Điểm tin sáng 24/11: Mua dữ liệu cá nhân chiếm đoạt tài khoản NH; Khởi tố vụ án ngộ độc tại Ischool

(VOH) - Ba người hành hạ ngư dân trên tàu bị khởi tố và bắt tạm giam; Di dời làng chài tồn tại hàng chục năm nơi mỏm sông Tam Bạc... là những tin tức đáng chú ý.

Khởi tố vụ án ngộ độc khiến hơn 600 học sinh Ischool nhập viện

Ngày 23/11, Công an tỉnh Khánh Hòa khởi tố vụ án vi phạm quy định về an toàn thực phẩm theo Bộ luật Hình sự, xảy ra tại trường Ischool Nha Trang.

Một học sinh trường Ischool Nha Trang điều trị
Một học sinh trường Ischool Nha Trang điều trị

Sở Y tế tỉnh Khánh Hòa ghi nhận từ tối 17/11 đến sáng 22/11, các bệnh viện tiếp nhận hơn 600 học sinh trường Ischool Nha Trang ngộ độc sau bữa ăn trưa, trong đó một ca tử vong. Các chuyên gia y tế nhận định đây là vụ ngộ độc thực phẩm lớn nhất trong khối học đường.

Ba người hành hạ ngư dân trên tàu bị khởi tố

Tối qua (23/11), Cơ quan cảnh sát điều tra Công an huyện Trần Văn Thời (tỉnh Cà Mau) đã ra quyết định khởi tố bị can, lệnh bắt tạm giam đối với ba bị can gồm Nguyễn Công Toàn, Nguyễn Văn Tỵ và Đoàn Văn Hùng để điều tra, làm rõ hành vi hành hạ người khác.

Cùng ngày, Công an tỉnh Cà Mau cũng thông tin kết quả giám định thương tích của nạn nhân Trương Văn Trung (47 tuổi, tỉnh Kiên Giang) là 48%.

Trước đó, trên mạng xã hội xuất hiện clip ghi lại cảnh một nhóm ngư dân đánh một người đàn ông, khiến mắt người này bị sưng húp, miệng chảy máu. Những hình ảnh từ clip khiến cộng đồng mạng phẫn nộ.

Bắt giữ nhóm người chiếm đoạt thông tin cá nhân rồi đem bán

Hôm qua (23/11), Công an tỉnh Quảng Bình vừa phá thành công chuyên án thu thập trái phép 17 triệu dữ liệu thông tin cá nhân để mua bán trục lợi.

Từ một nạn nhân bị chiếm quyền sử dụng tài khoản ngân hàng và số điện thoại dùng đăng ký dịch vụ smart banking để chuyển tiền trong tài khoản, Công an Quảng Bình lần ra đường dây thu thập 17 triệu dữ liệu cá nhân rồi đem bán. Khám xét nơi ở những người này, công an thu giữ nhiều tài liệu liên quan và khoảng 4.000 file dữ liệu chứa thông tin cá nhân được nhóm này đánh cắp.

Điểm tin sáng 24/11: Mua dữ liệu cá nhân chiếm đoạt tài khoản NH; Khởi tố vụ án ngộ độc tại Ischool 2

Những người trong nhóm chiếm đoạt thông tin cá nhân rồi đem bán vừa bị bắt - Ảnh: Công an cung cấp

Những người này thu thập trái phép thông tin hàng ngàn khách hàng có hồ sơ vay vốn tín dụng ngân hàng. Sau đó dùng các thông tin này chiếm quyền truy cập SIM điện thoại, khôi phục lại mật khẩu đăng nhập tài khoản Internet Banking có liên kết với SIM nhằm chiếm đoạt tài khoản ngân hàng.

Hải Phòng triển khai di dời làng chài

Còn vài ngày nữa, làng chài tồn tại hàng chục năm nơi mỏm sông Tam Bạc thuộc quận Hồng Bàng, thành phố Hải Phòng, sẽ phải di dời, bàn giao mặt bằng cho UBND thành phố thực hiện Dự án mới.

Cuộc sống khó khăn nên mỗi con thuyền dù chật chội cũng đều là "căn nhà" che nắng che mưa của các gia đình. Xóm có hơn 60 hộ nhưng chỉ 6 hộ có hộ khẩu vì còn thiếu hiểu biết pháp luật và nhiều giấy tờ liên quan. Đây sẽ là điều kiện quan trọng để xem xét hỗ trợ các gia đình trong việc ổn định đời sống. Bằng nguồn xã hội hóa, quận đã hỗ trợ mỗi hộ 10 triệu đồng để di dời, đồng thời tham mưu đề xuất thành phố hướng giải quyết kịp thời.

