Chờ...

Điểm tin sáng 4/2: Thu phí tự động không dừng tại Nội Bài và Tân Sơn Nhất | TPHCM tiêm bù vắc xin cho trẻ

VOH - Bắt nghi phạm cướp ngân hàng ở Nghệ An; 1 người tử vong, 3 người nguy kịch do đốt than sưởi ấm; Bà con trúng đậm chuối Tết; Khai mạc phiên chợ "Tết Xanh - Quà Việt" là thông tin nổi bật.

Thí điểm thu phí tự động không dừng tại sân bay Nội Bài và Tân Sơn Nhất

Từ ngày 6/2 (ngày 27 tháng Chạp) đến 7/3, Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam sẽ triển khai thí điểm thu phí tự động không dừng phương tiện ra vào sân bay tại sân bay quốc tế Nội Bài và Tân Sơn Nhất.

Đến thời điểm hiện tại, cơ bản đã hoàn thành giải pháp kỹ thuật lắp đặt thiết bị, sẵn sàng triển khai thu phí thí điểm.

Các thiết bị được lắp đặt được kết hợp phương thức Tap & Go dựa trên công nghệ giống các trạm thu phí cao tốc. Hệ thống còn phần mềm soát vé, thu phí trung tâm, quản trị, máy chủ ảo, tường lửa, phần mềm giám sát hậu kiểm để đảm bảo hệ thống thu phí không dừng sân bay vận hành thuận lợi.

Hiện nay, các trạm thu phí sân bay trong cả nước, đặc biệt là ở sân bay Nội Bài và Tân Sơn Nhất vẫn thu phí theo hình thức thủ công, tài xế phải dừng xe trước trạm thu phí để trả tiền mặt khiến cho khu vực trạm thường xuyên bị ùn tắc, gây bức xúc cho tài xế cũng như hành khách.

Điểm tin sáng 4/2: Thu phí tự động không dừng tại Nội Bài và Tân Sơn Nhất | TPHCM tiêm bù vắc xin cho trẻ 1

Ảnh minh họa: VTV

TPHCM triển khai tiêm bù vắc xin trong chương trình tiêm chủng mở rộng cho trẻ

Ngày 3/2, Sở Y tế TPHCM cho biết, vừa ban hành kế hoạch triển khai tiêm bù các loại vắc xin trong chương trình tiêm chủng mở rộng cho trẻ trên địa bàn TPHCM năm 2024. Mục đích nhằm tăng tỷ lệ miễn dịch phòng ngừa các dịch bệnh truyền nhiễm có vắc xin, giữ vững các kết quả đạt được của chương trình tiêm chủng mở rộng, tiến tới khống chế và loại trừ một số bệnh có vắc xin phòng ngừa.

Sở Y tế TPHCM triển khai tiêm vắc xin bù tại 100% trạm y tế phường, xã, thị trấn thuộc 22 quận, huyện và TP.Thủ Đức.

Theo Sở Y tế TPHCM, thời gian qua đã gián đoạn cung ứng vắc xin trong chương trình tiêm chủng mở rộng. Cụ thể, từ tháng 5/2022 ngừng cung ứng vắc xin phòng bệnh sởi, bạch hầu, ho gà; từ tháng 10 – 11/2022 và kéo dài đến tháng 8/2023 ngừng cung ứng vắc xin phòng bệnh lao, sởi, rubella, bại liệt, viêm não Nhật Bản, vắc xin 5 trong 1 (SII).

Điểm tin sáng 4/2: Thu phí tự động không dừng tại Nội Bài và Tân Sơn Nhất | TPHCM tiêm bù vắc xin cho trẻ 2
Cần tiêm chủng đầy đủ vắc xin cho trẻ để phòng chống dịch bệnh truyền nhiễm - Ảnh TNO

Khai mạc phiên chợ "Tết Xanh - Quà Việt"

Ngày 3/2, tại số 135A Pasteur, phường Võ Thị Sáu, quận 3, TPHCM, Trung tâm Nghiên cứu kinh doanh và Hỗ trợ doanh nghiệp cùng với Hội Doanh nghiệp hàng Việt Nam chất lượng cao khai mạc phiên chợ "Tết Xanh - Quà Việt".

Với hơn 50 doanh nghiệp, cơ sở sản xuất đến từ 30 tỉnh thành tham gia, phiên chợ bán gần 1.000 sản phẩm nông nghiệp đặc sản dùng trong dịp Tết, mở cửa phục vụ người tiêu dùng từ 7h30 đến 20h, từ ngày 3 đến 6/2.

Chợ được chia thành nhiều nhóm theo ngành hàng như: thực phẩm đông lạnh, hàng tiêu dùng; trà, cà phê, mật ong; gia vị; rau, củ, quả, trái cây tươi; bánh và các loại hạt; mỹ phẩm, hóa mỹ phẩm; đồ uống…

Theo ban tổ chức, phiên chợ là điểm mua sắm quen thuộc của người tiêu dùng TP. Tuy nhiên, với phiên chợ Tết, số sản phẩm nhiều hơn, mang đặc trưng Tết hơn và kéo dài thời gian hơn để thuận tiện cho người mua.

Điểm tin sáng 4/2: Thu phí tự động không dừng tại Nội Bài và Tân Sơn Nhất | TPHCM tiêm bù vắc xin cho trẻ 3

Đa dạng thực phẩm, đặc sản vùng miền tại phiên chợ Tết - Ảnh: TNO

Bà con phấn khởi vì trúng đậm chuối Tết

Nhiều người tại huyện Thủy Nguyên, Hải Phòng ‘trúng đậm’ khi giá mỗi buồng chuối Tết lên đến tiền triệu, cao hơn gần chục lần so với ngày thường.

