Chờ...

Công nhân lao động tiêu biểu TPHCM quyết tâm học Bác bằng cả trái tim

(VOH) - Sáng 2/6, tại Quảng trường Ba Đình (Hà Nội), Đoàn công nhân lao động tiêu biểu TPHCM đã vào lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh.

Ngày 2/6, Đoàn công nhân lao động tiêu biểu TPHCM gồm các cá nhân đạt Giải thưởng Tôn Đức Thắng lần thứ 21 năm 2021; cá nhân đạt giải thưởng 28-7 năm 2021; cá nhân đạt bằng Lao động sáng tạo, tiêu biểu trong chương trình 75.000 sáng kiến vượt khó, phát triển; công nhân lao động nỗ lực vượt khó, sáng tạo, quyết tâm chiến thắng đại dịch Covid-19 đã có dịp đến Quảng trường Ba Đình (Hà Nội) và vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh. Đại diện đoàn dâng hoa kính tưởng nhớ công lao to lớn của Chủ tịch Hồ Chí Minh đối với sự nghiệp đấu tranh giải phóng dân tộc, thống nhất đất nước, xây dựng Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa hòa bình, độc lập, thống nhất, Phó Chủ tịch Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) TPHCM Phạm Chí Tâm, đại diện đoàn nói: ”Công nhân lao động TPHCM quyết tâm học tập Bác bằng cả trái tim mình. Ra sức hăng say lao động, sáng tạo để xây dựng quê hương đất nước ngày càng phát triển hơn”.

Đoàn Công nhân lao động tiêu biểu dâng hoa viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh tại Quảng trường Ba Đình 1

Đoàn Công nhân lao động tiêu biểu dâng hoa viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh tại Quảng trường Ba Đình

Đoàn Công nhân lao động tiêu biểu dâng hoa viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh tại Quảng trường Ba Đình 2
Đoàn công nhân lao động tiêu biểu TPHCM tại Quảng trường Ba Đình (Hà Nội)

Sau khi vào lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh, Đoàn đã đến tham quan Nhà sàn, áo cá Bác Hồ, Phủ Chủ tịch, Bảo tàng Hồ Chí Minh. Được xem những thước phim tư liệu về cuộc đời và sự nghiệp của Bác, ngắm nhìn những kỷ vật của bác, anh Nguyễn Mai Huy - Phó giám đốc Trung tâm Công tác xã hội Công đoàn TP , vinh dự nhận bằng khen của Tổng Liên đoàn lao động Việt Nam với thành tích hoàn thành xuất sắc đột xuất trong công tác phòng chống dịch COVID-19  2021 đã xúc động nói: ”Là một cán bộ công đoàn chuyên trách, một Đảng viên trẻ sau chuyến đi này đã hun đúc cho tôi thêm nhiều dũng khí để sống, học tập và lao động hết lòng vì tổ chức, vì người lao động bằng nhiều việc làm thiết thực, ý nghĩa hơn trong thực tiễn”.

Cũng hứa với lòng, học Bác bằng cả trái tim, ông Bùi Nguyễn Nam Khai, Chủ tịch Công đoàn Tổng công ty Liksin chia sẻ: "Chúng ta cần phải học phong cách làm việc của Bác không cầu kỳ, hình thức mà phải làm từ cái tâm, từ tấm lòng vì người lao động, những người yếu thế. Hình ảnh những rễ cây Thông Dương mà Bác rất thích vì Bác nói những rễ cây tượng trưng cho sự vươn lên từ bùn đất để lấy không khí mà nuôi dưỡng cây, làm tôi nghĩ đến chương trình 1 triệu sáng kiến của Tổng Liên đoàn phát động như những rễ cây sáng kiến làm cho doanh nghiệp phát triển bền vững hơn dù khó khăn muôn vàn. Rời khỏi Lăng Bác, tôi lại nghe văng vẳng câu hát "con ở miền Nam ra thăm Lăng Bác...".

Thường trực Đoàn chủ tịch Tổng Liên đoàn lao động Việt Nam gặp mặt Đoàn đại biểu công nhân lao động, cán bộ công đoàn tiêu biểu TPHCM

Chiều 2/6, tại Hà Nội, Thường trực Đoàn chủ tịch Tổng Liên đoàn lao động Việt Nam gặp mặt Đoàn đại biểu công nhân lao động, cán bộ công đoàn tiêu biểu TPHCM. Đoàn có hơn 80 thành viên gồm các cá nhân ưu tú nhất đại diện cho đội ngũ công nhân lao động TP. Đặc biệt, đây là các cá nhân đạt Giải thưởng Tôn Đức Thắng lần thứ 21 năm 2021; cá nhân đạt giải thưởng 28-7 năm 2021; cá nhân đạt bằng Lao động sáng tạo, tiêu biểu trong chương trình 75.000 sáng kiến vượt khó, phát triển; công nhân lao động nỗ lực vượt khó, sáng tạo, quyết tâm chiến thắng đại dịch Covid-19.

