Điểm tin sáng 29/12: Tạm giữ 86 nghi phạm lừa đảo | 13% học sinh trầm cảm vì bài vở

(VOH) - Bắt giữ gần 5000 đối tượng phạm tội trong năm 2022; Đã dẹp được quảng cáo “nhà tôi 3 đời thần y” trên YouTube… là những tin đáng chú ý.

Đơn vị đăng kiểm tự ý đóng cửa sẽ bị xử lý nghiêm

Cục Đăng Kiểm Việt Nam yêu cầu các trung tâm đăng kiểm không tự ý đóng cửa, đồng thời có hướng dẫn chi tiết về việc cấp giấy chứng nhận đăng kiểm cho các xe có khiếm khuyết, hư hỏng không quan trọng, không ảnh hưởng đến an toàn. Đơn vị đăng kiểm tự ý đóng cửa sẽ bị xử lý nghiêm.

Các đơn vị đăng kiểm phải niêm yết công khai các nội dung nêu được quy định dưới dạng bảng thông báo, vị trí treo dễ thấy, dễ đọc tại nơi chờ làm thủ tục kiểm định; thông báo để người dân và doanh nghiệp nắm được.

Ảnh minh hoạ.
Ảnh minh hoạ. 

Tại TPHCM chỉ còn 8/17 đơn vị đăng kiểm đang hoạt động, hoạt động với công suất tối đa đạt 1.290 lượt xe/ngày, đạt 43% so với trước đây. Dù các trung tâm đã bổ sung thêm nhân sự, tăng thêm giờ làm nhưng nhiều chủ xe tại TPHCM xếp hàng từ nửa đêm, có người phải đi từ 2-3 ngày mới đăng kiểm được xe.

Đã dọn được quảng cáo “nhà tôi 3 đời thần y” trên YouTube

Bộ Thông tin và Truyền thông đã phối hợp cùng Google truy tìm các video quảng cáo khám chữa bệnh trái phép, giúp giảm video quảng cáo dạng “nhà tôi ba đời” từng xuất hiện tràn lan trên YouTube.

Khi cơ quan quản lý của Việt Nam phát hiện một nội dung quảng cáo "thần y" như vậy gửi cho Google, dùng thuật toán tìm các video tương tự để ngăn chặn. Việc phát triển thuật toán mất khoảng 6 tháng và mới được áp dụng từ tháng 9/2022. Sau một tháng, đã chặn được cơ bản các quảng cáo này, không còn xuất hiện trên YouTube. Trong 6 tháng cuối năm, nền tảng này đã gỡ hơn 2.000 quảng cáo vi phạm theo yêu cầu của Việt Nam.

13% học sinh TPHCM trầm cảm vì bài vở

Gần 13% học sinh cảm thấy stress ở mức vừa, nặng và rất nặng. Hơn 22% trong trạng thái lo âu ở mức vừa, nặng và rất nặng. Hơn 13% có biểu hiện trầm cảm ở mức vừa, nặng và rất nặng. Đây là kết quả của cuộc khảo sát sàng lọc về tình trạng sức khỏe tinh thần của hơn 8.500 học sinh THCS, THPT trên địa bàn TP.HCM, đưa ra những con số đáng báo động.

Có 7 nguyên nhân dẫn đến tỉ lệ học sinh stress, lo âu, học sinh trầm cảm nói trên. Đầu tiên, học sinh trầm cảm do bị áp lực bài vở, ôn tập, các kỳ thi, nội dung và phương pháp học tập. Tiếp đến, các em bị áp lực từ gia đình. Thứ ba, các em bị áp lực từ bạn bè, sự so sánh khập khiễng của thầy cô, cha mẹ. Thứ tư, các em không có thời gian rèn luyện kỹ năng cảm xúc, xã hội, tham gia sinh hoạt ngoại khóa.

Thứ năm, đời sống tinh thần của học sinh chưa được quan tâm, chăm sóc. Thứ sáu, các em không biết cách ứng phó hiệu quả với áp lực, căng thẳng, không tìm được sự hỗ trợ ở trường học. Thứ bảy, do các em có sự thay đổi tâm sinh lý nhưng không có định hướng, hỗ trợ hợp lý.

