 đã tổ chức hội nghị trực tuyến vào ngày 3/2 để tìm ra một chiến lược chung và thống nhất trong ứng phó với dịch bệnh do chủng mới virus corona ...