Điểm tin sáng 15/3: Tràn lan cuộc gọi giả mạo tổng đài | Bắt đối tượng dùng xăng đốt vợ

(VOH) - Lãi suất điều hành giảm 0,5-1% từ 15/3; Dịch bệnh truyền nhiễm trên thế giới diễn biến khó lường, khó dự báo…là những tin nổi bật.

Để sổ hộ khẩu không còn làm phiền dân

Phó thủ tướng Trần Hồng Hà vừa yêu cầu hoàn thiện quy trình nội bộ, quy trình điện tử để thực hiện việc bãi bỏ yêu cầu nộp, xuất trình sổ hộ khẩu giấy, sổ tạm trú giấy, giấy xác nhận cư trú.

Điểm tin sáng 15/3: Tràn lan cuộc gọi giả mạo tổng đài | Bắt đối tượng dùng xăng đốt vợ 1
Ảnh minh hoạ.

Kiểm tra, rà soát, sửa đổi quy định liên quan đến việc phải có các giấy tờ hộ khẩu, tạm trú, xác nhận cư trú để chứng minh thông tin nơi cư trú trước khi xác nhận: sơ yếu lý lịch, giấy xác nhận tình trạng hôn nhân... khi thực hiện các thủ tục.

Hoàn thành kết nối với cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư để khai thác dữ liệu phục vụ giải quyết thủ tục hành chính trước ngày 20/3.

Các mức lãi suất điều hành giảm 0,5-1% từ 15/3

Chiều 14/3, Ngân hàng Nhà nước điều chỉnh giảm lãi suất điều hành từ 0,5 đến 1% và bắt đầu có hiệu lực từ 15/3.

Lãi suất cho vay ngắn hạn tối đa bằng VND của tổ chức tín dụng đối với khách hàng vay để đáp ứng nhu cầu vốn phục vụ một số lĩnh vực, ngành kinh tế giảm từ 5,5%/năm xuống 5,0%/năm.

Lãi suất cho vay ngắn hạn tối đa bằng VND của Quỹ tín dụng nhân dân và tổ chức tài chính vi mô đối với các nhu cầu vốn này giảm từ 6,5%/năm xuống 6,0%/năm.

Ngành thức ăn chăn nuôi đề xuất giảm thuế nhập nguyên liệu

Trước kiến nghị của Hiệp hội Thức ăn chăn nuôi Việt Nam giảm thuế nhập khẩu khô dầu đậu tương từ 2% xuống 0%, Phó thủ tướng Lê Minh Khái chỉ đạo các đơn vị liên quan nghiên cứu, xử lý kiến nghị.

Theo Hiệp hội, giảm thuế nhập khẩu sẽ tăng tính cạnh tranh của ngành trong nước so với các nước trong khu vực, thế giới; kiểm soát lạm phát, đảm bảo đời sống nhân dân…

Tràn lan cuộc gọi giả mạo tổng đài

Sau thông tin các nhà mạng sẽ bắt đầu khóa một chiều với những thuê bao có thông tin không trùng khớp với thông tin đối soát với cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư từ sau 31/3, nhiều chủ thuê bao bị "dội bom" cuộc gọi rác đề nghị cập nhật thông tin để tránh bị khóa sim.

Điểm tin sáng 15/3: Tràn lan cuộc gọi giả mạo tổng đài | Bắt đối tượng dùng xăng đốt vợ 2
Ảnh minh hoạ: Internet

Đại diện các nhà mạng cho biết, khi gửi tin nhắn yêu cầu thuê bao kiểm tra và cập nhật lại thông tin đều được gửi đi bằng brandname. Nhà mạng sẽ gửi tin nhắn liên tục trong ít nhất năm ngày, mỗi ngày ít nhất một lần để yêu cầu cập nhật dữ liệu.

Phòng chống các dịch bệnh truyền nhiễm xâm nhập

Theo Bộ Y tế, những năm gần đây, tình hình dịch bệnh truyền nhiễm trên thế giới diễn biến khó lường, khó dự báo.

Năm 2023, Bộ Y tế đưa ra mục tiêu chung là giảm tối đa tỷ lệ mắc và tử vong do các bệnh truyền nhiễm so với trung bình năm giai đoạn 2016 – 2020. Đặt ra mục tiêu duy trì thành quả thanh toán bại liệt, loại trừ uốn ván sơ sinh. 100% bệnh, dịch bệnh mới phát sinh được phát hiện, xử lý kịp thời.

Quảng Ninh đào tạo gấp đội ngũ hướng dẫn viên du lịch

Trong khoảng 3 tuần gần đây, cửa khẩu quốc tế Móng Cái, tỉnh Quảng Ninh đã đón trên 45.000 lượt khách Trung Quốc xuất nhập cảnh.

Địa phương đang phối hợp với các trường đại học tổ chức lớp hướng dẫn viên điểm, các lớp đào tạo về nhà hàng, lễ tân, kỹ năng bán hàng… phấn đấu cuối tháng 3 sẽ thi tuyển và cấp thẻ hướng dẫn viên.

Bắt đối tượng dùng xăng đốt vợ

Ngày 14/3, Công an Tây Ninh cho biết khởi tố vụ án, khởi tố bị can và bắt tạm giam Võ Minh Tâm (46 tuổi, thị xã Hòa Thành) để điều tra hành vi giết người.

Tâm và chị T (quê Quảng Trị) cưới nhau rồi thuê phòng trọ ở xã Bàu Năng, huyện Dương Minh Châu để chung sống từ 2019.

Điểm tin sáng 15/3: Tràn lan cuộc gọi giả mạo tổng đài | Bắt đối tượng dùng xăng đốt vợ 3
Võ Minh Tâm (46 tuổi, thị xã Hòa Thành) tại cơ quan công an. Ảnh: PLO

Do mâu thuẫn vì ghen tuông, Tâm mua 10 lít xăng mang đến nhà trọ, đổ xăng vào bên trong châm lửa đốt rồi bỏ đi. Lúc này trong nhà có 3 người được đưa đến bệnh viện cấp cứu với thương tích bỏng ở cấp độ từ 20 đến 25%.

Sau khi đốt phòng trọ, Tâm bỏ đi đến nhà người quen ở thị xã Trảng Bàng tự tử nhưng được người dân cứu chữa.

Ngày 15/3/2023, khai mạc phiên họp thứ 21 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội. Ủy ban Thường vụ Quốc hội tổ chức phiên chất vấn và trả lời chất vấn vào ngày 20/3. Phiên chất vấn được truyền hình, phát thanh trực tiếp và kết nối truyền hình trực tuyến.