Chờ...

Điểm tin sáng 25/3: Không tăng giá vé máy bay trái quy định | Việt Nam có ca mắc cúm A/H5N1 thứ 2

VOH - Đình chỉ 9 thí sinh trong đợt thi đánh giá năng lực đầu tiên; Hơn 150.000 người còn sử dụng nước ngầm ở TPHCM; Người bán hàng rong giá “chặt chém” bị xử phạt…là những tin nổi bật.

Bộ GTVT yêu cầu không tăng giá vé trái quy định

Trước tình trạng thị trường hàng không đang khan hiếm máy bay, Bộ GTVT vừa có văn bản gửi Cục Hàng không Việt Nam yêu cầu đảm bảo và duy trì lực lượng vận tải hàng không, đặc biệt trong dịp nghỉ lễ 30/4, 1/5 và giai đoạn cao điểm hè sắp tới.

Tăng cường kiểm tra hoạt động vận tải, phục vụ hành khách, công khai thông tin về giá vé máy bay của hãng hàng không, không để xảy ra tình trạng tăng giá vé trái quy định, phải kịp thời chỉ đạo, chấn chỉnh, xử lý vi phạm (nếu có).

Tổ chức giám sát chặt chẽ công tác an ninh, an toàn hàng không và chỉ đạo, phối hợp với các hãng hàng không thông tin cho cơ quan báo chí về tình hình hoạt động vận tải hàng không để người dân, hành khách nắm bắt được kịp thời.

Đầu năm 2023, các hãng hàng không trong nước sở hữu hơn 220 máy bay, nhưng tới nay chỉ còn khoảng 170 máy bay.

Điểm tin sáng 25/3: Không tăng giá vé máy bay trái quy định | Việt Nam có ca mắc A/H5N1 thứ 2
Hành khách làm thủ tục tại Sân bay Cát Bi (Hải Phòng) - Ảnh: HL

Đình chỉ 9 thí sinh trong đợt thi đánh giá năng lực đầu tiên

Đợt thi đầu tiên kỳ thi đánh giá năng lực (HSA) năm 2024 của Đại học Quốc gia Hà Nội đã diễn ra trong hai ngày 23 - 24/3, đạt hơn 98% thí sinh có mặt trong tổng số thí sinh đăng ký dự thi.

Trong hai ngày thi, có 9 thí sinh đã bị đình chỉ thi do vi phạm quy chế thi.

Kỳ thi HSA năm 2024 có 6 đợt thi từ tháng 3 đến tháng 6, dự kiến có khoảng 103.000 lượt thí sinh dự thi, con số cao nhất từ trước tới nay.

Năm 2024 đã có khoảng 90 cơ sở đào tạo sử dụng kết quả thi HSA của Đại học Quốc gia Hà Nội trong phương thức xét tuyển, trong đó có 17 trường quân đội lần đầu sử dụng điểm của kỳ thi này.

Điểm tin sáng 25/3: Không tăng giá vé máy bay trái quy định | Việt Nam có ca mắc A/H5N1 thứ 2
Trung tâm Khảo thí Đại học Quốc gia Hà Nội lần đầu tiên triển khai công nghệ nhận diện thí sinh tại tất cả địa điểm thi

TPHCM: Hơn 150.000 người còn sử dụng nước ngầm

Dù tỉ lệ sử dụng nước ngầm ở TPHCM đã giảm đáng kể nhưng vẫn còn cao, khoảng 10% người dân - gần 150.000 người - trên địa bàn thành phố vẫn sử dụng nước ngầm.

Việc sử dụng nước giếng chưa qua xử lý có rất nhiều tác hại. Nó ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe người sử dụng, gây sụp lún, ảnh hưởng đến các công trình đô thị, cơ sở hạ tầng và ảnh hưởng đến nguồn nước trong tương lai.

Việc bảo vệ nước ngầm cần có sự đồng hành của toàn bộ người dân thành phố. Đặc biệt, các đơn vị quận, huyện trên địa bàn cùng đồng hành với ngành cấp nước kiểm soát, bảo vệ chặt chẽ hơn mạch nước ngầm.

Việt Nam có ca mắc cúm A/H5N1 thứ 2 kể từ năm 2014

Chiều 24/3, Bộ Y tế đã có thông tin chính thức về trường hợp mắc cúm A (H5N1) tại Khánh Hòa.

Bệnh nhân là nam, 21 tuổi, trú tỉnh Khánh Hòa. Ngày 11/3, nam thanh niên xuất hiện triệu chứng sốt, ho và tự điều trị nhưng các triệu chứng không thuyên giảm.

Người này đến khám và điều trị tại Trung tâm Y tế Ninh Hòa vào ngày 16 - 17/3 sau đó được chuyển đến Bệnh viện Đa khoa Khánh Hòa điều trị với chẩn đoán viêm phổi.

Ngày 22/3 Viện Pasteur Nha Trang xác định bệnh nhân dương tính với cúm A (H5N1). Do bệnh diễn tiến nặng, nam thanh niên tử vong ngày 23/3.

Trường hợp trên là ca thứ 2 kể từ năm 2014, sau nhiều năm nước ta không ghi nhận. Bộ Y tế nhận định trong thời gian tới vẫn tiềm ẩn nguy cơ lây nhiễm cúm gia cầm sang người.

Điểm tin sáng 25/3: Không tăng giá vé máy bay trái quy định | Việt Nam có ca mắc A/H5N1 thứ 2 3
Ký túc xá Trường đại học Nha Trang - nơi bệnh nhân mắc cúm A/H5N1 tử vong từng sinh hoạt và học tập

Người bán hàng rong giá “chặt chém” bị xử phạt

Tối 24/3, cơ quan chức năng quận Hoàn Kiếm (Hà Nội) đã xử phạt hành chính một người bán hàng rong với giá "chặt chém" tại hồ Gươm.

Người này là Đ.T.H. (trú tại Hà Nội). Bà H. thừa nhận đã bán 4 chiếc bánh rán với giá 50.000 đồng cho 2 vị khách nước ngoài.

Mức xử phạt đối với hành vi này là 150.000 đồng. Đồng thời bà H. phải ký cam kết không tái phạm.

Người này cũng đã bày tỏ sự hối hận và xin lỗi vì đã tạo hình ảnh không đẹp về Hà Nội đối với du khách.

Điểm tin sáng 25/3: Không tăng giá vé máy bay trái quy định | Việt Nam có ca mắc A/H5N1 thứ 2 4