Hàng loạt dự án chậm tiến độ vì vướng giải tỏa

(VOH) - Sáng 25/6, Ban Kinh tế Ngân sách – HĐND TPHCM khảo sát tình hình thực hiện các công trình giao thông trọng điểm do Sở Giao thông Vận tải đầu tư. Hiện, Sở này đang đầu tư thực hiện 8 dự án và dự kiến tiếp tục đầu tư mới 7 dự án.
Hàng loạt dự án chậm tiến độ vì vướng giải tỏa 1

Tỉnh lộ 10B, thuộc huyện Bình Chánh thi công cầm chừng vì vướng giải tỏa (ảnh minh họa: PLO)

Nhìn chung hầu hết các dự án đều vướng giải phóng mặt bằng, trong đó có những dự án quy mô lớn nhưng chưa thể thi công chỉ vì vướng một vài hộ dân. Các đại biểu HĐND TPHCM đã đặt vấn đề, vì sao có những dự án thi công trong một thời gian dài nhưng không xong, thậm chí đã đạt 90% khối lượng? Đây là vấn đề nhức nhối, gây bức xúc trong nhân dân. Nổi bật nhất là dự án xây dựng đường Tỉnh lộ 10B. Dự án này có chiều dài 5,8 km với tổng vốn đầu tư khoảng 550 tỷ đồng. Hiện đã thi công đạt 90% khối lượng toàn dự án, tương đương 5,1 km. Tuy vậy, 700 mét còn lại đang phải thi công cầm chừng vì còn vài hộ dân chưa di dời. Theo Sở giao thông vận tải, tổng số hộ dân phải giải tỏa là 119 hộ, 114 hộ đã di dời, còn lại 5 trường hợp. 

Ông Bùi Xuân Cường, Phó giám đốc Sở Giao thông Vận tải cho biết, hiện Ủy ban Nhân dân huyện Bình Chánh chưa bàn giao mặt bằng cho Khu quản lý giao thông đô thị số 1 để tổ chức thi công. “Khó khăn trước mắt là chưa thể thi công 10% còn lại, chúng tôi rất thiết tha xin ý kiến sở ngành nhiều lần vì hoàn thành 10% này mới có thể thông tuyến được. Công tác vốn ưu tiên cho dự án này nên rất mong Bình Tân, Bình Chánh bàn giao mặt bằng“.

Một số đại biểu tỏ ra bức xúc với cách giải quyết của UBND huyện Bình Chánh và cho biết sẽ đặt vấn đề này tại kỳ họp Hội đồng nhân dân sắp tới. Ông Nguyễn Tấn Tuyến, Phó Trưởng Ban Kinh tế Ngân sách – HĐND TPHCM nói: “Đây là vấn đề bức xúc, bằng cách nào đó phải đưa công trình này vào sử dụng. Muốn vậy phải giải tỏa việc này để đẩy nhanh dự án, mới phát huy hiệu quả của công trình. Nói thẳng,  công tác giải phóng mặt bằng của Bình Chánh là rất yếu“.

Tương tự là dự án nâng cấp, mở rộng đường Phạm Văn Bạch, thuộc hai quận Gò Vấp và Tân Bình, trong đó phía Gò Vấp đã thi công xong, phía Tân Bình đã ngưng thi công từ ngày 1 tháng 10 năm 2013 do quận chưa bàn giao mặt bằng. Trước tình hình này, Sở đã kiến nghị Ban Bồi thường Giải phóng mặt bằng quận Tân Bình khẩn trương đẩy nhanh tiến độ chi trả bồi thường để Khu 1 tổ chức thi công trong thời gian sớm nhất.

 
Ông Phạm Văn Đông, Trưởng Ban Kinh tế Ngân sách cho rằng, vấn đề bồi thường, giải tỏa là hết sức quan trọng bởi nó ảnh hưởng đến tiến độ dự án. Chính vì vậy, Sở Giao thông, Sở Tài chính cùng các đơn vị liên quan cần phối hợp tìm ra giải pháp đặt nhanh tiến độ đền bù giải tỏa. Riêng vấn đề khó khăn về vốn đầu tư, ông Phạm Văn Đông đề xuất các Sở nghiên cứu, sắp xếp và chọn lọc theo thứ tự ưu tiên tránh đầu tư tràn lan tăng áp lực cho ngân sách: "Tôi cho rằng trong điều kiện mình không có tiền nếu địa bàn nào để dự án kéo dài và nếu khoảng 50% dự án như vậy rơi ở địa bàn nào thì không thể khởi công dự án mới“.
Đại diện kho bạc nhà nước yêu cầu Sở Giao thông Vận tải TPHCM khẩn trương tổ chức nghiệm thu công trình để Kho bạc có thể giải ngân cho các nhà thầu, qua đó đẩy nhanh tiến độ dự án.