Đồng hành cùng thanh niên lập thân, lập nghiệp và khơi dậy lòng yêu nước

(VOH) - Đại hội Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam lần thứ 7 nhiệm kỳ 2014-2019 vừa diễn ra thành công tốt đẹp. Đại hội là sự kiện lớn của tuổi trẻ, là ngày hội đoàn kết các tầng lớp thanh niên Việt Nam, đánh dấu bước phát triển mới của tổ chức Hội và phong trào thanh niên.

Với tinh thần "Trung thực, trách nhiệm, nghị lực, cống hiến”, Đại hội xác định mục tiêu, phương hướng, nhiệm vụ công tác Hội và phong trào thanh niên nhiệm kỳ 2014-2019, trong đó, tập trung xây dựng Hội Liên hiệp thanh niên Việt Nam vững mạnh, tập hợp rộng rãi các tầng lớp thanh niên yêu nước.

Ngay sau khi kết thúc Đại hội, phóng viên Đài trao đổi với anh Nguyễn Phi Long - Chủ tịch Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam nhiệm kỳ 7.

* Thưa anh, Đại hội Hội LHTN VN lần thứ 7 nhiệm kỳ 2014-2019 thống nhất phát động phong trào “Tôi yêu Tổ quốc tôi”. Các nội dung cụ thể của phong trào này ?

Anh Nguyễn Phi Long: Đại hội Hội LHTN VN lần thứ 7 nhiệm kỳ 2014-2019 diễn ra từ ngày 27 đến ngày 29/12/2014 tại Thủ đô Hà Nội đã thành công tốt đẹp. 800 đại biểu đại diện các tầng lớp thanh niên 54 dân tộc anh em, thanh niên trong nước và thanh niên Việt Nam ở nước ngoài đã tham gia đại hội. Tại đại hội đã chính thức phát động trong thanh niên cả nước phong trào "Tôi yêu Tổ quốc tôi" với mong muốn cổ vũ thanh niên thể hiện lòng yêu nước bằng những hành động cụ thể. Thứ nhất là tự giác học tập, rèn luyện, tu dưỡng, phấn đấu trở thành công dân tốt, sống trung thực, trách nhiệm và nghị lực. Thứ hai là sống có trách nhiệm với bản thân, gia đình, xã hội, tích cực tham gia xây dựng Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam vững mạnh. Thứ ba là xung kích tình nguyện, sáng tạo, hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao, sẵn sàng cống hiến cho quê hương, đất nước. Đây là một điểm mới tại đại hội lần này.

Chính thức phát động phong trào “Tôi yêu Tổ quốc tôi”, chúng tôi hy vọng với cái tên phong trào ngắn gọn, đặc biệt là khơi dậy lòng yêu nước của các bạn thanh niên Việt Nam với rất nhiều nội hàm: vận động thanh niên thi đua rèn luyện, thi đua cống hiến và thanh niên sống có trách nhiệm, các bạn thanh niên Việt Nam không phân biệt tầng lớp, dân tộc và tôn giáo sẽ có điều kiện vụ thể để thể hiện tình yêu quê hương, đất nước thông qua việc phát huy sức trẻ, tinh thần xung kích, tình nguyện của tuổi trẻ trong việc tham gia xây dựng và bảo vệ tổ quốc Việt Nam Xã hội Chủ nghĩa.

Anh Nguyễn Phi Long phát biểu tại Đại hội - Ảnh: TNO.

* Bên cạnh phong trào “Tôi yêu Tổ quốc tôi”, hoạt động đồng hành cùng thanh niên trong lập thân, lập nghiệp được Hội chú trọng thực hiện ra sao trong nhiệm kỳ tới này ?

