Điểm tin trưa 19/5: Tăng lương cơ sở, lương hưu cũng tăng | Kinh doanh “đảo lộn” vì cúp điện

VOH - Nạn mạo danh ngân hàng lừa đảo tiếp tục hoành hành; Xe tải tông gãy 2 trụ điện trên quốc lộ 20; Tàu cao tốc rút ngắn thời gian di chuyển Phan Thiết-Phú Quý còn 2 giờ…là những tin nổi bật.

Tăng lương cơ sở, lương hưu cũng thay đổi từ 1/7/2023

Mức hưởng lương hưu của người lao động có thời gian tham gia bảo hiểm xã hội bắt buộc, đủ điều kiện theo quy định, được tính dựa trên số năm đóng bảo hiểm xã hội và mức bình quân tiền lương/thu nhập tháng đóng bảo hiểm xã hội.

Như vậy, khi lương cơ sở tăng thì mức lương hưu hàng tháng thấp nhất của nhóm lao động tham gia bảo hiểm xã hội bắt buộc sẽ tăng từ 1.490.000 đồng lên 1.800.000 đồng từ 1/7/2023.

Điểm tin trưa 19/5: Tăng lương cơ sở, lương hưu cũng tăng | Kinh doanh “đảo lộn” vì cúp điện 1
Ảnh minh họa - Internet 

Nạn mạo danh ngân hàng lừa đảo tiếp tục hoành hành

Bất chấp liên tục có những cảnh báo từ cơ quan chức năng, nạn mạo danh ngân hàng lừa đảo người dân vẫn diễn biến phức tạp. Những lời mời chào vay tiền với thủ tục nhanh gọn, chỉ cần đóng phí bảo hiểm để giải ngân có thể là “bẫy” của các đối tượng lừa đảo.

Bị hại không những bị mất tiền mà còn bị mất toàn bộ thông tin danh tính cá nhân, tiềm ẩn nguy cơ tiếp tục bị lợi dụng để phục vụ cho các hoạt động vi phạm pháp luật khác, ví dụ như: Đăng kí sim không chính chủ, ví điện tử phục vụ lừa đảo...

Xe tải tông gãy 2 trụ điện trên quốc lộ 20, hơn 8.600 hộ dân mất điện

Sáng 19/5, Điện lực Đồng Nai cho biết đang xử lý sự cố mất điện của hơn 8.600 hộ dân ven quốc lộ 20, đoạn qua Huyện Tân Phú (Đồng Nai).

Nguyên nhân do sau khi va chạm với một xe ô tô, chiếc xe tải lao vào vệ đường, tông gãy 2 trụ điện trung thế. Tài xế xe tải bị thương, 2 xe hư hỏng nặng.

Vụ việc khiến 8.658 hộ dân bị mất điện, gồm Thị trấn Tân Phú, các xã Trà Cổ, Phú Thanh và một phần xã Phú Xuân (đều thuộc Huyện Tân Phú).

Điểm tin trưa 19/5: Tăng lương cơ sở, lương hưu cũng tăng | Kinh doanh “đảo lộn” vì cúp điện 2
Hiện trường vụ tai nạn 

Sinh hoạt, sản xuất kinh doanh “đảo lộn” vì cúp điện

Trái với khẳng định trước đó của ngành điện là khu vực phía Nam sẽ không thiếu điện, người dân tại một số khu vực ở TPHCM và các tỉnh phía Nam đã nhận được các thông báo cúp điện, hàng quán phải tạm ngưng kinh doanh khi mất điện.

Trong khi đó, tại khu vực phía Bắc, việc cúp điện luân phiên hoặc mất điện cục bộ cũng gây nhiều khó khăn cho sinh hoạt của người dân cũng như hoạt động của các cơ sở sản xuất, kinh doanh.

Phó tổng giám đốc công ty Điện lực Việt Nam cho biết do đang bước vào giai đoạn giao mùa, ngành điện phát hiện một số điểm có nguy cơ sự cố nên phải cắt điện để xử lý các điểm khiếm khuyết trên lưới.

Tàu cao tốc rút ngắn thời gian di chuyển Phan Thiết-Phú Quý còn 2 giờ

Sáng nay 19/5, tại Cảng vận tải Phan Thiết (Bình Thuận), tàu cao tốc Trưng Trắc tuyến Phan Thiết-Phú Quý đã chính thức được đưa vào hoạt động và chạy tuyến đầu tiên để phục vụ nhân dân và du khách.

Đây là tàu cao tốc hai thân lớn hoạt động ở tuyến vận tải biển này. Tàu đáp ứng nhu cầu phục vụ lên tới gần 600 hành khách và rút ngắn thời gian di chuyển từ Phan Thiết đến Phú Quý và ngược lại chỉ còn 2 giờ.