Chờ...

Hà Nội đối diện nguy cơ bùng phát dịch sốt xuất huyết

VOH - Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (CDC) Hà Nội, từ đầu năm 2023, trên địa bàn thành phố ghi nhận tổng số 1.556 ca mắc sốt xuất huyết, tăng hơn 4 lần so với cùng kỳ năm 2022, chưa có ca tử vong.

CDC Hà Nội dự báo, thời gian tới, số mắc sốt xuất huyết có thể tiếp tục gia tăng và xuất hiện thêm các ổ dịch, đặc biệt tại các khu vực ổ dịch cũ, các xã, phường có diễn biến dịch các năm phức tạp. 

Đến nay, tất cả các quận, huyện, thị xã của Hà Nội đều đã ghi nhận các ca mắc sốt xuất huyết, trong đó, quận Hoàng Mai là nơi đang ghi nhận số ca mắc sốt xuất huyết cao nhất. 

Hoàng Mai là điểm nóng về dịch sốt xuất huyết vì đây là địa bàn đông dân cư, người dân từ các nơi đến sinh sống nhiều, các hình thức thuê trọ, nhiều nhà chung cư đông dân… cách sinh sống của người dân từ nhiều nơi đến cũng đa dạng, phức tạp. 

Hà Nội đối diện nguy cơ bùng phát dịch sốt xuất huyết 1
Ảnh minh hoạ: VOV

Ông Lê Đức Thọ, Giám đốc Trung tâm Y tế quận Hoàng Mai, cho biết dịch sốt xuất huyết gia tăng thời điểm này phù hợp với chu kỳ dịch hàng năm là thường bùng phát vào tháng 6, tháng 7, cao điểm vào tháng 8, tháng 10.

Chu kỳ của dịch sốt xuất huyết thường là 5 năm bùng phát, nhưng diễn biến của dịch sẽ còn tùy thuộc theo nhiều yếu tố như: Thời tiết, nhiệt độ, đặc điểm dân cư, nhất năng lực phòng chống sốt xuất huyết của từng nơi.

TS. Nguyễn Văn Dũng, Trưởng khoa Côn trùng (Viện Sốt rét - Ký sinh trùng - Côn trùng trung ương) cảnh báo, thời tiết tại Hà Nội đang diễn biến phức tạp, nắng nóng, mưa nhiều khiến chu kỳ của muỗi phát triển rất nhanh. 

Dự báo, từ tháng 7 đến tháng 11, thành phố sẽ đối diện với nguy cơ rất cao bùng phát các đợt dịch.