Anh Nguyễn Phi Long: Trung ương Hội đã đề ra một số giải pháp để hỗ trợ thanh niên lập thân, lập nghiệp, làm giàu chính đáng. Ví dụ như trong nhiệm kỳ tới sẽ tăng cường các hoạt động trang bị kiến thức về khởi sự doanh nghiệp và làm giàu; phối hợp với các nhà khoa học, các doanh nghiệp tập huấn các mô hình, phương thức sản xuất mới cho thanh niên nông thôn; hỗ trợ các mô hình thanh niên làm kinh tế như trang trại trẻ, hợp tác xã thanh niên; tổ chức các phong trào nghiên cứu khoa học, thi đua sáng tạp, sáng kiến nâng cao hiệu quả làm việc, cải cách hành chính trong thanh niên công nhân viên chức, trí thức trẻ… Sẽ xúc tiến để thành lập các Câu lạc bộ Thanh niên khởi nghiệp, Câu lạc bộ Chủ trang trại trẻ, Câu lạc bộ Nhà nông trẻ… phát huy vai trò của các chuyên gia, các doanh nhân trẻ thành đạt, các nhà khoa học để hỗ trợ, tư vấn cho thanh niên khởi nghiệp.

Trong nhiệm kỳ này chúng tôi tổ chức chương trình giao lưu chia sẻ kinh nghiệm giữa các doanh nhân trẻ thành đạt với thanh niên, tìm kiếm các ý tưởng kinh doanh, huy động nguồn lực để hỗ trợ các ý tưởng khởi nghiệp của thanh niên. Bên cạnh đó sẽ tổ chức các chương trình kết nối doanh nhân ở các khu vực, tổ chức hội chợ xúc tiến thương mại để vận động doanh nhân trẻ tiêu thụ sản phẩm của nhau, đồng thời tổ chức các chương trình tình nguyện để thanh niên và doanh nhân tham gia. Phải nói rằng đây là một trong những nội dung đã được tổ chức Hội các cấp chú trọng triển khai trong năm 2014 và các năm tiếp theo để làm sao hỗ trợ cao nhất cho các bạn thanh niên trong việc lập thân, lập nghiệp, làm giàu chính đáng.

* Để cụ thể hóa những hoạt động của Hội Liên hiệp Thanh niên trong nhiệm kỳ tới, Hội đã chuẩn bị như thế nào ?

Anh Nguyễn Phi Long: Trong nhiệm kỳ mới, đặc biệt là trong năm 2015, Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam sẽ tập trung triển khai phong trào “Tôi yêu Tổ quốc tôi” đến đông đảo các bạn thanh niên. Làm sao thông qua tuyên truyền giúp các bạn thanh niên biết, hiểu và tham gia phong trào. Đồng thời, chúng tôi cũng tổ chức các buổi sinh hoạt hội viên, diễn đàn thanh niên tham gia phong trào tìm kiếm các giải pháp phù hợp với các đối tượng, các tầng lớp thanh niên. Làm sao phải có các hoạt động cụ thể trong việc hỗ trợ thanh niên thi đua rèn luyện.

Tiếp tục triển khai thanh niên học tập và làm theo tư tưởng, tấm gương đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; tôn vinh những tấm gương tiêu biểu của thanh niên Việt Nam đã vượt qua khó khăn, vượt qua nghịch cảnh, bất hạnh vươn lên, thành đạt trong cuộc sống.

Chúng tôi cũng sẽ tiếp tục phối hợp tổ chức các hoạt động chăm lo cho thanh niên công nhân trong các Khu công nghiệp – Khu chế xuất, các doanh nghiệp ngoài nhà nước, đồng thời cũng hỗ trợ cho các bạn thanh niên dân tộc thiểu số, thanh niên tín đồ tôn giáo, thanh niên chậm tiến, thanh niên hoàn lương và tăng cường kết nối với thanh niên đang học tập, sinh sống ở nước ngoài.

Với việc triển khai phong trào “Tôi yêu Tổ quốc tôi” như văn kiện Đại hội 7 Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam đã đề ra, tôi nghĩ rằng hướng đi tới sẽ có rất nhiều thuận lợi, tuy nhiên cũng không ít khó khăn. Hy vọng với sự bắt tay thực hiện nhanh chóng của các cấp Hội, trong thời gian tới, các cấp Hội sẽ nhanh chóng triển khai thực hiện để sớm đưa Nghị quyết Đại hội Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam lần thứ 7 đi vào cuộc sống.

* Cám ơn anh và chúc Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam nhiệm kỳ 7 sẽ gặt hái được nhiều thành công.