Giải quyết tình trạng chồng chéo giữa luật đất đai và các luật khác

(VOH) - Đoàn đại biểu Quốc hội TPHCM vừa tổ chức hội thảo lấy ý kiến góp ý toàn bộ dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi) với các cơ quan báo chí trên địa bàn TPHCM.

Giám đốc Đài Tiếng nói nhân dân TPHCM (VOH) Lê Công Đồng cho biết, hiện nay vẫn còn tình trạng chồng chéo giữa các luật. Luật do các bộ khác nhau chủ trì soạn thảo, chưa có sự thống nhất quan điểm giữa các bộ trước khi trình luật. 

Ông Lê Công Đồng minh chứng, khi tổng kết về nghị quyết liên quan tới nông nghiệp trước đây, sau khi các sở, ngành họp trình, ban tổ chức đã tập hợp lại gần 23 trang những nội dung chồng chéo của các thông tư để thực hiện Luật đất đai.

“Đấy là văn bản dưới luật để thực hiện luật mà còn vướng vậy. Luật còn nhiều điểm vướng hơn. Điều này dẫn đến khi giao quyền cho cấp cơ sở quy hoạch, thu hồi, bồi thường tái định cư cứ phải đi xin từng bộ sẽ rất khó”, ông Đồng nói.

Giám đốc VOH kiến nghị nên có một kênh phản biện vấn đề chồng chéo này. Phải làm rõ các bộ đã thống nhất đối với nội dung của luật này hay chưa. Nếu đã thống nhất, sau này có sự chồng chéo quy định giữa Luật đất đai với các luật, các bộ có chấp nhận lấy Luật đất đai làm gốc hay không?

Giải quyết tình trạng chồng chéo giữa luật đất đai và các luật khác 1
Giám đốc Đài Tiếng nói nhân dân TPHCM (VOH) Lê Công Đồng phát biểu tại hội thảo.

Ông Ngô Thái Bình (Báo Pháp Luật TPHCM) cho biết, theo dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi) , trường hợp thửa đất thuộc quyền sử dụng của hộ gia đình sẽ cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất (gọi là "sổ hồng") ghi đầy đủ tên thành viên trên sổ và trao cho người đại diện.

Hiện nay sổ hộ khẩu đã bỏ, cùng với việc tự do di chuyển, cư trú của dân cư, nếu dữ liệu dân cư đang do cơ quan Công an nắm giữ không cập nhật đủ còn nhiều rắc rối trong việc xác định thành viên trong gia đình để ghi vào sổ.

Ông Ngô Thái Bình nêu ý kiến, không cần thiết ghi tên tất cả các thành viên hộ gia đình sử dụng đất vào sổ được cấp đổi. Đất đã cấp cho hộ cứ theo quy định trước đây là chỉ ghi tên chủ hộ đại diện. Nếu các thành viên hộ gia đình muốn định đoạt quyền sử dụng đất thì họ sẽ tự thỏa thuận, tự chịu trách nhiệm hoặc nhờ tòa án phân xử. 

Bà Nguyễn Thị Tuyết Dân (Báo Phụ Nữ) đề nghị, dự thảo Luật cần thực hiện nghiêm việc công khai, công bố quy hoạch, kế hoạch (trừ trường hợp đặc biệt vì an ninh quốc phòng) sử dụng đất và thu hồi đất.

Cần có cơ chế xử lý nghiêm không chỉ người dân không tuân thủ các quy định pháp luật mà còn đối với những cá nhân, cơ quan quản lý nhà nước không thực hiện đúng quy định trong luật.

Phó Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội Thành phố Văn Thị Bạch Tuyết cho biết, đoàn đại biểu Quốc hội TP sẽ tiếp thu đầy đủ ý kiến đóng góp của các cơ quan báo chí, tổng hợp cùng ý kiến các chuyên gia, các tầng lớp nhân dân để báo cáo lên Quốc hội vào ngày 15/3.