Điểm tin sáng 18/10/2022: Lương công chức, viên chức sẽ tăng từ tháng 7/2023

(VOH) - Điểm tin sáng 18/10 có các tin đáng chú ý: Lương công chức, viên chức sẽ tăng từ 2023, Giáo Dục mầm non tăng cường trải nghiệm, vui chơi cho trẻ, thuê tư vấn giám định sự cố cầu vượt NHC...

Bão số 6: duy trì cường độ hiện tại trong 12 giờ tới, sau đó có khả năng suy yếu dần

Theo Trung tâm dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, hồi 4 giờ ngày 18/10, vị trí tâm bão ở vào khoảng 18,5 độ Vĩ Bắc; 114,2 độ Kinh Đông, cách quần đảo Hoàng Sa khoảng 350km về phía Đông Bắc. Sức gió mạnh nhất vùng gần tâm bão mạnh cấp 12-13 (118-149km/giờ), giật cấp 15, di chuyển theo hướng Tây Tây Nam với tốc độ khoảng 15km/h.

Dự báo diễn biến bão (trong 24 đến 48 giờ tới): Bão có khả năng duy trì cường độ hiện tại trong 12 giờ tới, sau đó có khả năng suy yếu dần.

Gần 2,4 triệu hộ nghèo, cận nghèo trên cả nước

Trong chương trình "Cả nước chung tay vì người nghèo" năm 2022 diễn ra ở Hà Nội tối qua17-10. Thủ tướng Phạm Minh Chính trăn trở khi còn gần 2,4 triệu hộ nghèo, hộ cận nghèo (khoảng 9% số hộ trên cả nước) và nhiều hộ dân ở vùng biên giới, miền núi, hải đảo còn khó khăn, thiếu thốn.

Thủ tướng Phạm Minh Chính đề nghị các bộ ngành, địa phương kịp thời triển khai các chủ trương, chính sách về giảm nghèo để giải quyết các vướng mắc, phát sinh, tạo công ăn việc làm, sinh kế cho người nghèo theo quan điểm "trao cả cần câu và con cá" cho người nghèo vì mục tiêu lâu dài.

Điểm tin sáng 18/10/2022: Cả nước có gần 2,4 triệu hộ nghèo, cận nghèo 1
Một người hành khất trên phố đi bộ Nguyễn Huệ. Ảnh minh họa: VOH

Lương công chức, viên chức sẽ tăng từ 2023

Quốc hội dự kiến thông qua phương án tăng lương cơ sở từ 1.7.2023. Riêng điều chỉnh tăng phụ cấp nghề với cán bộ y tế dự phòng và y tế cơ sở dự kiến thực hiện từ đầu năm 2023.

Mức tăng dự kiến cho cán bộ, công chức, viên chức lên 1,8 triệu đồng/tháng (hiện 1,49 triệu), tăng khoảng 20,8%. Tăng chi lương hưu, trợ cấp BHXH đối với đối tượng do ngân sách nhà nước chi trả khoảng 12,5%. Đồng thời, hỗ trợ với người nghỉ hưu trước năm 1995; tăng chi ưu đãi cho người có công và các chính sách an sinh xã hội gắn với lương cơ sở khoảng 20,8%.

Giáo dục mầm non định hướng tăng cường trải nghiệm, vui chơi cho trẻ

Bộ Giáo dục và Đào tạo đã đề cập đến việc xây dựng chương trình mới ở bậc mầm non, hướng đến sự nhất quán với Chương trình giáo dục phổ thông 2018 đang triển khai. chú trọng việc phát triển các năng lực, kỹ năng cho trẻ thông qua hoạt động trải nghiệm, vui chơi.

Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn nhận định nên cân nhắc việc phát triển năng lực, kỹ năng đối với trẻ mầm non, đừng đặt ra những mục tiêu quá cao vì trẻ đang ở độ tuổi chưa ổn định. Ông cho rằng kỹ năng đáng quan tâm nhất của trẻ mầm non là kỹ năng sinh tồn, và năng lực quan trọng nhất là ngôn ngữ. Việc hình thành các năng lực, kỹ năng cho trẻ mầm non cũng phải chú ý đến tâm sinh lý lứa tuổi để xây dựng nội dung phù hợp.

HLV ngoại mới của tuyển Việt Nam sẽ có lý lịch hoành tráng

Hôm qua, Liên đoàn Bóng đá Việt Nam (VFF) thông báo VFF và HLV Park Hang Seo sẽ chấm dứt hợp đồng sau ngày 31-1-2023. Đội tuyển Việt Nam dự kiến sẽ tiếp tục được dẫn dắt bởi một huấn luyện viên ngoại với lý lịch nghề nghiệp hoành tráng sau khi chia tay vị thuyền trưởng đáng kính.

Sau khi VFF có bộ máy lãnh đạo mới, phương án nhân sự ở đội tuyển Việt Nam sẽ dần được hé lộ. Hiện, ban tổng thư ký VFF đang tích cực làm việc với các ứng viên để lựa chọn được người phù hợp, tốt nhất dẫn dắt đội tuyển Việt Nam. 

Cả VFF và HLV Park Hang Seo đều cho rằng công bố chấm dứt hợp đồng thời điểm này là phù hợp. Trong 3 tháng tới, VFF sẽ có đủ thời gian để chuẩn bị những gì tốt nhất cho đội tuyển khi ông Park rời đi.

Sẽ thuê tư vấn giám định sự cố cầu vượt Nguyễn Hữu Cảnh

Liên quan đến sự cố cầu vượt Nguyễn Hữu Cảnh, TP.HCM đã chấp thuận chủ trương chỉ định tổ chức giám định chất lượng công trình phục vụ đánh giá nguyên nhân sự cố và đưa ra giải pháp khắc phục tại công trình này.

Đơn vị kiểm định được lựa chọn là đơn vị tư vấn độc lập với chủ đầu tư dự án sửa chữa đường Nguyễn Hữu Cảnh, đảm bảo năng lực và có kinh nghiệm trong việc giám định các công trình bị sự cố tương tự. Tổng kinh phí dự kiến (tạm tính) để tư vấn thực hiện là 490 triệu đồng.

Căn cứ báo cáo giám định chất lượng công trình của đơn vị tư vấn độc lập và kết quả đánh giá nguyên nhân của tổ điều tra sự cố, Sở Giao thông vận tải sẽ xác định thiệt hại, trách nhiệm của các bên có liên quan. Từ đó, sở sẽ yêu cầu các bên khắc phục sự cố công trình.

Điểm tin sáng 18/10/2022: Cả nước có gần 2,4 triệu hộ nghèo, cận nghèo 2
Ảnh: HL