Điểm tin trưa 2/1: Xuất khẩu Việt Nam đứng top đầu thế giới; Tăng cường quản lý hoạt động đăng kiểm

(VOH) – Không để xảy ra ùn tắc tại một số trung tâm đăng kiểm; Luật kinh doanh bảo hiểm mới có hiệu lực từ 1/1; Giá xăng ngày mai có thể tăng sau 4 lần giảm…là những thông tin mới.

Xuất khẩu Việt Nam đứng top đầu thế giới

Nhiều ngành hàng xuất khẩu của Việt Nam đã ghi dấu ấn khi liên tục giữ vị trí nhóm đầu trong kim ngạch xuất khẩu của thế giới. Nhiều yếu tố làm nên thành công, đưa Việt Nam vào trong nhóm 23 nước có kim ngạch xuất khẩu lớn nhất thế giới.

Ở ngành gỗ, Việt Nam đã trở thành nước xuất khẩu viên nén lớn thứ hai trên thế giới và đang từng bước trở thành một quốc gia sản xuất và xuất khẩu gỗ đứng đầu thế giới.

Ngành gạo xuất khẩu năm qua cũng đạt những kết quả rực rỡ khi đứng thứ 2 thế giới với kim ngạch xuất khẩu đạt 4 tỉ USD.

Năm 2022 là mốc đặc biệt của ngành thủy sản, vì lần đầu tiên ngành đạt kim ngạch xuất khẩu 11 tỉ USD, đưa Việt Nam trở thành nước xuất khẩu lớn thứ 3 thế giới trong ngành này.

Sau nhiều năm vắng mặt, hồ tiêu Việt Nam đã quay lại nhóm ngành hàng xuất khẩu tỉ USD trong năm 2022, với xấp xỉ 1 tỉ USD, đứng số 1 thế giới.

Theo dự báo của Tổ chức Cà phê thế giới (ICO), ước tính chỉ hai nước xuất khẩu cà phê lớn nhất thế giới là Brazil và Việt Nam sẽ chiếm khoảng 100 triệu bao, đáp ứng hơn 60% nhu cầu tiêu thụ cà phê toàn cầu trong niên vụ 2022-2023.

Điểm tin trưa 2/1: Xuất khẩu Việt Nam đứng top đầu thế giới; Tăng cường quản lý hoạt động đăng kiểm 1
Xuất khẩu Việt Nam đứng top đầu thế giới.

TPHCM đẩy mạnh công tác quản lý hoạt động đăng kiểm

Trong tuần này, UBND TPHCM sẽ làm việc với Bộ Giao thông vận tải về công tác quản lý nhà nước trong hoạt động đăng kiểm xe trên địa bàn TP.

Thời gian qua, Công an TPHCM xác định hàng loạt trung tâm đăng kiểm đã nhận tiền "lót tay" để bỏ qua vi phạm cho khoảng 70.000 ô tô khi đăng kiểm, thu lợi bất chính gần 10 tỉ đồng.

Đã có nhiều giám đốc, phó giám đốc các trung tâm đăng kiểm bị bắt để điều tra làm rõ vụ việc. Việc nhiều lãnh đạo trung tâm đăng kiểm bị bắt khiến các đơn vị này tê liệt, hoạt động đăng kiểm bị đình trệ gây khó khăn cho người dân.

Không để xảy ra ùn tắc tại một số trung tâm đăng kiểm

Bộ GTVT cho biết, Cục Đăng kiểm Việt Nam (ĐKVN) đã có đề xuất đưa cán bộ vào vận hành tại các trung tâm đăng kiểm sai phạm đang bị tạm đình chỉ. Theo quy định hiện hành, các trung tâm hiện là đối tượng trong vụ án thì không thể hoạt động được.

Tuy nhiên, Cục ĐKVN cho rằng, đối tượng vi phạm là con người, không phải cơ sở vật chất, nên chỉ cần xử lý cá nhân, tập thể vi phạm theo pháp luật. Cơ sở vật chất có thể cho phép hoạt động để giải quyết cho nhu cầu đăng kiểm của người dân.

