Điểm tin sáng 15/12: Tăng cường chuyến bay đêm dịp Tết | Xử phạt chủ mỏ đất ‘giam lỏng’ 3 phóng viên

(VOH) – Ngày 21/12 tới, tàu Metro số 1 sẽ chạy thử nghiệm ở đoạn trên cao; một nữ sinh lớp 6 nghi bị 3 nam sinh lớp 8 xâm hại… là những tin tức đáng chú ý.

Tân Sơn Nhất tăng gần gấp đôi chuyến bay đêm dịp Tết

 Trước Tết Nguyên đán các hãng hàng không Việt Nam khai thác trung bình 106 chuyến bay vào mỗi đêm trên các đường bay từ Tân Sơn Nhất đi các tỉnh, nhưng giai đoạn cao điểm Tết Nguyên đán 2023 số chuyến bay đêm tăng gần gấp đôi với 204 chuyến.

Tân Sơn Nhất tăng gần gấp đôi chuyến bay đêm dịp Tết

Tân Sơn Nhất tăng chuyến bay đêm dịp Tết

Theo Cục Hàng không, ngày 30/11 cơ quan này đã tăng số chuyến bay cất, hạ cánh tại Tân Sơn Nhất từ 42 lên 44 chuyến/giờ vào các khung giờ từ 9h đến 14h55 và từ 18h đến 21h. Thời gian áp dụng từ ngày 6/1 đến 5/2/2023 (tức từ ngày 15 tháng chạp năm Nhâm Dần đến hết ngày 15 tháng giêng năm Quý Mão), phục vụ các đường bay từ TP.HCM với Hà Nội, Hải Phòng, Thanh Hóa, Vinh, Quảng Bình, Huế, Đà Nẵng, Đắk Lắk, Gia Lai, Quảng Nam, Phú Yên và Lâm Đồng.

Tàu metro số 1 sẽ chạy thử nghiệm ngày 21/12

Hôm qua 14/12, ban Quản lý Đường sắt đô thị (MAUR) cho biết, sau nhiều năm chờ đợi, tàu metro số 1 (Bến Thành – Suối Tiên) sẽ chính thức chạy thử nghiệm từ ga Suối Tiên đến ga Bình Thái vào sáng 21/12.

Lộ trình thử nghiệm diễn ra trong 15 phút, từ 9 giờ 55 phút đến 10 giờ 10 phút. Tàu sẽ di chuyển tại điểm đầu là ga Suối Tiên, đi qua ga Đại học Quốc gia, đến ga Công nghệ cao thì dừng lại 5 phút để khách tham quan. Sau đó, tàu tiếp tục di chuyển qua ga Thủ Đức và kết thúc tại ga Bình Thái.

Đoạn trên cao có tốc độ thiết kế 110 km/h, nhưng quá trình chạy thử, tàu sẽ bắt đầu chạy với tốc độ 5 km/h, sau đó tăng lên tối đa 20 km/h. Sau khi chạy thử nghiệm 1 đoạn, đoàn tàu sẽ chạy thử trên toàn tuyến, tiến tới khai thác thương mại vào cuối năm 2023.

Học sinh Đồng Nai nghỉ Tết Nguyên đán 14 ngày

Ngày hôm qua 14/12, Đồng Nai vừa quyết định cho toàn bộ học sinh, học viên, giáo viên trên địa bàn được nghỉ Tết Nguyên đán Quý Mão 2023 trong 14 ngày liên tiếp, dài hơn hai ngày so với năm 2022.

Đối với cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên, học sinh, học viên các cơ sở giáo dục mầm non, tiểu học, trung học cơ sở, trung học phổ thông, giáo dục thường xuyên, đơn vị trực thuộc sở được nghỉ Tết Nguyên đán Quý Mão 2023 từ ngày 16/1 đến ngày 29/1/2023 (nhằm ngày 25 tháng chạp năm Nhâm Dần đến hết mùng 8 tháng giêng năm Quý Mão).

Nữ sinh lớp 6 nghi bị 3 nam sinh lớp 8 xâm hại

Tối qua 14/12, lãnh đạo UBND H.Tư Nghĩa (Quảng Ngãi) cho biết, việc một nữ sinh lớp 6 nghi bị 3 nam sinh lớp 8 Trường THCS Nghĩa Thắng, xã Nghĩa Thắng, H.Tư Nghĩa có hành vi xâm hại tình dục tại nhà vệ sinh của trường, đang được công an điều tra làm rõ.

