Điểm tin trưa 16/3: Đề xuất quản lý biển số xe theo mã định danh | Sắp có phố đêm Chợ Lớn

(VOH) - Bộ Công an hướng dẫn cách tránh sập bẫy lừa đảo của tội phạm công nghệ cao; Chứng khoán chìm sắc đỏ trong phiên mở cửa sáng 16/3... là những tin nổi bật.

Bộ Công an hướng dẫn cách tránh sập bẫy lừa đảo của tội phạm công nghệ cao

Qua một số vụ việc về cuộc gọi “con đang cấp cứu, chuyển tiền gấp”, Bộ Công an nhận định, tội phạm sử dụng công nghệ cao để hoạt động lừa đảo chiếm đoạt tài sản có nhiều diễn biến phức tạp.

Một tin nhắn lừa đảo
Một tin nhắn lừa đảo "con đang cấp cứu, chuyển tiền gấp".

Khi nhận các cuộc điện thoại có dấu hiệu nêu trên, người dân cần bình tĩnh, không lo sợ, nhanh chóng liên hệ với giáo viên chủ nhiệm của con em, người thân để được tư vấn.

Thông báo cho Cơ quan gần nhất hoặc tra cứu địa chỉ tố giác tội phạm trên Chuyên mục “Hướng dẫn tố giác tội phạm” của Cổng Thông tin điện tử Bộ Công an.

Ngày 16/3 Nam Bộ, TPHCM nắng gắt từ sáng tới chiều

Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia cho biết ngày 16/3, Nam Bộ và các khu vực khác ngày nắng, chiều tối và đêm có mưa rào vài nơi, miền Đông Nam Bộ nắng nóng.

Nắng nóng tại Nam Bộ và TPHCM sẽ còn kéo dài trong nhiều ngày tới. Nắng xuất hiện sớm và kéo dài tới chiều tối, cường độ nắng mạnh nhất từ khoảng 10 - 14 giờ kèm theo tia cực tím bỏng rát.

Hôm nay và hai ngày tiếp theo, chỉ số tia cực tím ở miền Trung và miền Nam tiếp tục duy trì ở ngưỡng rất cao (9-10).

TPHCM sắp có phố đêm Chợ Lớn

Phố đêm Chợ Lớn tổ chức tại khu vực chợ Bình Tây (Quận 6, TPHCM) với các món ăn đặc trưng của người Hoa, sân khấu biểu diễn, ánh sáng nghệ thuật.

Phố đêm hoạt động từ 18 giờ hằng ngày tại vỉa hè 4 tuyến đường: Nguyễn Hữu Thận, Tháp Mười, Lê Tấn Kế, Trần Bình với tổng diện tích hơn 1.500 m2.

Điểm tin trưa 16/3: Đề xuất quản lý biển số xe theo mã định danh | Sắp có phố đêm Chợ Lớn 2
Ảnh: TNO

 

Nơi đây tổ chức thành 8 khu chức năng, buôn bán các mặt hàng ăn uống, món ăn đặc trưng của người Hoa, thời trang, đồ lưu niệm, đồ công nghệ. Nếu được Uỷ ban Nhân dân TPHCM chấp thuận, Phố đêm Chợ Lớn sẽ hoạt động ngay trong năm 2023.

Chứng khoán chìm sắc đỏ khi mở cửa phiên giao dịch ngày 16/3

Cùng chung xu hướng với các thị trường chứng khoán thế giới, chỉ số chứng khoán Việt Nam giảm khá mạnh khi mở cửa phiên giao dịch sáng nay, sắc đỏ lan rộng ra hầu hết các nhóm ngành.

Thời điểm 9 giờ 30 phút hôm nay, cổ phiếu ngành dầu khí không còn mã nào giữ được sắc xanh. Nhóm cổ phiếu ngân hàng cũng chỉ có 3 mã tăng giá, các cổ phiếu còn lại hầu hết ở chiều giá đỏ.

Nhóm chứng khoán, bảo hiểm, xây dựng và vật liệu, hóa chất… đều ở chiều giảm giá.

Bộ Công an đề xuất quản lý biển số ô tô, xe máy theo mã định danh

Tại Dự thảo Thông tư mới về cấp, thu hồi, đăng ký biển số xe cơ giới, Bộ Công an đề xuất sẽ quản lý biển số ô tô, xe máy theo mã định danh cá nhân.

Với chủ xe là người Việt Nam, biển số xe được quản lý theo mã định danh cá nhân; đối với người nước ngoài thì biển số xe được quản lý theo mã định danh của người nước ngoài; đối với tổ chức thì biển số xe được quản lý theo mã định danh của tổ chức hoặc mã số thuế.

Điểm tin trưa 16/3: Đề xuất quản lý biển số xe theo mã định danh | Sắp có phố đêm Chợ Lớn 3
Ảnh minh họa: ANTĐ

Mọi thủ tục đăng ký xe đều phải được kê khai trên cổng dịch vụ công quốc gia.

Sau khi kê khai thành công, cổng dịch vụ công gửi tin nhắn thông báo mã hồ sơ để chủ xe làm thủ tục đăng ký xe tại cơ quan đăng ký xe có thẩm quyền.