Giải ngân ít nhất 95% trong hơn 700 ngàn tỷ đồng vốn đầu tư công năm 2023

(VOH) - Sáng 21/2, Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì hội nghị về phân bổ, giải ngân vốn đầu tư công năm 2023 và thực hiện chương trình phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội.

Thủ tướng cho rằng, chúng ta phải giữ vững bản lĩnh, linh hoạt để lãnh đạo, chỉ đạo phát triển kinh tế - xã hội trong bối cảnh khó khăn, thách thức, chịu sức ép đến cùng lúc từ cả bên trong và bên ngoài.

Một trong những giải pháp là thúc đẩy đầu tư công, giải ngân đầu tư công, vừa là nguồn lực vừa là động lực phát triển, song đây vẫn là nhiệm vụ nặng nề, triển khai khó khăn, là vấn đề trăn trở kéo dài nhiều năm, nhiều nhiệm kỳ.

Giải ngân ít nhất 95% trong hơn 700 ngàn tỷ đồng vốn đầu tư công năm 2023 1
Thủ tướng Phạm Minh Chính

Năm 2023, Chính phủ xác định đẩy mạnh phân bổ, giải ngân vốn đầu tư công và thực hiện Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội, 3 chương trình mục tiêu quốc gia là một trong những nhiệm vụ trọng tâm của các cấp, các ngành, các địa phương.

Với khối lượng vốn đầu tư công lớn hơn hơn, yêu cầu cao hơn, Thủ tướng nêu rõ, phải giải ngân đạt ít nhất 95% trong tổng số hơn 711 ngàn tỷ đồng vốn đầu tư công năm 2023. Đảm bảo đúng chất lượng, hiệu quả các công trình, dự án, nên cần có giải pháp từ đầu.

TPHCM xem xét trách nhiệm người đứng đầu giải ngân vốn đầu tư công chậm

Về giải ngân vốn đầu tư công của TPHCM, Chủ tịch UBND TPHCM Phan Văn Mãi cho biết, năm 2022 thành phố được giao vốn 54.000 tỷ đồng với khả năng cân đối là 37.000 tỉ đồng.

Đến ngày 31/1 mới giải ngân được 71,3%, tương đương 26.636 tỷ đồng. Không đạt mục tiêu là 95% nhưng có tăng so với năm 2021 là 6.900 tỷ đồng, tăng 35%.

Ông Mãi chỉ ra 5 nguyên nhân chính, đó là các bất cập trong thủ tục thực hiện dự án, giải phóng mặt bằng chậm, giá vật liệu xây dựng tăng. Ông nhấn mạnh đến trách nhiệm của chủ đầu tư trong chuẩn bị hồ sơ, đánh giá các tình huống phát sinh, chủ động tháo gỡ còn chậm.

“Lần họp trước TPHCM báo cáo và nhận trách nhiệm trước Thủ tướng. Đến nay, TPHCM đã tiến hành xem xét trách nhiệm các đồng chí đứng đầu các tổ chức còn triển khai chậm” - ông Phan Văn Mãi nói.

Hầu hết các bộ ngành và địa phương không phân bổ hết vốn theo đúng quy định

Về tình hình thực hiện năm 2022, đến ngày 31/1/2023, ước tính giải ngân vốn đầu tư công đạt 541.857 tỷ đồng, đạt gần 93,5%.

Bộ Kế hoạch và Đầu tư đánh giá, hầu hết các bộ ngành và địa phương không phân bổ hết vốn theo đúng quy định. Đến hết niên độ ngân sách năm 2022, số vốn còn lại chưa phân bổ là 28.668 tỷ đồng.

Công tác chuẩn bị dự án chưa tốt, phê duyệt chủ trương, quyết định đầu tư dự án chưa phù hợp nên phải điều chỉnh nhiều lần. Vướng mắc giải phóng mặt bằng, năng lực nhà thầu thi công còn hạn chế.

Giải ngân ít nhất 95% trong hơn 700 ngàn tỷ đồng vốn đầu tư công năm 2023 2
Toàn cảnh hội nghị.

Việc ban hành chính sách, văn bản hướng dẫn tổ chức thực hiện dự án trong một số trường hợp còn chậm, gây khó khăn cho tổ chức thực hiện.

Vai trò người đứng đầu trong một số bộ ngành địa phương chưa phát huy đầy đủ, năng lực lập kế hoạch đến thực hiện dự án còn hạn chế.