Hành trình tìm lại giá trị bản thân

(VOH) - Tiếng còi hiệu vừa vang lên, 20 bạn nhỏ đang ngồi rải rác đã tập trung thành 3 hàng dọc thẳng tắp. Theo hiệu lệnh của nhóm trưởng, các nhóm lần lượt điểm số rồi ngồi ngay ngắn nghe các anh chị phụ trách phổ biến luật các trò chơi.

Vừa nghe hiệu lệnh, các đội lại tỏa ra các hướng thực hiện phần chơi của đội mình. Tiếng hò reo cổ vũ vang lên tứ phía, đặc biệt là khi có đội nào đó được cộng điểm. 2 ngày trải nghiệm tại tỉnh Long An trong khuôn khổ chương trình “bồi dưỡng kỹ năng sống” mà Quận Ủy Quận 1 tổ chức cho những thanh thiếu niên chưa ngoan trên địa bàn quận đầy ắp niềm vui và những tiếng cười như thế.

Chương trình “Bồi dưỡng kỹ năng sống đến cộng đồng giai đoạn 2012 – 2015” do Ban thường vụ Quận Ủy Quận 1 phối hợp cùng đội ngũ PA và CA triển khai. (ảnh: aweke your power..)

Nhìn các em chấp hành nghiêm kỷ luật và luôn nỗ lực hết mình để ghi điểm cho đội của mình, không ai hình dung được đây là những thanh thiếu niên chưa ngoan bị liệt vào hàng cá biệt của địa phương. Đa phần các em tham gia chương trình này đều có hoàn cảnh gia đình khó khăn, sớm rời ghế nhà trường để bươn chải kiếm sống. Chính vì chưa được trang bị kiến thức, kỹ năng sống nên những va chạm từ cuộc sống sớm đẩy các em đến với những thói hư tật xấu. Những ngày đầu đến với chương trình bồi dưỡng kỹ năng sống này, bao nhiêu em là bấy nhiêu cá tính, sẵn sàng dùng vũ lực với nhau và nói năng cộc lốc, hay nói tục chửi thề. Nằm trong độ tuổi từ 13 đến 18, lại thiếu sự quan tâm chỉ bảo của gia đình, các em gần như chẳng hề biết cách thể hiện sự quan tâm với mọi người xung quanh.

Ấy vậy mà hôm nay, sau hơn 1 tháng tham gia chương trình bồi dưỡng kỹ năng sống, trong màu áo của đội mình, các em đã biết phân công công việc, đoàn kết, sáng tạo trong từng trò chơi. Ngay cả khi phải vượt qua con kênh bằng cách đu dây thừng, cậu bé có mái tóc nhuộm vàng trông rất quậy dù bị thương ở tay vẫn quyết không bỏ cuộc trong tiếng reo cổ vũ của đồng đội và cả thành viên những đội khác. Rõ ràng niềm vui chiến thắng trong trò chơi không lớn bằng việc các em đã tự chiến thắng bản thân mình, biết vượt qua khó khăn thử thách vì mục đích chung của tập thể. Hình ảnh đẹp ấy không chỉ khiến các em mà cả những ai chứng kiến đều phải suy ngẫm rất nhiều.

Theo sát các em 1 thời gian không dài nhưng cũng không ngắn, chẳng biết tự lúc nào, cán bộ quận cũng như những thầy cô phụ trách các chuyên đề đã trở thành những người anh, người chị đồng hành cùng các em. Bởi khi tiếp xúc với các em, chúng tôi hiểu rõ, cũng như bao thanh thiếu niên khác, các em cũng có ước mơ, hoài bão, mong muốn được chia sẻ và lắng nghe. Và hơn hết, các em khát khao có được bàn tay người đi trước dẫn lối, dìu dắt mình. Lần đầu tiên phối hợp cùng cơ quan Đảng để tổ chức 1 chương trình bồi dưỡng kỹ năng cho thanh thiếu niên chưa ngoan, ông Bùi Văn Trực - Giám đốc Công ty Phù Sa Đỏ - cũng là người thầy trực tiếp huấn luyện cho các em chia sẻ: đây là 1 chương trình để lại nhiều cảm xúc trong ông. Chia sẻ về niềm vui khi nhận thấy sự chuyển biến từng ngày của các em, ông Bùi Văn Trực nói:

