Điểm tin trưa 30/1: Giá rau quả giảm mạnh; TPHCM đề xuất cấp bản điện tử giấy tờ hộ tịch

(VOH) – Nở rộ doanh nghiệp bảo mật tại Việt Nam; Hai thành phố của Việt Nam thuộc top an toàn nhất Đông Nam Á…là những thông tin mới.

Giá rau quả giảm mạnh so với trước Tết

Theo thông tin từ chợ đầu mối nông sản thực phẩm Thủ Đức (TPHCM), do nhu cầu sau Tết ở mức thấp nên sản lượng rau củ nhập chợ giảm 20-30% so với thời điểm bình thường, và chỉ bằng 30% so với mức cao của thời điểm trước Tết Nguyên đán.

Nhiều thương lái cho biết dù giá nhiều loại rau quả hiện đã giảm so với cao điểm trước Tết nhưng vẫn ở mức ổn định so với bình thường, và khả năng sẽ duy trì ở mức này trong thời gian tới do nhu cầu thấp nhưng nguồn cung cũng giảm.

Điểm tin trưa 30/1: Giá rau quả giảm mạnh; TPHCM đề xuất cấp bản điện tử giấy tờ hộ tịch
Ảnh minh họa

TPHCM đề xuất thí điểm cấp bản điện tử giấy tờ hộ tịch

Ông Huỳnh Văn Hạnh, Giám đốc Sở Tư pháp TPHCM cho biết bắt đầu từ giữa tháng 6/2022 TPHCM cấp bản sao trích lục kết hôn, giấy khai sinh, khai tử và bản sao trích lục đăng ký nhận cha, mẹ, con từ Dữ liệu số hóa sổ hộ tịch tại Kho dữ liệu dùng chung của TPHCM cho cá nhân.

Người dân có thể đến bất cứ phường nào của TPHCM (không phụ thuộc vào nơi đã đăng ký, nơi lưu trữ sổ hộ tịch và nơi cư trú) để yêu cầu cấp bản sao các loại giấy tờ trên.

Điểm tin trưa 30/1: Giá rau quả giảm mạnh; TPHCM đề xuất cấp bản điện tử giấy tờ hộ tịch 2
TPHCM đề xuất thí điểm cấp bản điện tử giấy tờ hộ tịch.

Nở rộ doanh nghiệp bảo mật tại Việt Nam

Xu hướng chuyển đổi số đã khiến thị trường bảo mật tại Việt Nam ngày càng trở nên hấp dẫn.

Công ty Công nghệ an ninh mạng quốc gia Việt Nam (NCS) hiện đang hỗ trợ, giám sát an ninh mạng cho các tập đoàn, tổ chức tài chính, ngân hàng lớn tại Việt Nam cũng như các đơn vị trọng yếu quốc gia.

Việt Nam đang nổi lên là một trong những quốc gia dẫn đầu Đông Nam Á về tốc độ tăng trưởng kinh tế số. Tuy nhiên, theo một nghiên cứu của Kaspersky, khoảng 5% các cuộc tấn công mạng trên toàn cầu là tại Việt Nam.

Phạt 15 triệu đồng một công ty ngừng bán xăng dầu ngày Tết

Sáng ngày 30/1, Cục Quản lý thị trường Hải Phòng cho biết đã lập biên bản vi phạm hành chính, ra quyết định xử phạt 15 triệu đồng đối với Công ty Trách nhiệm hữu hạn (TNHH) Trường Giang Petro.

Ngày 25/1 (tức mùng 4 Tết Nguyên đán), tổ công tác trực tiếp giám sát tình hình cung ứng xăng dầu và phát hiện Cửa hàng xăng dầu Hương Phát thuộc Công ty TNHH Trường Giang Petro (Khu công nghiệp Tràng Duệ, huyện An Dương, Hải Phòng) treo biển hết hàng nhưng không thông báo cho Sở Công thương TP Hải Phòng.

Hai thành phố của Việt Nam thuộc top an toàn nhất Đông Nam Á

Trang mạng Numbeo vừa xếp hạng, Chiang Mai của Thái Lan là thành phố an toàn nhất Đông Nam Á, tiếp theo là thành phố Davao của Philippines.

Trong bảng xếp hạng này, Thủ đô Hà Nội của Việt Nam được xếp thứ 145 thế giới và thứ 5 Đông Nam Á, TPHCM xếp thứ 14 trong khu vực.       

Tính trên toàn thế giới, thủ đô Abu Dhabi của Các tiểu vương quốc Ả Rập thống nhất (UAE) được vinh danh là thành phố an toàn nhất thế giới. Tiếp theo là thủ đô Doha của Qatar và thành phố Đài Bắc của Đài Loan (Trung Quốc).

Numbeo là trang mạng chuyên đánh giá chất lượng sống ở các thành phố trên thế giới, trong đó có bảng xếp hạng "thành phố an toàn".