Triệt phá đường dây giả danh nhân viên đơn vị phát hành thẻ tín dụng

Hôm qua 28/12, Công an Q.Tân Bình, TPHCM phối hợp lực lượng chức năng tạm giữ 86 nghi phạm giả danh nhân viên của đơn vị phát hành thẻ tín dụng, lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Các nghi phạm đã gọi điện thoại tư vấn các chủ thẻ tín dụng rút tiền mặt qua phần mềm. Sau khi nạn nhân đồng ý, các nghi phạm yêu cầu chụp hình 2 mặt thẻ tín dụng và cung cấp mã OTP.

Điểm tin sáng 29/12: Tạm giữ 86 nghi phạm lừa đảo | 13% học sinh trầm cảm vì bài vở 2
Công an lấy lời khai những người liên quan.

Sau đó, nhóm này thực hiện thanh toán bằng thẻ thông qua các gian hàng trên website để chuyển đổi tiền từ thẻ của nạn nhân sang tài khoản ví điện tử của các đối tượng để chiếm đoạt.

Công an Q.Tân Bình tiếp tục phối hợp với các đơn vị nghiệp vụ của Bộ Công an đấu tranh làm rõ, xử lý theo quy định của pháp luật.

TPHCM bắt giữ gần 5000 đối tượng phạm tội trong năm 2022

Công an TPHCM cho biết năm 2022, số vụ phạm tội về trật tự xã hội được kéo giảm (-156 vụ); đã điều tra khám phá 317 vụ (74,33%), bắt 4.972 đối tượng; triệt phá nhiều đường dây, tổ chức tội phạm lớn, mang tính tiêu biểu của cả nước; triệt phá nhiều đường dây, tổ chức cá độ bóng đá qua mạng với số tiền giao dịch hơn 700 tỉ đồng; triệt phá các tổ chức cho vay với thủ đoạn "khủng bố" người vay và người thân...

Tội phạm giết người vẫn còn xảy ra, giết người thân do mâu thuẫn bộc phát, mâu thuẫn tình cảm gia đình với hành vi dã man, mất nhân tính, gây bức xúc dư luận. Tội phạm cướp, cướp giật, trộm tài sản được kéo giảm mạnh. Tội phạm mua bán người từ Việt Nam sang Campuchia rộ lên trong thời gian gần đây, bằng thủ đoạn hứa hẹn "việc nhẹ, lương cao" để dụ dỗ, lôi kéo các nạn nhân.

Vụ cháy, nổ lớn ở Hà Nội: Nạn nhân mua thuốc pháo về để chơi Tết

Tối qua 28/12, Công an TP Hà Nội có thông tin ban đầu về nguyên nhân vụ nổ lớn và cháy ở một tiệm sửa xe máy tối 27/12 tại đường Hoàng Công Chất (quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội) khiến ba người bị thương. Nguyên nhân ban đầu được xác định là do các nạn nhân rủ nhau lên mạng mua thuốc pháo về tự cuốn pháo để chơi trong dịp Tết Nguyên đán 2023.

Sau đó, trong tối 27/12, khi cả nhà đang dùng bếp gas mini để ăn lẩu thì bình gas phát nổ gây cháy nhà và nổ số pháo đã cuốn. Vụ cháy cũng thiêu rụi một số xe máy và vật tư thiết bị đồ dùng sửa chữa xe trong tiệm. Hiện ba nạn nhân sức khỏe đã ổn định, không nguy hiểm đến tính mạng.

Hàng ngàn công nhân ở Bình Dương được tặng vé tàu Tết

Hôm qua 28/12, Liên đoàn Lao động tỉnh Bình Dương cho biết đang phối hợp cùng các cấp Công đoàn, đơn vị liên ngành thực hiện chương trình “Chuyến tàu Xuân nghĩa tình” hỗ trợ vé tàu, vé xe cho hàng ngàn công nhân có hoàn cảnh khó khăn về quê đón Tết.

Chương trình bước đầu tặng 5.000 vé tàu khứ hồi cho đoàn viên Công đoàn, công nhân lao động có hoàn cảnh khó khăn về quê đón Tết và quay trở lại Bình Dương làm việc sau Tết. Tổng kinh phí của chương trình hơn 20 tỷ đồng. Bên cạnh chương trình “Chuyến tàu Xuân nghĩa tình”, Công đoàn các cấp còn tặng 2.700 vé xe cho cho người lao động về quê đón Tết Quý Mão 2023.

Ngày 29/12/1986, Quốc hội khoá 8 thông qua Luật hôn nhân và gia đình. Luật quy định những nguyên tắc của chế độ hôn nhân và gia đình, việc kết hôn, nghĩa vụ và quyền của vợ chồng, nghĩa vụ và quyền của cha mẹ và con, và việc ly hôn.