Bộ GTVT yêu cầu Cục ĐKVN nghiên cứu kỹ lưỡng, căn cứ pháp lý, nội dung cụ thể, chi tiết gắn với các trung tâm cụ thể. Cục ĐKVN cũng đề xuất giải pháp xử lý ùn tắc tại một số trung tâm đăng kiểm xe cơ giới, phục vụ nhu cầu kiểm định rất cao của người dân, doanh nghiệp trước dịp Tết Nguyên đán. Hướng dẫn các trung tâm đăng kiểm làm việc 3 ca/ngày để tháo gỡ khó khăn, ùn tắc.

Điểm tin trưa 2/1: Xuất khẩu Việt Nam đứng top đầu thế giới; Tăng cường quản lý hoạt động đăng kiểm 2
Không để xảy ra ùn tắc tại một số trung tâm đăng kiểm.

Luật kinh doanh bảo hiểm mới có hiệu lực từ 1/1

Luật kinh doanh bảo hiểm số 08/2022 của Quốc hội có hiệu lực từ ngày 1-1-2023 quy định: đối với các hợp đồng bảo hiểm có thời hạn trên 1 năm, trong 21 ngày kể từ ngày nhận được hợp đồng bảo hiểm, khách hàng có quyền từ chối tiếp tục tham gia bảo hiểm.

Khi đó, hợp đồng bị hủy bỏ và khách hàng được hoàn lại chi phí, sau khi trừ đi chi phí hợp lý nếu có.

Giá xăng ngày mai có thể tăng sau 4 lần giảm

Giá xăng bán lẻ trong kỳ điều hành ngày mai (3/1) được dự báo tăng do giá xăng dầu thế giới và thuế bảo vệ môi trường với xăng tăng. Giá xăng có thể tăng từ 1.690-1.980 đồng/lít. Giá dầu có khả năng tăng ít hơn.

Theo lịch, chiều 1/1 là kỳ điều chỉnh giá xăng dầu tiếp theo. Tuy nhiên, do trùng thời gian nghỉ Tết Dương lịch nên theo quy định, kỳ điều hành giá xăng dầu đầu tiên trong năm 2023 sẽ rơi vào ngày 3/1.

Trong kỳ điều hành ngày 3/1, nếu cơ quan điều hành trích Quỹ bình ổn xăng dầu, giá xăng E5 RON 92 có thể tăng 1.780-1.980 đồng/lít, giá xăng RON 95 tăng 1.690-1.890/lít. Còn giá dầu diesel có khả năng tăng 550-750 đồng/lít.

Từ 0 giờ ngày 1/1, giá xăng dầu trong nước đã được thay đổi theo mức thuế bảo vệ môi trường mới.

Điểm tin trưa 2/1: Xuất khẩu Việt Nam đứng top đầu thế giới; Tăng cường quản lý hoạt động đăng kiểm 3
Ảnh minh họa - HL

Thêm vụ việc thương tâm nghi do đốt than củi sưởi ấm

Theo thông tin ban đầu, sáng 1/1/2023, một người thân đến nhà ông H.V.Q (56 tuổi, ở thôn Hữu Khánh, xã Hoằng Xuân, huyện Hoằng Hoá) chơi, tuy nhiên gọi mãi vẫn không thấy ai trả lời.

Người này đã hô hoán hàng xóm tìm cách mở cửa thì phát hiện ông Q cùng vợ là bà N (52 tuổi) đã tử vong trong phòng ngủ, bên cạnh giường có một chậu than củi đã tàn.

Theo nhận định ban đầu, nguyên nhân dẫn đến cái chết của đôi vợ chồng có thể là do đốt than sưởi ấm trong lúc ngủ đã gây ngạt khí. Hiện vụ việc đang tiếp tục được làm rõ.