Đêm đầu tiên của hành trình, cơn mưa rả rích từ chiều không cho phép Ban tổ chức tiến hành đêm lửa trại ngoài trời. Thế mà lại hay! Cùng quây quần bên nhau ở hành lang, dùng bậc tam cấp làm sân khấu đã giúp cán bộ quận, những thầy cô thực hiện chương trình và cả chúng tôi nữa có dịp gần các em hơn. Nhờ đó, chúng tôi đã được cùng các em trẻ lại với những bài hát sôi động của tuổi mới lớn, và được cùng các em trải lòng khi xem vở kịch về tình mẹ, tình cha. Trong ánh nến lập lòe, chúng tôi bắt gặp anh chàng đội trưởng ăn to nói lớn buổi ban ngày đang đưa tay quẹt mũi cố kiềm xúc động. Chúng tôi cũng nghe đâu đó tiếng sụt sịt trong đêm tối, thỉnh thoảng lại được lấp liếm đi bằng tiếng khịt mũi thật mạnh. Với những chàng trai sớm vào đời có cá tính mạnh mẽ như các em, việc giấu cảm xúc vào trong như thế là lẽ thường tình. Thế nhưng khơi dậy được cảm xúc đối với gia đình trong các em như thế, đã là 1 thành công rất lớn của chương trình huấn luyện. Dương Quốc Khánh - một trong những thanh thiếu niên tham gia chương trình chia sẻ với chúng tôi: chỉ đến khi tham gia chương trình bồi dưỡng kỹ năng sống của quận, em mới tìm thấy những mặt hoàn thiện của mình, mới thấy thời gian qua em đã làm ba mẹ buồn lòng biết bao nhiêu. Được sống thật với cảm xúc của mình, Quốc Khánh nghẹn ngào chia sẻ:

Còn đối với Lê Nguyễn Bảo Anh, cậu bé vốn cộc tính, chẳng nghe lời ai, lúc nào cũng lầm lũi 1 mình thì 1 tháng qua đã cho em thấy ý nghĩa của sự đoàn kết, tinh thần đồng đội. Trong suốt 2 ngày trải nghiệm, Bảo Anh đã hoàn thành rất tốt vai trò thủ lĩnh đội thi của mình. Bảo Anh tâm sự:

Giây phút chia tay, thầy và trò ai cũng quyến luyến nhau. Những cái ôm, những lời cám ơn tuy vụng về nhưng ánh mắt biết ơn của các em lại nói lên tất cả. Chúng tôi biết chương trình huấn luyện đã thật sự để lại ấn tượng sâu sắc trong lòng các em. Việc phải làm phía trước chính là phải làm sao để có thể tiếp tục phát huy kết quả này. Ngay từ khi bắt tay xây dựng kế hoạch, Quận ủy Quận 1 đã xác định đây là 1 chương trình khó. Do đó, Quận Ủy đã huy động sự tham gia của toàn hệ thống chính trị quận, từ mặt trận, đoàn thể đến các ban, ngành và doanh nghiệp. Bà Hồ Thị Vinh - Trưởng ban Tuyên Giáo Quận Ủy Q1 - Trưởng ban tổ chức chương trình “Bồi dưỡng kỹ năng sống” cho biết quận đã lắng nghe và nắm bắt được tâm tư nguyện vọng của từng em. Với sự quyết tâm cao, quận sẽ tiếp tục hỗ trợ các em, bà Vinh chia sẻ:

Cuối tháng 6, quận 1 sẽ lại tổ chức 1 chuyến trải nghiệm như thế cho những đối tượng hồi gia sau cai trên địa bàn quận. Khó khăn chồng chất khó khăn, nhưng với nhiệt huyết, với tư duy đổi mới của Thường vụ quận Ủy và sự đồng lòng của toàn hệ thống chính trị, chúng tôi tin mô hình bồi dưỡng kỹ năng sống cho cộng đồng của Quận 1 sẽ thành công và sẽ trở thành điển hình được nhân rộng trong tương lai./.