Điểm tin trưa 16/5: TPHCM hết nhiều vaccine tiêm chủng mở rộng | Tiếp tục giảm lãi suất

VOH - Chứng khoán áp lực bán mạnh trước ngày đáo hạn phái sinh; Giá vàng nhẫn hôm nay tiếp tục đi lên..... là các tin đáng chú ý.

TPHCM hết nhiều vaccine tiêm chủng mở rộng 

Tính đến ngày 15/5/2023, các cơ sở tiêm chủng tại Thành phố đã hết hoàn toàn vaccine DPT-VGB-HiB và DPT.

Sở Y tế TPHCM cho biết đang rất mong Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương sớm cung ứng trở lại các vaccine thuộc Chương trình Tiêm chủng mở rộng (TCMR).

Cụ thể, vaccine DPT-VGB-HiB (vaccine phối hợp 5 trong 1, có khả năng phòng bệnh bạch hầu, ho gà, uốn ván, viêm gan B, viêm phổi do Hib và viêm màng não mủ do Hib) hết từ đầu tháng 3/2023, vaccine DPT (có tác dụng phòng 3 bệnh truyền nhiễm: Bạch hầu – Ho gà – Uốn ván hấp phụ) đã hết từ đầu tháng 5/2023.

Một số loại vaccine khác trong chương trình tiêm chủng mở rộng chỉ còn với số lượng rất hạn chế, dự kiến sẽ hết trong vài tháng tới nếu không được cung cấp thêm.

Điểm tin trưa 16/5: TPHCM hết nhiều vaccine tiêm chủng mở rộng | Tiếp tục giảm lãi suất 1
Ảnh minh họa

Chứng khoán áp lực bán mạnh trước ngày đáo hạn phái sinh

Thị trường hôm qua ghi nhận một phiên giảm điểm nhẹ với giá đóng cửa ở mức thấp nhất trong ngày, mặc dù có lúc tăng hơn 9 điểm, trong bối cảnh thanh khoản tăng khá và cao hơn trung bình 20 phiên.

Điều này cho thấy bên bán đang có dấu hiệu mạnh lên và đà tăng tạm thời chững lại. Thị trường giằng co trong vùng 1.070-1.075 điểm cả ngày trước khi lùi xuống đóng cửa gần như không thay đổi so với phiên trước đó.

Làn sóng giảm lãi suất tiếp tục lan rộng

Không nằm ngoài dự báo, mặt bằng lãi suất huy động trên thị trường đang chứng kiến làn sóng hạ nhiệt rõ rệt tại các ngân hàng thương mại, tạo điều kiện để kéo giảm lãi suất cho vay trên thị trường.

Cụ thể tại nhóm ngân hàng quốc doanh, mặt bằng lãi suất huy động tại các ngân hàng như: Vietcombank, VietinBank hay Agribank hiện giảm khoảng 0,2% ở nhiều kì hạn khác nhau so với biểu lãi suất trước đó.

Trong đó lãi suất cao nhất tại các kì hạn từ 12 tháng trở lên đã giảm về chỉ còn quanh mức 7-7,2%/năm.

Điểm tin trưa 16/5: TPHCM hết nhiều vaccine tiêm chủng mở rộng | Tiếp tục giảm lãi suất 2
Ảnh minh họa

Giá vàng nhẫn hôm nay tiếp tục đi lên

Công ty vàng bạc đá quý Sài Gòn - SJC tăng giá vàng nhẫn 4 số 9 thêm 150.000 đồng mỗi lượng, mua vào lên 56,55 triệu đồng, bán ra 57,65 triệu đồng.

Thị trường biến động khi chờ thông tin cuộc đàm phán trần nợ Mỹ giữa Nhà Trắng và Quốc hội trước nguy cơ Chính phủ Mỹ có thể hết tiền ngay sau ngày 1/6.

Hàng loạt nhà phố cổ Hội An rao bán với giá triệu đô

Tại các tuyến đường như Trần Phú, Nguyễn Thái Học, Lê Lợi... ở phố cổ Hội An, nhiều nhà cổ treo bảng rao bán nhà. Hầu hết những căn nhà rao bán đều nằm ở vùng lõi phố cổ.

Trong phố cổ hiện nay có đến 30% chủ nhân là người ở TP.HCM, Hà Nội. Những người này mua nhà để cho thuê. Bên cạnh đó, 40% là người gốc Hội An nhưng ra nơi khác ở, còn nhà trong phố cổ thì cho thuê lại.

Vì thế, phố cổ Hội An dần bị mất đi phần "hồn". Địa phương không bao giờ khuyến khích việc bán nhà cổ.