Điểm tin sáng 16/2: Nhiều 'ổ voi' trên con đường ngàn tỉ | Bồi thường 2,7 tỷ cho người bị oan sai

(VOH) - 3 địa phương chưa hoàn thành chi hỗ trợ dịch COVID-19 đợt 3 tại TPHCM; Tháo dỡ nhà hàng xây dựng không phép trên đất trồng lúa... là những tin nổi bật.

Lạc vào đường cao tốc, cô gái được xe cứu thương chở ra ngoài

Chiều 15/2, khi đến đoạn Km31, thuộc địa bàn TP Tân An (Long An), tài xế phát hiện một cô gái khoảng 24 tuổi điều khiển xe máy đi lạc vào đường cao tốc.

Lúc này, tài xế ra hiệu cho cô gái dừng xe lại và đưa xe máy cùng cô gái lên xe cứu thương, chở ra khỏi đường cao tốc an toàn.

 

Thời gian qua có rất nhiều xe máy chạy lạc vào đường cao tốc TPHCM - Trung Lương do xem bản đồ trên điện thoại di động.

Trên tuyến đường từng xảy ra những vụ tai nạn giao thông chết người do người chạy xe máy và người đi bộ vào đường cao tốc va chạm với xe ô tô lưu thông trên đường.

Hai cụ ông oan sai được bồi thường hơn 2,7 tỉ đồng

Ngày 15/02, Viện Kiểm sát nhân dân (VKSND) tỉnh Vĩnh Phúc trao số tiền bồi thường hơn 1 tỉ đồng cho ông Trần Ngọc Chinh (79 tuổi), và hôm nay sẽ trao 1,6 tỉ đồng tiền bồi thường cho người đại diện của ông Trần Trung Thám (đã chết).

Tháng 9/2020, ông Khổng Văn Đệ (100 tuổi) là người đầu tiên trong vụ án oan đạt được thương lượng với VKSND tỉnh Vĩnh Phúc, chấp nhận tiền bồi thường oan sai là 1,167 tỉ đồng.

Đây là ba người bị Công an tỉnh Vĩnh Phú (cũ) bắt giam trong vụ án giết người xảy ra năm 1980, khiến họ phải mang thân phận bị can trong 39 năm. Công an sau đó xác định các ông Chinh, Thám và Đệ bị oan nên trả tự do.

3 địa phương chưa hoàn thành chi hỗ trợ dịch COVID-19 đợt 3 tại TPHCM

Tính đến giữa tháng 2, TPHCM vẫn còn 3 địa phương (quận Bình Tân, huyện Bình Chánh và huyện Củ Chi) chưa hoàn tất việc chi hỗ trợ người dân gặp khó khăn do ảnh hưởng của dịch COVID-19 (đợt 3).

Lý do được phản ánh là việc các địa phương không thể truy cập vào phần mềm quản lý thực hiện chi trả (app An sinh) để cập nhật danh sách thực tế đã chi hỗ trợ.

Sở Lao động - Thương binh và Xã hội kiến nghị UBND TP giao ba địa phương trên, phối hợp với Công ty TNHH một thành viên Phát triển công viên phần mềm Quang Trung cập nhật danh sách thực đã chi trả lên phần mềm quản lý thực hiện chi trả.

Khẩn trương thông báo, đề nghị người dân đến nhận tiền hỗ trợ. Kết thúc việc này trước ngày 31/3 năm nay.

Bắt giữ lượng lớn cần sa vận chuyển vào Việt Nam

Tối 15/02, Bộ đội biên phòng tỉnh An Giang bắt giữ 57 kg cần sa khô từ biên giới Campuchia vận chuyển vào Việt Nam.

Tổ công tác kiểm tra, phát hiện có thảo mộc nghi là cần sa, trọng lượng 35 kg trong các bao tải. Thu giữ thêm 1 bao tải thảo mộc của người đàn ông bỏ chạy qua biên giới có trọng lượng hơn 22 kg.

Người đàn ông bị bắt giữ khai tên Lê Văn Thanh (43 tuổi, ngụ xã An Phú, H.Tịnh Biên, An Giang), được một người đàn ông bên Campuchia thuê vận chuyển bao cần sa để nhận tiền công 700.000 đồng.

Tổ công tác lập biên bản bắt người phạm tội quả tang đối với Thanh, niêm phong tang vật đưa đi giám định.

Nhiều 'ổ voi', vết vá trên đường ven biển ngàn tỷ ở Hà Tĩnh

Dự án gồm 3 đoạn tuyến: Xuân Trường (nay thuộc Đan Trường) - Thạch Bằng dài 32,6km, Cẩm Lĩnh - Kỳ Xuân dài 12,4km và đoạn Kỳ Xuân - Kỳ Ninh dài 18km với tổng vốn dự án gần 1.200 tỉ đồng.

Mặc dù mới bàn giao đưa vào sử dụng nhưng đoạn đi qua xã Kỳ Ninh nhiều vị trí mặt đường bị rạn, phía nhà thầu mới sửa chữa với hàng chục vết vá lớn nhỏ khác nhau.

Đoạn Cẩm Lĩnh - Kỳ Xuân nhiều khu vực mặt đường bong tróc, xuống cấp nghiêm trọng, xuất hiện nhiều ổ voi, ổ gà.

Về nguyên nhân, do đường chịu tác động của phương tiện khi lưu thông, ảnh hưởng của thời tiết khắc nghiệt dẫn đến thảm nhựa bị rạn.

Đơn vị cùng với nhà thầu tổ chức kiểm tra đánh giá rằng: phần nền và kết cấu đường vẫn đảm bảo. Một số vị trí mặt đường bị rạn đã được nhà thầu sửa chữa xong.

Buộc tháo dỡ nhà hàng xây dựng không phép trên đất trồng lúa

Nhà hàng Sân bay (TP Cần Thơ) xây dựng không phép hơn 1.000m2 trên đất nông nghiệp bị xử phạt vi phạm hành chính, buộc tháo dỡ nhưng vẫn ngang nhiên hoạt động, đón khách mỗi ngày.

Ngày 12/9/2022, UBND quận Bình Thủy xử phạt vi phạm hành chính bà N.P.T. số tiền 80 triệu đồng và buộc bà T. trong vòng 30 ngày kể từ ngày nhận quyết định phải khôi phục lại các điều kiện để sử dụng đất đúng mục đích theo hồ sơ địa chính.

Bà T. sau đó nộp phạt nhưng không khôi phục lại hiện trạng đất và đến ngày 18/11 thì nhà hàng Sân Bay khai trương hoạt động cho đến nay.

Ngày 24/11, UBND quận Bình Thủy ra quyết định cưỡng chế tháo dỡ công trình, đang chờ quyết định thực hiện.

Ngày này năm ấy: Ngày 16/2/1953, Chủ tịch Hồ Chí Minh ký ban hành Sắc lệnh thành lập Cục Cảnh vệ từ một số chiến sỹ bảo vệ Chủ tịch Hồ Chí Minh và các đồng chí lãnh đạo Trung ương. Đây là sự kiện quan trọng đánh dấu sự trưởng thành của lực lượng Cảnh vệ. Sau này, ngày 16/2 được lấy là Ngày truyền thống của lực lượng Cảnh vệ Công an nhân dân.