Chuối trồng tại xã Liên Khê, huyện Thủy Nguyên nổi tiếng quả to, đẹp mắt và có vị ngọt thanh, hương thơm đặc trưng nên được thị trường ưa chuộng. Những ngày này, mỗi buồng chuối tây tại đây có giá dao động từ 500.000 - 800.000 đồng, riêng chuối tiêu hồng có buồng lên đến 1,2 triệu đồng song vẫn đắt hàng.

Chủ tịch UBND xã Liên Khê, cho biết hiện tại tổng diện tích trồng chuối trên địa bàn xã đạt khoảng 200ha. Cách đây khoảng một tháng chuối rất rẻ khi có giá chưa đến 100.000 đồng/buồng khiến nhiều hộ gia đình thua lỗ. Tuy nhiên, những gia đình nào có chuối cho thu hoạch đúng dịp giáp Tết lại đang trúng đậm khi mỗi buồng chuối có giá cả triệu đồng, thấp nhất cũng trên 500.000 đồng.

Điểm tin sáng 4/2: Thu phí tự động không dừng tại Nội Bài và Tân Sơn Nhất | TPHCM tiêm bù vắc xin cho trẻ 4

Giá chuối Tết lên đến cả triệu đồng mỗi buồng được thu mua tại vườn giúp nhiều người dân tại huyện Thủy Nguyên, Hải Phòng phấn khởi vì "trúng đậm" - Ảnh: TTO

1 người tử vong, 3 người nguy kịch do đốt than sưởi ấm

Ngày 3/2, TTXVN đưa tin Bệnh viện Đa khoa Trung tâm An Giang vừa tiếp nhận cấp cứu 2 trường hợp ngộ độc khí CO do đốt than sưởi ấm trong phòng lạnh. Bệnh nhân là bà L.T.M. (SN 1965, ngụ phường Mỹ Quý, TP. Long Xuyên) và con gái là H.T.L. (SN 1989). Hai bệnh nhân được người nhà đưa đến cấp cứu trong trong tình trạng hôn mê, suy hô hấp, ngộ độc khí CO.

Theo người nhà bệnh nhân, chị L. vừa sinh bé gái được 8 ngày tuổi, cùng con gái 2 tuổi và mẹ ngủ trong phòng kín, có đốt than sưởi ấm vào tối 1/2. Hôm sau, không thấy gia đình mở cửa, hàng xóm sang xem phát hiện 3 người đang nguy kịch, bé gái hai tuổi đã tử vong. Hiện 3 nạn nhân nguye kịch đang được cấp cứu tại bệnh viện.

Các bác sĩ khuyến cáo người dân tuyệt đối không đốt củi để sưởi ấm hoặc nấu nướng trong không gian kín vì phản ứng đốt cháy trong điều kiện thiếu oxy, sẽ hình thành CO ngày càng nhiều. Khi hít phải CO sẽ nhanh chóng ngấm vào máu và "cướp" mất oxy trong máu, làm nạn nhân đau đầu, chóng mặt, hoa mắt, thấy yếu, buồn nôn và đau ngực.

Hít phải lượng lớn khí CO có thể bất tỉnh và tử vong rất nhanh, đặc biệt ở phụ nữ mang thai, trẻ nhỏ, người già mắc bệnh tim, phổi mãn tính. 40% số người bị ngạt khí CO để lại các di chứng như giảm trí nhớ, giảm tập trung, cơ mặt liệt, vận động bất thường, đi đứng khó khăn, tay chân cứng và run, liệt nửa người…

Đã bắt được nghi phạm thực hiện vụ cướp ngân hàng ở Nghệ An

Tối 3/2, Công an TP Vinh cùng các đơn vị nghiệp vụ Công an tỉnh Nghệ An đã bắt được nghi phạm thực hiện vụ cướp ở Ngân hàng Thương mại cổ phần Công Thương Việt Nam - ViettinBank chi nhánh Cửa Lò, phòng giao dịch Bình Minh, phường Thu Thủy, thị xã Cửa Lò.

Danh tính nghi phạm chưa được công bố, song bước đầu xác định nghi phạm trú ở xã Nghi Liên, TP Vinh.

Trước đó, chiều 1/2, một người đàn ông đầu đội mũ bảo hiểm, mặt bịt kín, một tay cầm dao, một tay cầm vật thể nghi là vật liệu nổ, vào phòng giao dịch của ngân hàng rồi đe dọa có thuốc nổ và hô tất cả đứng im.

Người đàn ông sau đó yêu cầu nhân viên lấy tiền đưa cho mình. Sau khi nhảy qua bàn giao dịch lấy tiền, người đàn ông chạy ra khỏi phòng giao dịch rồi lên xe máy bỏ trốn.
Nhận được tin báo, lực lượng công an đã đến hiện trường điều tra, khoanh vùng và truy xét nghi phạm. 

Đây là vụ cướp ngân hàng thứ hai trong vòng hai tháng qua ở thị xã Cửa Lò. Hiện Công an đang lấy lời khai nghi phạm, đấu tranh mở rộng vụ án. Dự kiến ngày 5/2, UBND thị xã Cửa Lò sẽ tổ chức khen thưởng các cá nhân, tập thể ban chuyên án. 

Điểm tin sáng 4/2: Thu phí tự động không dừng tại Nội Bài và Tân Sơn Nhất | TPHCM tiêm bù vắc xin cho trẻ 5

Công an dẫn giải nghi phạm thực hiện vụ cướp ngân hàng ở Cửa Lò - Ảnh: TTO