Điểm tin sáng 12/1: Khởi tố Cục trưởng ĐKVN | Kích hoạt BV Dã chiến 13 nếu dịch Covid-19 phức tạp

(VOH) - Huy động hàng trăm người để vây bắt nghi phạm giết người cướp xe; Hơn 4.000ha ruộng mới gieo sạ bị ngập úng nhiều ngày, khả năng mất giống... là những tin đáng chú ý.

Hội hoa xuân gấp rút hoàn thiện ở công viên Tao Đàn

Chiều qua 11/1, khi chỉ còn vài ngày nữa Hội hoa xuân Quý Mão 2023 tại công viên Tao Đàn TPHCM sẽ mở cửa đón khách, các đơn vị thi công đang gấp rút hoàn thành các tiểu cảnh trang trí, sân khấu, gian hàng...

Điểm tin sáng 12/1: Khởi tố Cục trưởng ĐKVN | Kích hoạt BV Dã chiến 13 nếu dịch Covid-19 phức tạp 1
Hội hoa xuân Quý Mão 2023 tại công viên Tao Đàn TPHCM

Theo ban tổ chức Hội hoa xuân Tao Đàn, năm nay Hội hoa xuân lấy chủ đề “Xuân an vui - Xuân thịnh vượng”, sẽ trưng bày và dự thi khoảng 2.500 hiện vật thuộc các bộ môn như hoa mai, hoa lan, bonsai, non bộ, chim cá cảnh, các tiểu cảnh và linh vật… tại 7 khu vực. Theo kế hoạch tổ chức Hội hoa xuân lần thứ 43 và chợ hoa Tết Quý Mão năm 2023 của UBND TPHCM, dự kiến vé vào cổng có giá 30.000 đồng.

TPHCM kích hoạt ngay bệnh viện dã chiến 13 nếu dịch Covid-19 phức tạp

Trước nguy cơ các biến chủng Covid-19 mới xâm nhập vào dịp Tết Nguyên đán 2023, TP.HCM đã sẵn sàng kịch bản kiểm dịch, cách ly, điều trị bệnh nhân Covid-19. TP chuẩn bị 10.000 giường bệnh, trong đó có 1.000 giường hồi sức.

Ngành y tế sẵn sàng các kịch bản trong tình huống xuất hiện biến thể phụ mới gây lây lan nhanh, bệnh nặng để chủ động ứng phó hiệu quả. Ngành y tế tiếp tục duy trì Bệnh viện dã chiến số 13, sẵn sàng kích hoạt trong vòng 24 giờ khi tình hình dịch bệnh có diễn tiến xấu.

Hôm qua 11/1, PGS-TS Tăng Chí Thượng, Giám đốc Sở Y tế TPHCM, cho biết mặc dù hiện nay tại nước ta chưa xuất hiện biến thể phụ XBB.1.5 của Omicron như các nước trên thế giới nhưng sự giao lưu, đi lại, thương mại qua biên giới sẽ tăng cao trong dịp nghỉ lễ Tết sắp đến, nên nguy cơ xâm nhập của các biến thể phụ vào nước ta là rất lớn.

Khởi tố cục trưởng Cục Đăng kiểm và 83 bị can

Chiều 11/1, Trung tướng Tô Ân Xô - chánh văn phòng kiêm người phát ngôn Bộ Công an - xác nhận Công an TP.HCM đã ra quyết định khởi tố bị can, ra lệnh bắt bị can để tạm giam đối với ông Đặng Việt Hà, cục trưởng Cục Đăng kiểm Việt Nam.

Ba bị can là cán bộ thuộc phòng kiểm định xe cơ giới Cục Đăng kiểm bị khởi tố về tội "nhận hối lộ" là: Trần Anh Quân - quyền trưởng phòng kiểm định xe cơ giới, Đặng Trần Khanh - phó trưởng phòng và Phạm Đức Ngọc - chuyên viên.

Điểm tin sáng 12/1: Khởi tố Cục trưởng ĐKVN | Kích hoạt BV Dã chiến 13 nếu dịch Covid-19 phức tạp 2

Cục trưởng Cục Đăng kiểm Việt Nam Đặng Việt Hà.

