Gây ô nhiễm kênh Tham Lương: Không để dây dưa nữa

(VOH) - Dự án kênh Tham Lương - Bến Cát - rạch Nước Lên có nhiệm vụ tiêu thoát nước, chống ngập úng, cải thiện môi trường cho khu vực 8 quận, huyện trong lưu vực.

Đây là dự án được nhiều người dân rất quan tâm và trông đợi sớm hoàn thành, nhưng đến nay chỉ có quận Bình Thạnh đã chi trả xong tiền đền bù, 6 quận huyện khác mới đạt 60 đến 80% khối lượng công việc chi tiền bồi thường và còn nhiều hộ dân chưa giao mặt bằng, trong đó có quận Bình Tân, quận 12 và Gò Vấp là 3 quận nóng nhất về công tác này đang làm chậm lại tiến độ thi công và gây ô nhiễm môi trường.

Nước thải nổi bọt trắng, bốc mùi nồng nặc thải ra kênh Tham Lương từ một nhà máy trên đường Tây Thạnh. Ảnh: SGGP

Có mặt tại khu dân cư tổ dân phố 16, khu phố 1, phường Đông Hưng Thuận, quận 12, TPHCM, chúng tôi thấy đoạn kênh Tham Lương từ đây đến cầu Tham Lương đen ngòm, bốc mùi hôi rất khó chịu, gây ảnh hưởng đến người dân sinh sống nơi đây. Anh Nguyễn Thanh Toàn, cư ngụ tại tổ dân phố 16, khu phố 1, phường Đông Hưng Thuận, quận 12, nói với chúng tôi:

Nhiều người dân khác cư ngụ ở đây gặp chúng tôi cũng bức xúc kể về con kênh bị ô nhiễm nặng như vậy mà vẫn không có biện pháp xử lý, để kéo dài làm khổ người dân. Chị Võ Thị Kiểm - tổ trưởng tổ dân phố 16 cho biết thêm:

Sau khi nghe phản ánh của người dân, chúng tôi đến UBND phường Đông Hưng Thuận và được ông Phan Trung Nam - Phó chủ tịch phường cho biết: trong phường có nhiều doanh nghiệp, trong đó 7 cơ sở dệt, may, nhuộm nằm trên địa bàn thuộc dự án kênh Tham Lương- Bến Cát- rạch Nước Lên đã gây ô nhiễm từ chất thải và khí đốt thải từ lâu. Thành phố, quận 12, phường và cơ quan chức năng giám sát phát hiện và xử lý những cơ sở vi phạm này nhưng vẫn không chấm dứt được tình trạng ô nhiễm. Hiện UBND quận 12 đã chỉ đạo và phường đang xúc tiến vận động các cơ sở để cuối tháng 7 di dời, các doanh nghiệp trả lại mặt bằng cho dự án. Chúng tôi hỏi liệu trong thời gian ngắn một tháng có thể đền bù di dời các cơ sở này không? Ông Phan Trung Nam - Phó chủ tịch UBND phường Đông Hưng Thuận cho biết:

Dự án kênh Tham Lương - Bến Cát - rạch Nước Lên giai đoạn 1 hiện đã thực hiện được 70% khối lượng công việc, 80% công tác giải phóng mặt bằng, 20% còn lại chủ yếu đang vướng mặt bằng ở quận Gò Vấp, quận 12, cụ thể là 16 doanh nghiệp, cơ sở hoạt động trong lĩnh vực dệt may, nhuộm vải từ cầu Bưng đến cầu An Lộc và từ cầu Tham Lương đến cầu Chợ Cầu. Riêng 3 phường Tân Thới Nhất, Đông Hưng Thuận, Tân Thới Hiệp (quận 12) là nơi có nhiều cơ sở thải chất thải và khí đốt gây ô nhiễm nặng cho dòng kênh Tham Lương và không khí trong khu vực dân cư làm khổ người dân. Giải quyết di dời các cơ sở này, thành phố đã có chủ trương cho phép chuyển đất doanh nghiệp thành đất hỗn hợp, nghĩa là thành đất ở và thương mại theo quy hoạch của quận, tạo điều kiện cho doanh nghiệp có vốn di dời đến khu công nghiệp Củ Chi và Vĩnh Lộc. Nhưng cho đến nay vẫn không chuyển biến gì, doanh nghiệp vẫn tiếp tục hoạt động xả nước thải xuống dòng kênh và đốt lò gây ô nhiễm không khí. Chúng tôi đặt câu hỏi, phường Đông Hưng Thuận triển khai chủ trương này như thế nào? Phó chủ tịch phường Phan Trung Nam cho biết:

Công tác giải phóng mặt bằng của các doanh nghiệp còn chậm nên giai đoạn 1 của dự án không thể triển khai tiếp, các gói thầu còn lại để hoàn tất vào cuối năm 2011 nên buộc thành phố phải điều chỉnh lại thời gian hoàn thành vào cuối năm 2013. Các doanh nghiệp, cơ sở dệt nhuộm dây dưa, chây ỳ tiếp tục hoạt động cộng với  sự thiếu kiên quyết của chính quyền địa phương khi thực hiện chủ trương của thành phố, đó là nguyên nhân mà các đoạn kênh Tham Lương đi qua quận 12, Gò Vấp bị ô nhiễm nặng thêm. Gần đây, cảnh sát môi trường thành phố phát hiện xử phạt công ty dệt may Thái Tuấn thải nước thải chưa xử lý xuống kênh, công ty bê tông Lê Phan và nhiều doanh nghiệp khác đã nhận được cảnh báo trước của cơ quan chức năng, nhưng cho đến nay vẫn thiếu hợp tác bàn giao mặt bằng và tiếp tục xả nước thải xuống dòng kênh. Điều này cũng cho thấy công tác giám sát, xử phạt răn đe các cơ sở gây ô nhiễm không triệt để, ảnh hưởng cả giai đoạn 2 của dự án kênh Tham Lương - Bến Cát - rạch Nước Lên đang triển khai.

Theo chủ trương của UBND quận 12 và Gò Vấp, trong tháng 7 này sẽ giải quyết xong việc di dời các doanh nghiệp, hy vọng các phường, trong đó có phường Đông Hưng Thuận sẽ thực hiện dứt điểm. Theo chủ đầu tư dự án là Ban quản lý đầu tư xây dựng công trình thuộc Sở nông nghiệp phát triển nông thôn thành phố, thì các quận đang áp giá, hiệp thương với doanh nghiệp. Dĩ nhiên việc áp giá đền bù mặt bằng của doanh nghiệp là cần làm vào thời điểm này nhưng chưa đủ, mà kèm theo đó, phải thực thi chính sách của thành phố chuyển thành đất hỗn hợp thì may ra thời gian giải tỏa di dời 16 doanh nghiệp ảnh hưởng của dự án và các doanh nghiệp khác sẽ nhanh hơn. Nếu chỉ tập trung áp giá đền bù thì khó mà di dời sớm các đối tượng này./.