Điểm tin sáng 23/3: Nhiều học sinh mắc H1N1 tại TPHCM | Cô giáo cắt tóc nữ sinh

(VOH) – Khởi tố vụ án, trả tự do 4 tiếp viên xách ma túy về Việt Nam; Dự án đã hoàn thành 8 năm vẫn chờ bồi thường; Thuyền đánh cá bị chìm, một người chết;…là những tin nổi bật.

Phát hiện 20 học sinh mắc H1N1 tại TPHCM

Tối ngày 22/3, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TPHCM cho biết thành phố vừa phát hiện chùm ca bệnh H1N1 tại quận 10 khiến 20 học sinh tại một trường tiểu học nghỉ ốm bất thường. Với các triệu chứng như: sốt, ho, đau họng, mệt mỏi, ói, có những học sinh sốt đến 39 độ C.

Phụ huynh cần đưa con đi khám bệnh sớm khi có các triệu chứng nghi ngờ và phản hồi thông tin về nhà trường để quản lý, theo dõi.

Trung tâm Kiểm soát bệnh tật nhấn mạnh: phụ huynh nên chủ động cho con đi tiêm ngừa các bệnh đã có vắc xin như cúm, thủy đậu, quai bị. Tiêm vaccine là biện pháp phòng ngừa hiệu quả nhất để làm giảm tỷ lệ mắc và tỷ lệ bệnh nặng do bệnh truyền nhiễm.

Điểm tin sáng 23/3: Nhiều học sinh mắc H1N1 tại TPHCM | Cô giáo cắt tóc nữ sinh 1
Phát hiện chùm ca bệnh H1N1 tại một trường tiểu học - Ảnh: internet 

4 tiếp viên được trả tự do nhưng công an vẫn khởi tố vụ án

Ngày 22/3, Công an TPHCM ra quyết định trả tự do cho 4 nữ tiếp viên hàng không trong vụ "xách tay" 11,5 kg ma túy từ Pháp về Việt Nam.

Công an cũng ra quyết định khởi tố vụ án vận chuyển trái phép chất ma túy. Vì việc vận chuyển ma túy từ Pháp về Việt Nam là có thật, có dấu hiệu của tội phạm, do đó cơ quan điều tra ra quyết định khởi tố vụ án là đúng quy định. Cần tìm ra người giấu số ma túy vào các tuýp kem đánh răng rồi đưa cho nhóm nữ tiếp viên và những người có liên quan.

Trả tự do cho các nữ tiếp viên không đồng nghĩa kết thúc vụ án, việc điều tra vẫn sẽ tiếp tục được tiến hành đến khi tìm ra bản chất tội phạm.

Và mặc dù được trả tự do trong vụ án vận chuyển trái phép chất ma túy, nhưng hành vi "xách tay" hàng hóa giúp người khác từ Pháp về Việt Nam của nhóm nữ tiếp viên cũng cần phải xem xét và xử lý theo quy định.

Điểm tin sáng 23/3: Nhiều học sinh mắc H1N1 tại TPHCM | Cô giáo cắt tóc nữ sinh 2
Số kem đánh răng chứa ma túy trong hành lý tiếp viên bị phát hiện

Thuyền đánh cá biển Cần Giờ bị chìm, một người chết

Đang di chuyển trên vùng biển Cần Giờ (TPHCM), thuyền đánh cá bất ngờ bị chìm. 6 người nhảy khỏi thuyền được tàu khác cứu sống, một người bị mắc kẹt.

Sáu thuyền viên lênh đênh trên biển may mắn được một thuyền đánh cá khác cứu sống và báo lực lượng chức năng. Do dòng chảy xiết, độ sâu hơn 20 mét nên công tác xác định vị trí, lặn tìm gặp nhiều khó khăn.

Đến chiều 22/3, thi thể thuyền viên mất tích mới được lực lượng chức năng tìm thấy, bàn giao cho gia đình.

Nguyên nhân ban đầu được xác định do gió to, sóng lớn khiến thuyền bị phá nước nên chìm. Hiện cơ quan chức năng đang điều tra vụ việc.

Bức xúc dự án đã hoàn thành 8 năm vẫn phải chờ bồi thường

Dự án khôi phục, cải tạo quốc lộ 20 đoạn qua tỉnh Đồng Nai đã hoàn thành, đưa vào sử dụng từ năm 2015 nhưng đến nay, gần 200 hộ dân có đất bị thu hồi vẫn chưa nhận được bồi thường. 

Kinh phí bồi thường bổ sung về đất là hơn 174 tỷ đồng, UBND tỉnh Đồng Nai vẫn chưa phê duyệt và chậm chi trả hơn 23,8 tỷ đồng khiến người dân bức xúc.

Chiều ngày 22/3, Bà Hoàng Thị Bích Hằng - phó chủ tịch HĐND tỉnh Đồng Nai - nhận định trách nhiệm này thuộc về chủ đầu tư, UBND tỉnh và các địa phương dự án đi qua.

Bà Hằng đề nghị UBND tỉnh Đồng Nai chỉ đạo các địa phương rà soát, xác định cụ thể từng hộ dân chưa được nhận tiền bồi thường, số tiền bổ sung do chậm bồi thường, thống nhất phương án giải quyết, bảo đảm quyền lợi cho người dân.

Điểm tin sáng 23/3: Nhiều học sinh mắc H1N1 tại TPHCM | Cô giáo cắt tóc nữ sinh 3
Cô giáo dùng kéo cắt tóc của nữ sinh - Ảnh chụp màn hình

Cô giáo cắt tóc nữ sinh lớp 10 để xử phạt

Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Vĩnh Phúc đang chỉ đạo các bộ phận liên quan làm rõ vụ việc một nữ giáo viên Trường THPT Đội Cấn (Vĩnh Tường) có hành vi dùng kéo cắt tóc nữ sinh trong lớp học.

Mạng xã hội lan truyền clip một cô giáo yêu cầu nữ sinh lớp 10 đứng khoanh tay gần bục giảng. Cô dùng kéo cắt một nắm tóc của nữ sinh này và nói "tôi sẽ không cắt đẹp mà cắt lem nhem cho các bạn biết bởi vì tôi đã nhắc từ trước". Bị cô giáo cắt tóc, nữ sinh này hoảng hốt. Nhiều học sinh chứng kiến cũng ồ lên.

Lãnh đạo sở nhấn mạnh sẽ không bao che, không giấu thông tin, không làm ảnh hưởng đến học sinh để đảm bảo tính giáo dục trong các nhà trường và cho biết ngày 23/3 sẽ có thông tin cụ thể về vụ việc.

Ngày 23/3 là Ngày Khí tượng thế giới

Chủ đề năm 2023 của nước ta là “Thông tin thời tiết, khí hậu và tài nguyên nước góp phần phát triển kinh tế - xã hội bền vững cho hôm nay và mai sau”.