Điểm tin chiều 4/2: TPHCM không tuyển được sinh viên xuất sắc; 1 người nghi nhảy lầu tại UBND phường

(VOH) - Các trạm xe buýt TPHCM được sửa chữa thay mới; Các sân bay trên cả nước đón gần 10 triệu lượt khách trong tháng 1/2023; Người dân đi chùa rằm tháng Giêng sớm.

Các sân bay trên cả nước đón gần 10 triệu lượt khách trong tháng 1/2023

Cục Hàng không Việt Nam công bố, trong tháng 1/2023, sản lượng hành khách thông qua các cảng hàng không nội địa đạt 9,8 triệu khách. Trong đó, khách quốc tế đạt 2,3 triệu khách và khách nội địa đạt 7,5 triệu khách.

Các hãng hàng không nội địa Việt Nam vận chuyển 4,9 triệu khách, trong đó có 1,1 triệu khách quốc tế và 3,8 triệu khách nội địa. Về hàng hóa, sản lượng thông qua các cảng hàng không tháng 1/2023 đạt 112.000 tấn.

điểm tin
Trong tháng 1/2023, sản lượng hành khách thông qua các cảng hàng không nội địa đạt 9,8 triệu khách

Cả lượng hành khách và hàng hóa đều tăng đáng kể so với tháng 12/2022. Riêng 7 ngày Tết Nguyên đán Quý Mão 2023, tổng sản lượng thông qua các cảng hàng không đã đạt xấp xỉ 13.000 lần hạ cất cánh, hơn 1,9 triệu hành khách và hơn 7.600 tấn hàng hóa.

Các trạm xe buýt TPHCM được sửa chữa thay mới

Hàng trăm trạm xe buýt đã được sửa chữa, thay mới xuất hiện trên khắp các tuyến đường tại TPHCM. Các bảng thông tin trực tuyến, bảng năng lượng mặt trời mới được gắn tại trạm dừng hiển thị liên tục những tuyến, lộ trình các xe buýt giúp việc đi lại thuận lợi hơn. Việc này giúp nâng cao chất lượng phục vụ và góp phần cải thiện giao thông công cộng của TP.

Đại diện Trung tâm quản lý giao thông công cộng TPHCM cho biết thực hiện chỉ đạo của Sở Giao thông vận tải TP.HCM về việc chỉnh trang, sửa chữa các trạm xe buýt nhằm nâng cao chất lượng phục vụ người dân.

Trong năm 2022 đơn vị đã triển khai công tác thi công sửa chữa, duy tu 3.780/4.629 vạch dừng xe buýt; sơn sửa 470/710 trạm xe buýt, 1.901/3.075 trụ dừng xe buýt. Thêm vào đó, trung tâm cũng đã nâng cấp ba nhà vệ sinh tại các bến xe buýt.

TPHCM không tuyển được sinh viên xuất sắc nào trong 5 năm

Theo Sở Nội vụ TPHCM, sau 5 năm ban hành kế hoạch thu hút, tạo nguồn cán bộ từ sinh viên tốt nghiệp xuất sắc, cán bộ khoa học trẻ theo Nghị định 140 năm 2017 của Chính phủ, Thành phố không thu hút được sinh viên xuất sắc, cán bộ khoa học trẻ nào về làm việc vì chính sách lương chưa hấp dẫn, ít người quan tâm.

Sinh viên tốt nghiệp xuất sắc, cán bộ khoa học trẻ có rất nhiều cơ hội nhận học bổng từ trong và ngoài nước. Do đó, họ thường ưu tiên học tập, nâng cao trình độ chuyên môn, chưa quan tâm đến làm việc cho cơ quan nhà nước.

Ngoài ra, thành phố khó cạnh tranh với các tổ chức, doanh nghiệp ngoài nhà nước về mức thu nhập, cơ hội thăng tiến khi thu hút nguồn nhân lực chất lượng cao này. Bởi các quy định về chế độ, chính sách tiền lương, thu nhập hiện hành cho cán bộ, công chức, viên chức thấp hơn nhiều so với khu vực tư.

tuyển nhân viên
TPHCM không tuyển được sinh viên xuất sắc nào trong 5 năm dù có kế hoạch thu hút lực lượng này

Người dân đi chùa rằm tháng Giêng sớm

Sáng ngày 4/2 (14 tháng giêng âm lịch), hàng ngàn người dân TPHCM và các tỉnh lân cận về các chùa lớn ở TPHCM để hành hương, cầu bình an, may mắn cho năm Quý Mão 2023.

Mỗi dịp năm mới, vào ngày Mùng 8 và 14 tháng Giêng , người dân gần xa, nô nức về đây để viếng cảnh chùa, dâng hương hoa, bánh trái và cúng lễ Chuyển vận. Nghi thức này chỉ diễn ra duy nhất tại chùa Ngọc Hoàng với mong cầu hoán đổi, giảm bớt số mệnh, tai ương.

Tại chùa Vĩnh Nghiêm (quận 3, TPHCM) hay chùa Diệu Pháp (quận Bình Thạnh), nhiều người dân cũng đã đến từ sớm hành lễ cầu an, dâng hương mong ước xua tan nỗi buồn trong năm cũ, đón một năm mới viên mãn.

TPHCM: Nghi vấn người đàn ông nhảy lầu tại trụ sở ủy ban phường

Công an quận Tân Bình (TPHCM) đang phối hợp các đơn vị liên quan điều tra vụ người đàn ông tử vong tại trụ sở UBND phường 3 do nghi nhảy lầu.

Thông tin ban đầu, khoảng 10h cùng ngày, người dân nghe tiếng động mạnh, sau đó phát hiện người đàn ông khoảng 40 tuổi nằm bất động trong khuôn viên sân UBND phường 3, quận Tân Bình. Kiểm tra thì người này đã tử vong. 

Chiều cùng ngày, lãnh đạo UBND quận Tân Bình (TPHCM) xác nhận có vụ việc người đàn ông tử vong tại khuôn viên sân trụ sở UBND phường 3. Hiện công an đang trích xuất camera để xác minh, làm rõ vụ việc.