Công nhân lao động tiêu biểu TPHCM quyết tâm học Bác bằng cả trái tim 3

Thường trực Đoàn chủ tịch Tổng Liên đoàn lao động Việt Nam gặp mặt Đoàn đại biểu công nhân lao động, cán bộ công đoàn tiêu biểu TPHCM

Báo cáo với Đoàn chủ tịch Tổng Liên đoàn lao động Việt Nam, ông Phạm Chí Tâm, Phó Chủ tịch Liên đoàn lao động TP cho biết, kể từ khi dịch Covid-19 bùng phát lần thứ 4 trên phạm vi Thành phố Hồ Chí Minh và cả nước, kinh tế  xã hội Thành phố đã bị ảnh hưởng nặng nề trên mọi mặt của đời sống xã hội, đặc biệt là cuộc sống việc làm của người lao động Thành phố ngày càng khó khăn. Dưới sự lãnh đạo trực tiếp của Thành ủy thành phố Hồ Chí Minh và Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam, cùng với sự xung kích tình nguyện của đoàn viên công đoàn và tổ chức công đoàn các cấp tham gia có hiệu quả cùng với Thành phố chiến thắng, vượt qua đại dịch và hồi phục kinh tế. Từ mức giảm sâu ở quý 3, 4/2021, đến nay, sau 5 tháng thực hiện chương trình hồi phục kinh tế, tình hình dịch bệnh được kiểm soát tốt, các hoạt động văn hóa – xã hội được triển khai theo kế hoạch, tình hình an ninh trật tự được duy trì tốt, kinh tế thành phố tiếp tục đà phục hồi mạnh mẽ, 5 tháng đầu năm các lĩnh vực kinh tế có mức tăng trưởng khá, tạo tâm lý và tin tưởng cho người dân và doanh nghiệp yên tâm sản xuất kinh doanh. 

Những kết quả khởi sắc trên của Thành phố có sự đóng góp tích cực của Công đoàn các cấp và công nhân, viên chức, người lao động thành phố. Nhiều phong trào thi đua được phát động gắn với học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh đã có sức lan tỏa sâu rộng trong đội ngũ công nhân, viên chức, lao động thành phố, tiêu biểu là phong trào thi đua “Lao động giỏi, lao động sáng tạo”, phong trào “Ôn lý thuyết, luyện tay nghề, thi thợ giỏi”, phát động đợt thi đua đặc biệt với chủ đề “Mỗi đoàn viên Công đoàn là một tình nguyện viên - Mỗi Công đoàn cơ sở một chương trình tình nguyện”, thực hiện Chương trình “01 triệu sáng kiến - nỗ lực vượt khó, sáng tạo, quyết tâm chiến thắng đại dịch Covid-19” giai đoạn 1 thành phố đã vượt chỉ tiêu Tổng Liên đoàn lao động Việt Nam giao, đứng thứ 2 cả nước về số sáng kiến. Kết quả đã có nhiều công nhân, viên chức, lao động với thành tích tiêu biểu, xuất sắc được biểu dương, tôn vinh hằng năm; nhiều công nhân lao động được xét nâng lương, nâng bậc thợ và được đề bạt giữ nhiệm vụ lãnh đạo, quản lý tại doanh nghiệp.

Từ các phong trào thi đua yêu nước, đã xuất hiện nhiều gương đoàn viên công đoàn, công nhân lao động tiêu biểu như 10 công nhân, kỹ sư đạt Giải thưởng “Tôn Đức Thắng” lần thứ 21 năm 2021, 11 chủ tịch công đoàn cơ sở đạt “Giải thưởng 28/7” năm 2021, 25 gương là các cá nhân đạt Bằng Lao động sáng tạo, và 14 gương công nhân lao động tiêu biểu được khen thưởng cấp Nhà nước năm 2021. Đây là những phần thưởng cao quý nhằm tôn vinh cho các cá nhân có những thành tích nổi bật, có nhiều sáng kiến, cải tiến kỹ thuật, nghiên cứu sáng tạo, áp dụng những tiến bộ và công nghệ mới vào quá trình lao động sản xuất nhằm nâng cao năng suất lao động và chất lượng sản phẩm, làm lợi cho doanh nghiệp, góp phần hồi phục kinh tế Thành phố và cả nước sau đại dịch Covid-19.

Nhắn nhủ với Đoàn đại biểu công nhân lao động, cán bộ công đoàn tiêu biểu TPHCM, ông Trần Thanh Hải - Phó Chủ tịch Thường trực Tổng Liên đoàn lao động Việt Nam nhấn mạnh, đối với các công nhân kỹ sư đạt giải thưởng Tôn Đức Thắng cần nuôi dưỡng hoài bão, ước mơ trở thành những công nhân ưu tú, nối tiếp truyền thống Bác Tôn để tạo ra nhiều hơn nữa những sáng kiến làm lợi, đào tạo đội ngũ người thợ trẻ giỏi. Đối với cán bộ công đoàn cơ sở, đạt giải thưởng 28/7, cần có cách làm hiệu quả để bảo vệ quyền lợi hợp pháp chính đáng của người lao động. Đối với công nhân, lao động nhận bằng lao động sáng tạo, đây là danh hiệu thi đua cao quý cần phát huy hơn nữa để mang lại lợi ích nhiều hơn cho đơn vị, cho xã hội. Vươn tới đạt những danh hiệu cao quý hơn nữa để có những anh hùng lao động trực tiếp sản xuất trong tương lai.

Trước những lời nhắn nhủ trên, Tổ chức công đoàn thành phố Hồ Chí Minh xin hứa sẽ tiếp tục phát huy tốt hơn nữa vai trò của mình trong việc xây dựng và phát triển giai cấp công nhân, tiếp tục đổi mới nội dung và phương thức hoạt động nhằm thực hiện ngày càng tốt hơn chức năng đại diện, chăm lo, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng cho đoàn viên, công nhân, viên chức, lao động; tích cực vận động đoàn viên công đoàn, người lao động thực hiện có hiệu quả các phong trào thi đua yêu nước, góp phần thực hiện thắng lợi công cuộc công nghiệp hóa, hiện đại hóa và hội nhập quốc tế.