Dự án sân bay Long Thành: Sẽ bàn giao hết mặt bằng tuyến đường T2 trong tháng 4

VOH - Ngày 2/4, UBND huyện Long Thành cho biết đang tiếp tục triển khai giải phóng mặt bằng dự án đường giao thông T1, T2 kết nối sân bay Long Thành.

Tới nay tuyến đường giao thông T1 cơ bản hoàn tất giải phóng mặt bằng, các nhà thầu nối thông tuyến đường công vụ và đang đẩy nhanh tiến độ thi công trên toàn tuyến.

Riêng tuyến T2, địa phương đã bàn giao cho chủ đầu tư gần 53ha đất để phục vụ thi công (đạt hơn 88% tổng diện tích đất cần thu hồi).

Với phần diện tích đất còn lại là hơn 7ha của 135 trường hợp, dự kiến trong những ngày đầu tháng 4 này sẽ tiếp tục vận động người dân bàn giao đất. Đồng thời cũng sẽ tổ chức bốc thăm đất tái định cư, chi trả tiền tạm cư cho những hộ dân này.

Trường hợp người dân vẫn không đồng thuận giao đất, địa phương sẽ lên kế hoạch bảo vệ thi công, đảm bảo bàn giao mặt bằng trong tháng 4/2024.

Dự án sân bay Long Thành: Sẽ bàn giao hết mặt bằng tuyến đường T2 trong tháng 4 1
Ảnh: Báo Giao thông

Đường giao thông T1, T2 là hạng mục quan trọng, giúp kết nối với sân bay Long Thành với QL51, cao tốc TPHCM - Long Thành - Dầu Giây, cao tốc Dầu Giây - Phan Thiết.

Hạng mục này được khởi công từ tháng 7/2023 với thời gian xây dựng kéo dài hơn 2 năm, tương đương 885 ngày với tổng giá trị hơn 2.630 tỷ đồng.

Theo thiết kế, tuyến T1 dài 4,3 km, kéo dài từ phía Tây sân bay Long Thành đến QL51 được đầu tư với vận tốc thiết kế 80km/h theo tiêu chuẩn đường chính đô thị.

Trong thời gian thi công sân bay, tuyến T1 có công năng vận chuyển máy móc, trang thiết bị chính phục vụ công tác thi công.

Tuyến T2 có chiều dài 3,5km nối từ cao tốc TPHCM - Long Thành - Dầu Giây sau đó theo hướng chạy song song với QL51 và nhập vào tuyến T1 để kết nối tới sân bay Long Thành.

Sân bay Long Thành là dự án do ACV làm chủ đầu tư, quy mô 5.000ha và được khởi công từ đầu năm 2021. Giai đoạn 1 sẽ xây dựng 1 đường cất hạ cánh và 1 nhà ga hành khách cùng các hạng mục phụ trợ với công suất 25 triệu hành khách/năm và 1,2 triệu tấn hàng hóa/năm.

Công trình dự kiến đưa vào khai thác sử dụng năm 2026. Khi hoàn thành tất cả các giai đoạn, sân bay Long Thành có 4 đường cất hạ cánh, 4 nhà ga hành khách cùng với các hạng mục phụ trợ, công suất 100 triệu hành khách/năm và 5 triệu tấn hàng hóa/năm.