Điểm tin trưa 14/11: Thông qua Luật Thanh tra sửa đổi; Hội đồng Anh gửi lại hồ sơ tổ chức thi Ielts

(VOH) – Giá vàng ngày 14/11 giảm 100.000 đồng/lượng; Nguồn cung heo hơi tăng mạnh, chăn nuôi nhỏ lẻ bất an vì thua lỗ; Bắt nhóm đối tượng mua bán hơn 1,7 tấn pháo lậu…là những thông tin mới.

Quốc hội thông qua Luật Thanh tra sửa đổi

Sáng 14/11, tiếp tục chương trình Kỳ họp thứ 4, Quốc hội đã thông qua Luật Thanh tra (sửa đổi) với 459/471 đại biểu tham gia biểu quyết tán thành (chiếm 92,17% tổng số đại biểu Quốc hội).

Luật gồm 8 chương với 118 điều, quy định về tổ chức và hoạt động thanh tra, có hiệu lực thi hành từ ngày 1/7/2023.

Trình bày báo cáo giải trình, tiếp thu, chỉnh lý dự án luật, Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật của Quốc hội Hoàng Thanh Tùng cho biết đa số ý kiến tán thành quy định thành lập Thanh tra tổng cục, cục thuộc bộ. Căn cứ quy định của Luật và yêu cầu thực tiễn, Chính phủ sẽ xem xét, quyết định việc thành lập cơ quan thanh tra tại các tổng cục, cục cụ thể.

Điểm tin trưa 14/11: Thông qua Luật Thanh tra sửa đổi; Hội đồng Anh gửi lại hồ sơ tổ chức thi IELTS 1
Quốc hội thông qua Luật Thanh tra (sửa đổi) với 459/471 đại biểu biểu quyết tán thành. 

Giá vàng ngày 14/11 giảm 100.000 đồng/lượng

Sáng 14/11, giá vàng trong nước giao dịch trên mốc 67,4 triệu đồng/lượng, giảm 100.000 đồng/lượng ở chiều bán ra. Trên thế giới, dữ liệu lạm phát đã khiến đồng USD giảm mạnh, ghi nhận 2 phiên liên tiếp giảm mạnh nhất trong gần 14 năm, qua đó làm vàng trở nên hấp dẫn hơn đối với người nắm giữ những đồng tiền khác. Vàng đang giao dịch trên mức trung bình 50 phiên và 100 phiên, điều này được các nhà đầu tư xem là một tín hiệu tăng giá trong tương lai.

Tỷ giá trung tâm giảm 5 đồng

Tỷ giá trung tâm giữa đồng Việt Nam (VND) và đô la Mỹ (USD) sáng 14/11 được Ngân hàng Nhà nước công bố ở mức 23.678 VND/USD, giảm 5 đồng so với cuối tuần qua. Với biên độ +/- 5% đang được áp dụng, tỷ giá trần mà các ngân hàng áp dụng hôm nay là 24.861 VND/USD và tỷ giá sàn là 22.494 VND/USD. Tại các ngân hàng thương mại, sáng nay, giá đồng USD và đồng Nhân dân tệ (NDT) cùng giảm so với cuối tuần qua.

Nguồn cung heo hơi tăng mạnh, chăn nuôi nhỏ lẻ bất an vì thua lỗ

Thị trường heo hơi đi ngang trên diện rộng trong ngày đầu tuần, dao động từ 55.000 - 58.000 đồng/kg ở miền Bắc. Thị trường khu vực miền Trung, Tây nguyên cũng không ghi nhận biến động mới. Tại miền Nam, mức giá thấp nhất khu vực là 51.000 đồng/kg tại tỉnh Kiên Giang. Theo các công ty chăn nuôi, hiện nay sản lượng heo của nhiều doanh nghiệp, tập đoàn tăng mạnh, có công ty tăng 100% sản lượng so với năm trước, trong khi đó sức mua trên thị trường giảm sút nghiêm trọng. Do đó, biện pháp kích cầu hiện nay là buộc phải giảm giá. Điều này càng làm tăng nỗi bất an cho người chăn nuôi nhỏ lẻ.

Hội đồng Anh dự kiến gửi lại hồ sơ tổ chức thi IELTS vào hôm nay

Dự kiến ngày 14/11, Hội đồng Anh sẽ gửi lại cho Bộ Giáo dục và Đào tạo bộ hồ sơ đã bổ sung đề nghị phê duyệt liên kết tổ chức thi cấp chứng chỉ IELTS. Sau khi tiếp nhận hồ sơ đầy đủ, Cục Quản lý chất lượng, Bộ Giáo dục và Đào tạo sẽ ưu tiên tập trung xử lý, nhanh chóng phê duyệt cho các cơ sở tổ chức thi cấp chứng chỉ năng lực ngoại ngữ, đặc biệt là chứng chỉ IELTS, TOEFL, trong một vài ngày tới.

Điểm tin trưa 14/11: Thông qua Luật Thanh tra sửa đổi; Hội đồng Anh gửi lại hồ sơ tổ chức thi IELTS 2
Một kỳ thi Ielts tại Hội đồng Anh. 

Bắt nhóm đối tượng buôn bán hơn 1,7 tấn pháo lậu cuối năm

Tối ngày 13/11, Phòng cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy (PC04) Công an tỉnh Lâm Đồng bắt giữ 4 người có dấu hiệu phân phối, vận chuyển pháo lậu từ ngoài tỉnh về địa bàn.

Theo thông tin ban đầu, công an nắm được thông tin nhóm người này sẽ đưa một lượng lớn pháo hoa nổ từ cửa khẩu Hoa Lư (tỉnh Bình Phước) vào Lâm Đồng, nên khi lượng lớn pháo hoa này được vận chuyển đến xã Tân Thanh (huyện Lâm Hà) thì bị bắt quả tang. Tang vật bị thu giữ gồm hai ôtô chất đầy pháo hoa nổ, 986 bánh pháo, mỗi bánh chứa 49 quả pháo hoa nổ. Tổng lượng pháo bị bắt giữ là 1.774kg.