Điểm tin trưa 7/3: Tài xế lại ăn, ngủ trên xe chờ đăng kiểm | Nhiều trẻ mắc rối loạn tăng động

(VOH) - Và các tin tức đáng chú ý khác: Giá xăng dầu hôm nay 7/3/2023 có đà tăng mạnh; Giá gạo xuất khẩu tăng gần 10% trong hai tháng đầu năm...

Tái diễn cảnh tài xế ăn, ngủ trên xe chờ đăng kiểm

Đăng kiểm xe tại TPHCM bắt đầu tăng nhiệt sau hơn một tháng từ dịp Tết Nguyên đán 2023. Tối 6/3 đến rạng sáng 7/3, dù Trung tâm đăng kiểm 50-07V đã đóng cửa, nhưng con đường dẫn vào trung tâm vẫn đông các phương tiện xếp hàng chờ đợi.

Việc này gây ùn ứ trước lối vào khu vực Quốc lộ 1A đoạn qua phường Bình Hưng Hòa B, quận Bình Tân (TPHCM).

Trong lúc chờ, nhiều tài xế tranh thủ ngủ trên xe, mắc võng trong thùng xe, nhiều người "vạ vật" trên vỉa hè, thậm chí ăn ngủ trên xe để tránh mất cơ hội.

Điểm tin trưa 7/3: Tài xế lại ăn, ngủ trên xe chờ đăng kiểm | Nhiều trẻ mắc rối loạn tăng động 1
Ô tô xếp hàng dài tại một Trung tâm đăng kiểm xe cơ giới. Ảnh minh họa

Trẻ mắc rối loạn tăng động tăng

Ảnh hưởng của dịch COVID-19, các thiết bị điện tử được trẻ sử dụng nhiều… khiến tỉ lệ trẻ mắc tăng động có xu hướng ngày càng tăng trong thời gian gần đây. Nhiều trẻ có hành vi nguy hiểm tấn công người khác hoặc tự làm hại mình.

Bác sĩ Trần Quang Huy, khoa tâm lý Bệnh viện Nhi đồng 2 (TPHCM) cho biết với các bé bị tăng động cách tốt nhất là cha mẹ nên tương tác với con nhiều hơn.

Với hành vi tốt nên khen để trẻ nhớ. Không nên ra lệnh hoặc đánh trẻ. Thường sau 18 tuổi có đến 80% các trẻ bị tăng động sẽ khỏi.

Điểm tin trưa 7/3: Tài xế lại ăn, ngủ trên xe chờ đăng kiểm | Nhiều trẻ mắc rối loạn tăng động 2
Bác sĩ khoa tâm lý đang thăm khám cho trẻ. Ảnh minh họa

Giá xăng dầu hôm nay 7/3/2023 có đà tăng mạnh

Sự tăng giá của dầu một phần do nhà xuất khẩu dầu thô hàng đầu thế giới Ả Rập Xê Út tăng giá dầu thô bán sang châu Á trong tháng 4 tới. Đồng USD suy yếu cũng khiến giá dầu lấy lại được đà tăng.

Trong nước, hôm nay ngày 7/3, giá xăng dầu trên thị trường phổ biến theo mức giá liên Bộ Công thương - Tài chính công bố như sau: xăng E5 RON 92 không quá 22.421 đồng/lít; xăng RON 95 không quá 23.325 đồng/lít; dầu diesel không quá 20.255 đồng/lít.

Giá gạo xuất khẩu tăng gần 10% trong hai tháng đầu năm

Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cho biết, tính chung hai tháng đầu năm 2023, giá gạo xuất khẩu tăng 9,8% so với cùng kỳ năm 2022.

Giá lúa tăng, giảm không đồng nhất giữa các tỉnh thuộc đồng bằng sông Cửu Long. Dự báo, lượng xuất khẩu gạo của Việt Nam trong năm 2023 ước đạt từ 6,5-7 triệu tấn gạo.

Một số lợi thế về bối cảnh liên quan đến việc xuất khẩu gạo ở Việt Nam như tình trạng hạn hán ở các nước như Mỹ, châu Âu, gây thiếu hụt nguồn gạo; Ấn Độ áp dụng lệnh cấm xuất khẩu gạo tấm và áp dụng thuế 20% với chủng loại gạo trắng.