Chờ...

Hà Nội phát cảnh báo về bệnh dại trên động vật

VOH - Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (CDC) Hà Nội vừa phát đi cảnh báo về tình hình bệnh dại đang diễn biến phức tạp trên động vật, đặc biệt là chó.

Từ đầu năm 2024 đến nay, thành phố đã ghi nhận 6 ổ dịch dại trên chó, tập trung chủ yếu tại huyện Sóc Sơn.

Theo thông tin từ CDC Hà Nội, những con chó nhiễm bệnh dại đã cắn người, làm gia tăng nguy cơ bùng phát bệnh dại ở người nếu không có biện pháp phòng ngừa kịp thời.

Bệnh dại là một bệnh truyền nhiễm nguy hiểm, có thể dẫn đến tử vong nếu không được điều trị kịp thời.

Cho dai Ha Noi 2
Tiêm vắc xin cho chó

Trước tình hình đáng lo ngại này, Sở Y tế Hà Nội đã chỉ đạo CDC và Trung tâm Y tế huyện Sóc Sơn phối hợp với cơ quan thú y triển khai các biện pháp khẩn cấp để ngăn chặn sự lây lan của dịch bệnh.

Đặc biệt, các xã có ổ dịch được yêu cầu tăng cường công tác phòng chống, kiểm soát dịch dại, đồng thời khuyến cáo người dân phải thực hiện đầy đủ các biện pháp điều trị dự phòng ngay sau khi bị chó nghi mắc bệnh dại cắn.

CDC Hà Nội cũng khuyến cáo các trạm y tế xã cần tiếp tục rà soát và giám sát tình hình, nhắc nhở người dân có tiếp xúc với chó dại thực hiện tiêm chủng phòng ngừa đúng lịch và đầy đủ theo hướng dẫn của ngành y tế.

Ngoài bệnh dại, tuần qua, Hà Nội cũng ghi nhận một trường hợp mắc uốn ván tại huyện Ba Vì. Bệnh nhân là nam giới 70 tuổi, có tiền sử vết thương ở gối và mắt cá chân trái, nhưng không tiêm phòng uốn ván.

Bệnh nhân đã khởi phát triệu chứng cứng cơ và khó há miệng, và hiện đang được điều trị tại Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương.

CDC Hà Nội cảnh báo tình hình dịch bệnh hiện tại bao gồm sốt xuất huyết, ho gà và tay chân miệng cũng đang có xu hướng gia tăng.

Bệnh sốt xuất huyết và ho gà tiếp tục xuất hiện rải rác, đặc biệt ở trẻ nhỏ chưa được tiêm chủng đầy đủ. Bệnh tay chân miệng cũng dự báo sẽ tiếp tục ghi nhận các ca mới.

Ngành y tế Hà Nội khuyến cáo người dân chủ động tiêm chủng đầy đủ theo lịch, giữ vệ sinh cá nhân và môi trường sống để phòng ngừa các bệnh truyền nhiễm nguy hiểm. Các cơ quan y tế tiếp tục tăng cường công tác truyền thông và cảnh báo để bảo vệ sức khỏe cộng đồng.