Định hướng phát triển thông tin đối ngoại ở Việt Nam đến năm 2020

(VOH) - Sáng 27/12, Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh phối hợp cùng Ban Tuyên giáo Thành ủy tổ chức Hội thảo “Định hướng phát triển thông tin đối ngoại ở Việt Nam đến năm 2020”.

Phát biểu tại hội thảo, PGS – TS Nguyễn Hữu Cát khẳng định: Thông tin đối ngoại là một trong những nhiệm vụ thiết yếu, quan trọng hàng đầu trong công cuộc xây dựng, bảo vệ, phát triển đất nước. Ngay từ thời kỳ đầu của sự nghiệp đổi mới, nhận thức rõ tầm quan trọng của công tác thông tin đối ngoại, Đảng và Nhà nước đã khẳng định công tác thông tin đối ngoại vừa là một bộ phận của công tác tư tưởng, vừa là bộ phận của công tác đối ngoại. Công tác thông tin đối ngoại nhằm giúp thế giới hiểu rõ và hiểu đúng về Việt Nam, đồng thời thông tin có định hướng về tình hình quốc tế cho nhân dân trong nước để tiếp thu những giá trị tinh hoa của thế giới.

Tuy nhiên, sự mở rộng giao lưu và hợp tác quốc tế trên tất cả các lĩnh vực của đời sống xã hội trong bối cảnh công nghệ thông tin phát triển nhanh cũng tạo ra những thách thức lớn đối với hoạt động thông tin đối ngoại. PGS – TS Nguyễn Hữu Cát phân tích những mặt còn hạn chế, tồn tại cần phải lưu ý.

Với tham luận “Tăng cường đổi mới hoạt động thông tin đối ngoại, quảng bá hình ảnh của TP.HCM đến năm 2020”, ông Lê Công Đồng - Phó trưởng Ban Tuyên giáo Thành ủy giới thiệu các hoạt động đối ngoại của TP.HCM.

Ông Đoàn Tuấn Linh - Phó Giám đốc Sở Ngoại vụ TP cho biết, với các hoạt động đối ngoại phong phú đa dạng của TP đã tạo nhiều hiệu quả thiết thực.

Ông Trần Hoài Phương - Phó Chủ nhiệm Ủy ban Người Việt Nam ở nước ngoài khẳng định tầm quan trọng của thông tin đối ngoại dành cho cộng đồng người Việt Nam hiện đang sinh sống ở nước ngoài.

Với các ý kiến, tham luận đa chiều, hội thảo đã làm rõ vai trò và ý nghĩa của thông tin đối ngoại trong thời kỳ chủ động và tích cực hội nhập quốc tế. Định hướng trong công tác thông tin đối ngoại góp phần làm tốt công tác quảng bá hình ảnh đất nước, con người và văn hóa Việt Nam đến với bạn bè quốc tế. Qua đó, tranh thủ sự ủng hộ của các nước, phục vụ sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, giữ vững môi trường hòa bình, nâng cao vị thế của Việt Nam.

Kết luận tại hội thảo, PGS – TS Trương Thị Thông - Phó Giám đốc Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh nhận định.