Vụ việc xảy ra khoảng giữa tháng 11 vừa qua. Khi xảy ra vụ việc thì học sinh và giáo viên trong trường không hay biết vì lúc diễn ra và sau đó không có dấu hiệu bất thường như phản ứng, la hét của em học sinh nữ.

Trường THCS Nghĩa Thắng
Trường THCS Nghĩa Thắng

Khoảng hơn 20 ngày sau, khi người mẹ phát hiện con gái có dấu hiệu bất ổn nên trò chuyện với em thì được nghe kể lại. Sau đó, người mẹ đã đến báo với lãnh đạo Trường THCS Nghĩa Thắng. Nhà trường tiếp nhận thông tin và cũng theo dõi diễn biến tâm lý của 4 em học sinh nói trên, hiện các em vẫn bình thường, vui vẻ đi học, đến lớp.

Xử phạt chủ mỏ đất “giam lỏng" 3 phóng viên gần 1,2 tỷ đồng

Chiều qua 14/12, UBND tỉnh Quảng Ngãi đã ban hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính gần 1,2 tỉ đồng đối với Công ty TNHH Lý Tuấn – chủ mỏ đất đã "giam lỏng" 3 phóng viên về hành vi vi phạm lĩnh vực đất đai, tài nguyên nước và khoáng sản.

Với 7 hành vi vi phạm, Công ty TNHH Lý Tuấn đã bị UBND tỉnh Quảng Ngãi xử phạt với tổng số tiền 917 triệu đồng và buộc nộp lại số lợi bất hợp pháp có được do thực hiện các hành vi vi phạm, với số tiền hơn 258 triệu đồng.

Như vậy, tổng số tiền mà Công ty TNHH Lý Tuấn phải nộp vào ngân sách nhà nước là gần 1,2 tỉ đồng và bị đình chỉ hoạt động khai thác khoáng sản trong vòng 10 tháng.

Gilimex Việt Nam đòi Amazon bồi thường 280 triệu USD

Tập đoàn Amazon đang đối mặt vụ kiện trị giá 280 triệu USD từ Công ty Gilimex (Việt Nam) do vi phạm hợp đồng với nhà cung cấp.

Năm 2019, Gilimex đã bán cho Amazon 518.000 cấu trúc FPA (cấu trúc lưu trữ bao gồm các thùng hoặc ngăn nhỏ dành cho những sản phẩm thường được dùng với robot công nghiệp). Con số này tăng vọt lên 936.000 cấu trúc vào năm 2021 và đạt mục tiêu sản xuất 1 triệu trong năm nay.

Gilimex đã mở rộng đáng kể công suất nhà máy, dành tất cả dây chuyền chế tạo để đáp ứng yêu cầu của Amazon, đồng thời cắt đứt quan hệ với các khách hàng khác theo đề nghị của tập đoàn đặt trụ sở tại Seattle này. Amazon cam kết với Gilimex rằng họ là đối tác chiến lược và Amazon sẽ thông báo đầy đủ trước cho Gilimex nếu chấm dứt quan hệ hợp tác. Tuy nhiên, họ đã vi phạm hợp đồng khiến 7.000 nhân viên của công ty này tại Việt Nam này đã gặp nhiều khó khăn.
 

Ngày này năm ấy: Ngày 15/12/1986, Khai mạc Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ VI Đảng Cộng sản Việt Nam tại thủ đô Hà Nội.

Dự đại hội có 1.129 đại biểu thay mặt cho hơn 1,8 triệu đảng viên trong cả nước và 37 đại biểu các đảng anh em trên thế giới. Đại hội đã vạch ra phương hướng, mục tiêu chủ yếu phát triển kinh tế, xã hội trong 5 năm (từ 1986 đến 1990). Đồng chí Nguyễn Văn Linh được bầu làm Tổng Bí thư. Các đồng chí Trường Chinh, Phạm Văn Đồng và Lê Đức Thọ được cử làm cố vấn Ban Chấp hành Trung ương Đảng.