Thời gian qua, công an nhiều địa phương liên tiếp điều tra sai phạm trong đăng kiểm. Riêng Công an TP.HCM đã khám xét 13 trung tâm kiểm định, khởi tố sáu vụ án, bắt hàng chục bị can với các tội danh nhận hối lộ, môi giới hối lộ và giả mạo trong công tác.

Cơ quan công an đang tiếp tục làm rõ các nội dung còn lại "trên nguyên tắc và tinh thần tất cả các hành vi vi phạm đều được điều tra xử lý nghiêm theo quy định"

Công nhận cây thị 300 năm tuổi là cây di sản Việt Nam

Một cây thị có chiều cao gần 22 m, đường kính thân 1,86 m, có tuổi đời khoảng 300 năm tuổi ở xã Xuân Thái (Thanh Hóa) vừa được Hội Bảo vệ Thiên nhiên và Môi trường Việt Nam công nhận là cây di sản Việt Nam.

Điểm tin sáng 12/1: Khởi tố Cục trưởng ĐKVN | Kích hoạt BV Dã chiến 13 nếu dịch Covid-19 phức tạp 3
Cây thị 300 năm tuổi ở Thanh Hoá cao hơn 20m, đường kính thân cây hơn 18m

Theo hồ sơ, cây thị được xác định có tuổi đời hơn 300 năm, cây có chiều cao 21,5 m, đường kính thân 1,86 m, chu vi gốc cây ở vị trí sát mặt đất là 7,06 m. Dù có tuổi đời hàng trăm năm nhưng cây thị này vẫn sinh trưởng tốt, tán cân đối, hàng năm cây vẫn ra hoa, kết trái và sai quả.

Hơn 4.000ha ruộng mới gieo sạ bị ngập úng, hư hại.

Toàn tỉnh Phú Yên có 4.051ha ruộng lúa vừa sạ bị ngập úng nhiều ngày, khả năng mất giống. Tỉnh yêu cầu các huyện khẩn trương mua giống lúa hỗ trợ nông dân để nước rút đến đâu kịp gieo sạ đến đó.

Ngày 30/12/2022 đến ngày 8/1/2023, trên địa bàn tỉnh Phú Yên có mưa lớn kéo dài, trùng với lịch gieo sạ vụ lúa mới của tỉnh, nên nhiều diện tích mới gieo sạ bị ngập úng, hư hại.

Trước mắt, tỉnh Phú Yên yêu cầu các địa phương sử dụng nguồn dự phòng chi ngân sách để mua giống lúa, khẩn trương hỗ trợ dân bị thiệt hại khôi phục sản xuất. Các giống lúa hỗ trợ phải trong cơ cấu giống sản xuất của tỉnh, đạt chất lượng từ cấp xác nhận trở lên. Việc hỗ trợ phải đúng đối tượng, đúng mục đích và quy định.

Huy động 250 người vây bắt nghi phạm giết người cướp xe

Công an tỉnh Lai Châu cho biết sau khi huy động hơn 250 người gồm công an, bộ đội biên phòng, dân quân bao vây, thu hẹp dần vòng vây đã bắt được Lù Xuân Minh (23 tuổi, ở huyện Phong Thổ). Đây là nghi phạm giết người, cướp của trên đồi cao su ở xã Hoang Thèn.

Nghi phạm bị bắt lúc 17h chiều qua khi đang lẩn trốn trong rừng sâu thuộc bản Lèng Xuôi Chin, xã Hoang Thèn, cách hiện trường vụ án mạng khoảng 10km.

Điểm tin sáng 12/1: Khởi tố Cục trưởng ĐKVN | Kích hoạt BV Dã chiến 13 nếu dịch Covid-19 phức tạp 3

Lù Xuân Minh (áo đỏ) bị bắt chiều 11/1

Thông tin ban đầu, nạn nhân Y. bị  Minh lừa chở từ Bắc Giang về Lai Châu bằng xe máy, khi đến xã Hoang Thèn thì bị Minh sát hại, cướp xe máy của nạn nhân.

Sau khi gây án, Minh đã phóng xe lên xã biên giới Dào San, cách nơi gây án khoảng 40km và bán cho một người dân trên địa bàn với giá 4 triệu đồng. Hiện Minh đang được đưa về cơ quan điều tra để lấy lời khai, điều tra nguyên nhân.