TPHCM dành 140 tỷ đồng chăm lo Tết cho công nhân, người lao động

Chiều qua (23/11), Công đoàn TPHCM dự kiến dành khoảng 140 tỷ đồng để tổ chức các hoạt động chăm lo cho công đoàn viên, người lao động dịp Tết Nguyên đán năm 2023.

Tổ chức công đoàn tham gia xây dựng phương án chi trả lương, thưởng tết, các khoản phúc lợi khác cho công nhân. Rà soát và nắm chắc danh sách các doanh nghiệp nợ bảo hiểm xã hội, thường xuyên chậm trả lương hoặc đang nợ lương người lao động, không có khả năng chi trả lương, thưởng tết… để có phương án giải quyết kịp thời.

Điểm tin sáng 24/11: Mua dữ liệu cá nhân chiếm đoạt tài khoản NH; Khởi tố vụ án ngộ độc tại Ischool 3
Ảnh minh họa.

TPHCM sẽ tổ chức họp mặt công nhân có hoàn cảnh khó khăn không có điều kiện về quê đón tết, cùng nhiều hoạt động khác với phương châm “Tết đến với mọi đoàn viên, người lao động”.

Bắt quả tang nhóm người phá rừng tại Phú Quốc

Hôm qua (23/11), Tổ công tác đặc biệt tỉnh Kiên Giang phối hợp cùng Hạt kiểm lâm Vườn quốc gia Phú Quốc đã bắt quả tang tám người đang chặt phá cây rừng tự nhiên tại tiểu khu 61, phân khu phục hồi sinh thái của rừng đặc dụng, TP Phú Quốc, tỉnh Kiên Giang.

Lực lượng chức năng phát hiện hơn 2.000m2 rừng bị đốn hạ. Đơn vị đã thu giữ một máy cưa, ba máy cắt cỏ, ba rựa sắt và các vật dụng khác phục vụ cho hành vi hủy hoại rừng của nhóm người này. Hiện nhóm người đã bị lập biên bản thu giữ tang vật. Đồng thời đơn vị kiểm lâm tiếp tục điều tra, giám định loại cây bị chặt phá, củng cố hồ sơ xử lý đúng theo pháp luật.

Thanh Hóa phát hiện đường dây mua bán, vận chuyển lượng ma túy lớn

Ngày 23/11, Công an tỉnh Thanh Hóa đang tạm giữ hình sự sáu nghi phạm trong đường dây mua bán, vận chuyển trái phép chất ma túy với số lượng lớn từ Lào về Việt Nam tiêu thụ, với tang vật ban đầu là 6.000 viên ma túy tổng hợp.

Điểm tin sáng 24/11: Mua dữ liệu cá nhân chiếm đoạt tài khoản NH; Khởi tố vụ án ngộ độc tại Ischool 4

Tang vật vụ án - Ảnh do Công an tỉnh Thanh Hóa cung cấp

Người cầm đầu đường dây mua bán, vận chuyển trái phép chất ma túy này là Tống Thị Bích, 50 tuổi, ngụ TP Thanh Hóa. Khám xét nơi ở của các nghi phạm, công an đã thu giữ 1 khẩu súng, 1 bình xịt hơi cay, 20.000 USD, 539 triệu đồng, 2 ô tô, nhiều hung khí và các tang vật có liên quan đến mua bán, vận chuyển ma túy. Hiện phòng cảnh sát tiếp tục điều tra và mở rộng vụ án.

Fonos - ứng dụng sách nói Việt Nam nhận vốn đầu từ triệu đô

Vừa qua, startup Fonos đã huy động được 1,8 triệu USD trong vòng gọi vốn Pre-Series A do công ty truyền thông và công nghệ Hoa Kỳ VC North Base Media dẫn đầu.

Với khoản vốn vừa nhận được, Fonos cho biết sẽ tiếp tục mở rộng sang mảng podcast và phát triển thêm thư viện nội dung. Ra mắt năm 2020 với hơn 2.100 nội dung độc quyền, Fonos hiện có hơn 130.000 tài khoản sử dụng trong tháng 10. Đây cũng là ứng dụng có doanh thu top đầu Việt Nam ở mảng sách, trên cả hai kho ứng dụng Apple và Google trong nhiều tháng.

Ngày 24/11/1946, Đại hội Văn hoá toàn quốc lần thứ nhất được khai mạc trọng thể tại nhà hát thành phố Hà Nội, với sự tham gia của hơn 200 đại biểu. Trong diễn văn khai mạc, Chủ tịch Hồ Chí Minh nêu bật nhiệm vụ của nền văn hoá mới là phải lấy hạnh phúc của đồng bào, lấy sự nghiệp đấu tranh của dân tộc làm nội dung phản ánh. Người nói: "Tôi mong muốn chúng ta đem văn hoá lãnh đạo quốc dân để thực hiện độc lập tự cường và tự chủ".