Diễn biến thời tiết và khí tượng thủy văn năm 2015 gay gắt hơn

(VOH) - Trung tâm khí tượng thủy văn Quốc gia cho biết, những ngày cuối tháng 3 đến tháng 4 năm nay, nền nhiệt ở phía Bắc cao hơn trung bình nhiều năm, phía Nam ở mức xấp xỉ trung bình nhiều năm.

 

Ảnh minh họa: Lan Hương

Từ tháng 5 đến 10/2015, nền nhiệt độ trên phạm vi toàn quốc phổ biến cao hơn trung bình nhiều năm từ khoảng 0,5 đến 1oC, riêng Nam Bộ và Tây Nguyên nhiệt độ dao động ở mức xấp xỉ trung bình nhiều năm.

Tình trạng khô hạn, thiếu nước sẽ xảy ra trên diện rộng ở khu vực từ Nghệ An đến Bắc Bình Thuận và có khả năng kéo dài tới tháng 8, tháng 9/2015; ở khu vực Nam Bình Thuận và Tây Nguyên kéo dài đến đầu tháng 5.

Xâm nhập mặn tiếp tục lấn sâu vào vùng cửa sông, ven biển khu vực Trung Bộ.  Đề cập vấn đề này, ông Hoàng Đức Cường, Tổng giám đốc Trung tâm Khí tượng thủy văn Quốc gia cho biết, trong năm 2014, hoạt động của bão, áp thấp nhiệt đới, không khí lạnh, nắng nóng, số lượng trận lũ, dông, lốc,... ít hơn so với trung bình nhiều năm. Tuy nhiên, nhiều hiện tượng vẫn đạt các kỷ lục hoặc có diễn biến phức tạp.

Tình hình thời tiết, thủy văn trên phạm vi cả nước trong năm 2015 sẽ có diễn biến phức tạp hơn so với năm 2014 trong đó số cơn bão, áp thấp nhiệt đới nhiều hơn về số lượng, lũ xuất hiện nhiều hơn ở Bắc Bộ, Trung Bộ và Tây Nguyên. Tình hình khô hạn, thiếu nước ở các tỉnh Nam Trung Bộ đến khoảng tháng 9/2015 mới dần được cải thiện; xâm nhập mặn sâu, độ mặn tăng cao và kéo dài từ tháng 5/2015 ở Nam Bộ. Và tính bất thường của thiên tai đến thường xuyên hơn.

Theo nhận định, trong 10 năm gần đây, năm 2014 là năm ít mưa nhất, chính việc ít bão cũng làm cho ít mưa. Năm 2012, chỉ có duy nhất 1 cơn bão đổ vào giữa Phú Yên và Bình Định và tức khắc sau đầu năm 2013 hai tỉnh này cũng thiếu nước. Có rất nhiều hồ chứa không đủ nước. Việc này cũng hay xảy ra theo quy luật, đặc biệt gần đây là do biến đổi khí hậu ngày càng khốc liệt hơn.