Giữ quy định Quốc hội quyết định danh mục hàng hóa bình ổn giá

(VOH) - Theo kết luận về dự án Luật Giá (sửa đổi), UBTVQH đề nghị Chính phủ rà soát để đảm bảo tuân thủ đúng quy định của Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật, nhất là quy định về áp dụng luật.

Chính phủ cần rà soát, thống nhất với các luật khác, các điều ước quốc tế mà Việt Nam là thành viên. Lưu ý các quy định về giá dịch vụ khám, chữa bệnh; về giá đất, tài chính đất đai; về thẩm định giá... và các luật khác có quy định về thẩm định giá.

Về bình ổn giá, UBTVQH đề nghị đánh giá kỹ lý do đề nghị thay đổi thẩm quyền quyết định điều chỉnh danh mục hàng hóa bình ổn giá so với quy định hiện hành, đánh giá tác động ảnh hưởng đến quyền và nghĩa vụ của công dân, của doanh nghiệp.

 

Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Đức Hải điều hành phiên họp cho ý kiến về dự án Luật Giá (sửa đổi) trong khuôn khổ phiên họp thứ 21 của UBTVQH
Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Đức Hải điều hành phiên họp cho ý kiến về dự án Luật Giá (sửa đổi) trong khuôn khổ phiên họp thứ 21 của UBTVQH

Nghiên cứu giữ như quy định hiện nay, Quốc hội quyết định danh mục hàng hóa bình ổn giá trong luật, trong thời gian giữa 2 kỳ họp, giao UBTVQH quyết định và báo cáo Quốc hội tại kỳ họp gần nhất.

Về tiêu chí bình ổn giá, UBTVQH đề nghị bổ sung tiêu chí giá hàng hóa, dịch vụ biến động lớn, có tác động đến phát triển kinh tế - xã hội, sản xuất kinh doanh và đời sống người dân.

Về Quỹ Bình ổn giá, UBTVQH thống nhất cần có quy định về bình ổn giá trong luật. Tuy nhiên, đề nghị nghiên cứu quy định rộng hơn về các biện pháp bình ổn giá.

Xem thêm: Thủ tướng chủ trì phiên họp chuyên đề xây dựng pháp luật với nhiều nội dung quan trọng

Đối với Quỹ Bình ổn giá xăng dầu, cần đánh giá kỹ thực trạng, hiệu quả và sự cần thiết của quỹ.  Điều hành phải công khai, minh bạch, hiệu quả, bảo đảm tuân thủ theo các quy định của pháp luật, tôn trọng quy luật của kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa. 

Trường hợp không phát huy hiệu quả thì nghiên cứu, đề xuất phương án đối với quỹ.