Điểm tin trưa 21/10: Lãi suất cho vay thực tế cao hơn niêm yết

(VOH) - Việt Nam không có siro ho khiến trẻ tử vong của Ấn Độ, xử lý các doanh nghiệp chây ì nộp quỹ bình ổn giá xăng dầu...là những thông tin đáng chú ý.

Tìm giải pháp giữ vững ổn định kinh tế

Trình bày báo cáo kết quả kinh tế - xã hội năm 2022 và dự kiến kế hoạch năm 2023 tại phiên khai mạc kỳ họp thứ 4 Quốc hội khóa XV vào hôm qua 20-10, Thủ tướng Phạm Minh Chính cho biết dù trong bối cảnh nhiều thách thức nhưng tăng trưởng GDP cả năm dự kiến đạt khoảng 8%, làm tiền đề cho Chính phủ đặt mục tiêu tăng trưởng năm sau là 6,5%; chỉ số giá tiêu dùng tăng 4,5%.

Điểm tin trưa 21/10: Lãi suất cho vay thực tế cao hơn niêm yết 1
Ảnh minh họa.

Dù mức tăng trưởng GDP năm 2022 ước đạt trên 8% nhưng cần thận trọng trước nguy cơ suy thoái kinh tế thế giới trong năm 2023, những rủi ro về tài chính, tiền tệ, nợ công, an ninh năng lượng và lương thực... nhằm chủ động các phương án ứng phó.

Việt Nam không có siro ho khiến trẻ tử vong của Ấn Độ

Tình trạng nhiều trẻ em tử vong do tổn thương thận ở Indonesia và Gambia sau khi uống siro ho của công ty dược Ấn Độ đã làm phụ huynh tại Việt Nam lo lắng, tìm hiểu sản phẩm này có mặt tại thị trường hay không.

Điểm tin trưa 21/10: Lãi suất cho vay thực tế cao hơn niêm yết 2
Việt Nam không có siro ho khiến trẻ tử vong của Ấn Độ

Đại diện Cục Quản lý dược (Bộ Y tế) cho biết qua kết quả tra soát danh mục các thuốc được nhập về Việt Nam cho thấy nước ta chưa cấp số đăng ký nào cho Công ty Maiden Pharmaceuticals Ltd; cục cũng chưa cấp số đăng ký cho bốn sản phẩm siro ho Promethazine Oral Solution, Kofex Malin Baby Cough Syrup, Makoff Baby Cough Syrup và Magrip N Cold Syrup. Công ty Maiden Pharmaceuticals Ltd cũng không có hồ sơ nào đang nộp tại Cục Quản lý dược. Tổ chức Y tế thế giới (WHO) cũng kêu gọi các nước rà soát và cấm lưu hành những sản phẩm này để không gây tổn hại thêm cho các bệnh nhân.

Lãi suất cho vay thực tế cao hơn niêm yết

Lãi suất huy động liên tục tăng đã đẩy lãi suất cho vay tăng vọt. Tại nhiều ngân hàng thương mại, lãi suất cho vay doanh nghiệp tăng 1 - 2%/năm và cho vay cá nhân tăng tới 2 - 4%/năm so với đầu năm, chủ yếu là cho vay mua nhà, mua xe. Nhưng đó chưa phải là mức lãi suất cuối cùng.

Người vay 'khóc ròng' với lãi suất ngân hàng
Người vay 'khóc ròng' với lãi suất ngân hàng

Do hạn mức tín dụng không còn nhiều, nhiều ngân hàng áp chính sách muốn được giải ngân phải mua gói bảo hiểm 30 - 50 triệu đồng hoặc cao hơn. Do đó nếu cộng thêm khoản chi phí này, lãi suất thực tế còn cao hơn nữa.

2 doanh nghiệp không nộp tiền Quỹ bình ổn giá xăng dầu bị điều tra

Ngày 21/10, thông tin từ Bộ Công thương cho biết, sau khi tiếp nhận hồ sơ từ Bộ Công thương chuyển qua, Bộ Công an đã phối hợp thông tin xác minh, điều tra 2 doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu nhưng có biểu hiện chây ì, chậm nộp tiền vào Quỹ bình ổn giá xăng dầu với số tiền trên 24 tỷ đồng.

 

Điểm tin trưa 21/10: Lãi suất cho vay thực tế cao hơn niêm yết 4
Ảnh minh họa: VOH

2 doanh nghiệp này là Công ty CP xăng dầu Thái Sơn B.Q.P (trụ sở tại số 32 Phùng Khắc Khoan, P.Đa Kao, Q.1, TPHCM) và Công ty CP Dương Đông Hòa Phú (xóm Tân Phú, thôn Phú Thủy, xã Hòa Phú, H.Tuy Phong, tỉnh Bình Thuận).

Xem thêm: Điểm tin sáng 21/10: Hôm nay, xăng dầu có tiếp tục tăng giá?

Việt Nam tham dự Tuần lễ An ninh mạng Quốc tế 2022

Theo phóng viên TTXVN tại Singapore, sau hai năm gián đoạn do đại dịch COVID-19, Tuần lễ An ninh mạng Quốc tế Singapore 2022 (SICW2022) đã được tổ chức theo hình thức trực tiếp từ 18-20/10 tại Trung tâm hội nghị và triển lãm quốc tế Marina Bay Sands với sự tham dự của các quan chức an ninh cấp cao khu vực và quốc tế.

Đoàn đại biểu Việt Nam do Đại tướng Tô Lâm, Ủy viên Bộ Chính trị, Bộ trưởng Bộ Công an, dẫn đầu đã tham dự các hoạt động chính trong khuôn khổ SICW 2022.