Điểm tin trưa 24/10: Nhiều ngành hàng nhấp nhổm tăng theo tỉ giá, MobiFone bị mất sóng hàng loạt

(VOH) – Tỉ giá USD tăng tác động mạnh đến thị trường chứng khoán; Nhiều ngành hàng nhấp nhổm tăng theo tỉ giá; dịch sốt xuất huyết có thể bùng phát…là những thông tin nổi bật.

Thanh, quyết toán bảo hiểm y tế gặp nhiều khó khăn

Trong ba năm 2019 - 2021, chi phí khám chữa bệnh phát sinh ở các cơ sở khám chữa bệnh tại TPHCM chưa được Bảo hiểm xã hội (BHXH) TP thanh toán theo nghị định 146 của Chính phủ là 1.088 tỉ đồng. Điều này đã làm tình trạng mất cân đối thu chi tăng, giảm thu nhập nhân viên y tế...

Sở Y tế cho rằng quy định thanh toán, quyết toán chi phí khám chữa bệnh năm sau vượt mức năm trước buộc bệnh viện giải trình quá chi tiết, bệnh viện mất rất nhiều thời gian và công sức nhưng có khi không đáp ứng được yêu cầu của BHXH TP.

Điểm tin trưa 24/10: Thanh toán bảo hiểm y tế gặp nhiều khó khăn; Dịch sốt xuất huyết bùng phát
Thanh, quyết toán bảo hiểm y tế gặp nhiều khó khăn.

Dịch sốt xuất huyết có thể bùng phát vào cuối năm

Từ đầu năm đến nay, riêng ở 20 tỉnh thành phía Nam đã phát hiện hơn 200.000 ca sốt xuất huyết. Trong đó, sốt xuất huyết người lớn chiếm 53%. Tỷ lệ sốt xuất huyết ở trẻ cũng đáng báo động. 

Theo báo cáo của Bộ Y tế, số ca mắc và nhập viện tăng mạnh so với những năm trước. Các chuyên gia dịch tễ cảnh báo, dịch sốt xuất huyết có thể bùng phát vào tháng 11, 12 tới đây.

Hiện nay chưa có thuốc đặc trị cũng như chưa có vắc xin phòng ngừa bệnh hiệu quả. Vì vậy, cách tốt nhất là áp dụng các biện pháp phòng bệnh nhằm tránh bị mắc bệnh. 

Tỉ giá USD tăng tác động mạnh đến thị trường chứng khoán 

Thị trường chứng khoán Việt Nam vừa trải qua tuần giao dịch kém tích cực, khi chỉ số VN-Index bị giảm hơn 42 điểm (-4%), tạm thời lùi về mốc 1.019 điểm. Dòng tiền của nhà đầu tư ngoại đang chảy ra khỏi chứng khoán. Không chỉ chỉ số chứng khoán bị sụt giảm, thanh khoản giao dịch cũng lao dốc mạnh. Chỉ riêng trên sàn chứng khoán TPHCM (HoSE), nhà đầu tư nước ngoài đã quay đầu bán ròng 128 tỉ đồng trong tuần qua, sau khi mua ròng hơn 2.640 tỉ đồng trong tuần giao dịch trước đó.

Nhiều ngành hàng nhấp nhổm tăng theo tỉ giá

Tỉ giá đang tác động rất sâu rộng đến các ngành hàng dịch vụ như du lịch, hàng không…Hàng loạt mặt hàng phải nhập khẩu hoặc có nguyên phụ liệu phải nhập khẩu đã tăng giá hoặc đang chịu áp lực tăng giá không nhỏ. Đối với thị trường gas, giá sẽ được công bố vào ngày 1 hằng tháng và áp dụng cho cả tháng. Do chênh lệch tỉ giá giữa USD và VND nên giá nhập khẩu đã tăng thêm 8.000 đồng/bình 12kg. Với xăng dầu, lãnh đạo một doanh nghiệp đầu mối cho biết biến động tỉ giá sẽ ảnh hưởng lớn. 

Điểm tin trưa 24/10: Thanh toán bảo hiểm y tế gặp nhiều khó khăn; Dịch sốt xuất huyết bùng phát
Giá điện thoại, máy tính bảng, gas, xăng dầu... nhấp nhổm tăng theo tỉ giá.

Sáng nay người dùng MobiFone bị mất sóng hàng loạt

Sáng ngày 24/10, nhiều người dùng MobiFone than phiền về việc sóng di động bị chập chờn hoặc mất hoàn toàn. Cột sóng mạng MobiFone trên điện thoại xuất hiện nội dung không có tín hiệu hoặc không hiển thị. Thậm chí, một số thiết bị có sóng nhưng vẫn không gọi được cho các thuê bao khác. Tình trạng mất sóng di động xảy ra trên diện rộng, bao gồm TPHCM, Cần Thơ…

Đắk Lắk: Giả công an để cưỡng đoạt tiền của học sinh

Ngày 23/10, Công an xã Ea Kao (TP.Buôn Ma Thuột, Đắk Lắk) đã bàn giao Nguyễn Văn Sang (21 tuổi, trú TT.Phước An, H.Krông Pắk, Đắk Lắk) cùng các tang vật liên quan cho Công an TP.Buôn Ma Thuột để điều tra, xử lý theo thẩm quyền.

Sang được xác định là nghi phạm giả danh công an nhiều lần cưỡng đoạt tiền của học sinh đi học về khuya trên địa bàn xã Ea Kao. Trước đó, Công an xã Ea Kao nhận được nhiều phản ánh của các em học sinh về việc trên đường đi học về khuya bị một người dùng gậy như gậy của CSGT ra tín hiệu dừng xe kiểm tra hành chính.