Theo dự báo từ các doanh nghiệp xăng dầu, giá xăng có thể tăng từ 320-420 đồng/lít, trong khi giá dầu diesel có thể tăng từ 250-320 đồng/lít nếu cơ quan điều hành không sử dụng Quỹ bình ổn giá.
Đây là diễn biến ngược lại so với kỳ điều hành gần nhất vào ngày 8/8, khi giá các mặt hàng xăng dầu đã giảm mạnh.
Cụ thể, giá xăng E5 giảm 900 đồng/lít, còn 20.710 đồng/lít; giá xăng RON 95 giảm 930 đồng/lít, còn 21.670 đồng/lít. Giá dầu diesel giảm 730 đồng/lít, còn 19.140 đồng/lít; và dầu hỏa giảm 680 đồng/lít, còn 19.410 đồng/lít.
Trên thị trường thế giới, giá xăng dầu cũng có xu hướng tăng. Vào ngày 14/8, giá dầu Brent đạt 80,89 USD/thùng, tăng 0,25% so với phiên trước đó. Giá dầu WTI ở mức 78,49 USD/thùng, tăng 0,18%.
Tăng trưởng giá dầu toàn cầu đang bị ảnh hưởng bởi tình hình địa chính trị, đặc biệt là lo ngại xung đột tại Trung Đông có thể làm gián đoạn nguồn cung.
Theo Viện Dầu mỏ Mỹ (API), tồn kho dầu thô của Mỹ giảm 5,205 triệu thùng trong tuần kết thúc vào ngày 9/8, gấp hơn 2,5 lần so với dự đoán. Tồn kho xăng của Mỹ cũng giảm 3,689 triệu thùng.
Mặc dù vậy, Cơ quan Năng lượng Quốc tế (IEA) đã giữ nguyên dự báo tăng trưởng nhu cầu dầu toàn cầu năm 2024 là 970.000 thùng/ngày, nhưng cắt giảm dự báo cho năm 2025 xuống còn 950.000 thùng/ngày, do nền kinh tế Trung Quốc yếu kém ảnh hưởng đến mức tiêu thụ dầu.
Tình hình này cho thấy giá xăng dầu có thể tiếp tục biến động trong thời gian tới, và người tiêu dùng cần chuẩn bị cho khả năng giá cả tăng trong kỳ điều hành giá sắp tới.