Điểm tin chiều 11/3: Tiếp tục huy động thêm đăng kiểm viên | CCCD có thể sẽ thêm ADN, giọng nói

(VOH) – Đẩy mạnh kiểm tra hàng gian, hàng giả ở TPHCM; Nghi án cha dượng sát hại con rồi tự tử ở quận 7; Xây nhà không phép, bắt nhốt luôn cán bộ kiểm tra…là những tin nổi bật.

Dữ liệu căn cước có thể sẽ thêm phần ADN, giọng nói

Bộ Công an đề xuất bổ sung thông tin về mống mắt, ADN, giọng nói vào cơ sở dữ liệu căn cước, tuy nhiên chỉ áp dụng đối với một số người có tiền án, tiền sự phục vụ công tác phòng, chống tội phạm.

Với nội dung này của dự thảo, Bộ Y tế đề nghị cân nhắc quy định theo hướng linh hoạt, không bắt buộc đối với thông tin sinh trắc học về ADN, giọng nói.

Điểm tin chiều 11/3: Tiếp tục huy động thêm đăng kiểm viên | CCCD có thể sẽ thêm ADN, giọng nói 1
Ảnh minh họa

Tiếp tục huy động đăng kiểm viên, kể cả bị khởi tố được tại ngoại, đã nghỉ hưu

Bộ trưởng Bộ GTVT yêu cầu Cục Đăng kiểm Việt Nam (Bộ GTVT), trước mắt tiếp tục huy động tối đa lực lượng đăng kiểm viên, kể cả đăng kiểm viên đã bị khởi tố nhưng tại ngoại, đăng kiểm viên đã nghỉ hưu còn sức khỏe, đảm bảo trình độ chuyên môn để chi viện cho các trung tâm đăng kiểm ở Hà Nội và TPHCM.

Bộ GTVT cũng yêu cầu khẩn trương tuyển dụng để bù đắp lực lượng thiếu hụt.

Đề nghị Cục Đăng kiểm Việt Nam phối hợp với Cục CSGT (Bộ Công an), Bộ Quốc phòng nhanh chóng tiếp nhận lực lượng đăng kiểm viên để sắp xếp vào các đơn vị đăng kiểm phục vụ hoạt động kiểm định của người dân, quan tâm đến chế độ đời sống sinh hoạt của các đăng kiểm viên.

Điểm tin chiều 11/3: Tiếp tục huy động thêm đăng kiểm viên | CCCD có thể sẽ thêm ADN, giọng nói 2
Bộ Công an đã điều động 50 chiến sĩ CSGT đủ điều kiện nghiệp vụ cho 19 trung tâm đăng kiểm đang quá tải. 

Đẩy mạnh kiểm tra hàng gian, hàng giả ở TPHCM

Ngày 11/3, Cục QLTT TPHCM đồng loạt ra quân tiến hành kiểm tra hàng chục điểm kinh doanh quần áo, giày dép, rượu, mỹ phẩm, sữa... có dấu hiệu hàng gian, hàng giả, hàng vi phạm sở hữu trí tuệ tại các cửa hàng ở quận 1, 3, 12, Bình Thạnh, Gò Vấp, huyện Bình Chánh...

Cục QLTT TPHCM đã lập biên bản vi phạm hành chính đối với các hành vi vi phạm trên, đồng thời tạm giữ hơn 3.500 sản phẩm vi phạm các loại.

Trong đó 600 sản phẩm hàng hóa có dấu hiệu giả mạo nhãn hiệu được bảo hộ tại Việt Nam để tiếp tục thẩm tra, xác minh và xử lý theo quy định pháp luật.

Nghi án cha dượng sát hại con rồi tự tử ở quận 7

Liên quan vụ cha dượng và con gái được phát hiện chết trong phòng trọ trên đường Bùi Văn Ba, phường Tân Thuận Đông (quận 7) với nhiều vết thương, cơ quan điều tra bước đầu xác định người đàn ông sát hại thiếu nữ rồi tự tử.

Khám nghiệm hiện trường bước đầu xác định thời điểm xảy ra vụ việc chỉ có ông M. và L. ở trong phòng. Khả năng người cha dượng đã sát hại L. bằng kéo sau đó tự tử.

Nguyên nhân dẫn đến vụ việc cơ quan chức năng vẫn đang điều tra.

Điểm tin chiều 11/3: Tiếp tục huy động thêm đăng kiểm viên | CCCD có thể sẽ thêm ADN, giọng nói 3
Khu vực nơi xảy ra vụ án mạng. 

Xây nhà không phép, bắt nhốt luôn cán bộ đi kiểm tra

Cơ quan điều tra khởi tố vụ án hình sự vụ chủ nhà xây dựng không phép còn "nhốt" cán bộ quản lý đô thị đi kiểm tra.

Chủ nhà này từng bị xử phạt hành chính về hai hành vi khác với tổng số tiền 52,5 triệu đồng.

Ngày 23/2, UBND phường 7 TP Bạc Liêu kiểm tra công trình của ông Đào Chí Tâm đang xây dựng tại thửa đất trên đường Hòa Bình, phường 7. Tổ kiểm tra bị ông Tâm ngăn cản, không cho vào.

Được sự trợ giúp từ lực lượng công an phường, các thành viên của tổ kiểm tra tiến vào bên trong công trình thì ông Tâm bất ngờ khóa trái cửa, "nhốt" ông Nguyễn Trí Nhân, đội viên Đội quản lý đô thị TP Bạc Liêu và ông Nguyễn Hoàng Vương, công chức địa chính - xây dựng - đô thị và môi trường phường 7.