"Hãy bình tĩnh và chia sẻ khó khăn cùng doanh nghiệp!"

(VOH) - Những ngày vừa qua, hàng ngàn công nhân đang làm việc trong các doanh nghiệp tại TPHCM đã bày tỏ việc không đồng tình với hành động của Trung Quốc khi đưa trái phép giàn khoan Hải Dương 981 vào vùng biển Việt Nam. Đây là việc làm hoàn toàn đúng đắn, là cách bày tỏ lòng yêu nước, thể hiện trách nhiệm công dân đối với quốc gia, dân tộc trước việc chủ quyền thiêng liêng của Tổ quốc bị xâm phạm. Tuy nhiên, đã xảy ra tình trạng quá khích, manh động, đập phá, làm thiệt hại tài sản của doanh nghiệp. Ngoài ra, cũng đã xuất hiện tình trạng kẻ xấu lợi dụng, trà trộn vào hàng ngũ công nhân để kích động, gây rối, lôi kéo công nhân thực hiện những hành vi bạo động.

Trước tình hình này, Liên đoàn lao động TPHCM đã kịp thời chỉ đạo các cấp Công đoàn tiếp cận, vận động anh chị em công nhân bình tĩnh, kiềm chế, không để kẻ xấu lợi dụng, và phổ biến tài liệu tuyên truyền để cán bộ Công đoàn và công nhân nhận thức rõ chủ trương, đường lối, chính sách của Đảng trong vấn đề biển đảo nói riêng và bảo vệ chủ quyền thiêng liêng của Tổ quốc nói chung. Chúng ta phải phân biệt rạch ròi giữa hành động gây hấn của nhà cầm quyền Trung Quốc với đại đa số người dân Trung Quốc yêu chuộng hòa bình và lẽ phải; phân biệt kẻ thù xâm phạm chủ quyền thiêng liêng của Tổ quốc là chính quyền Trung Quốc chứ không phải nhân dân Trung Quốc. Ông Nguyễn Việt Cường - Phó Chủ tịch Liên đoàn lao động TPHCM nói: “Chúng tôi tiến hành rất nhiều cuộc họp với công nhân, họp với cán bộ công đoàn để cho người công nhân đừng lẫn lộn giữa việc làm của nhà cầm quyền Trung Quốc với các doanh nghiệp Trung Quốc xây dựng nhà máy trên đất nước Việt Nam và TPHCM của mình. Kêu gọi sự bình tĩnh của công nhân, bình tĩnh, suy nghĩa thật sự bình tĩnh. Bởi vì nếu không bình tĩnh gây ra kích động phá rối thì chính ta đang phá vỡ đi đường lối, biện pháp, cách đi của nhà nước trong việc bảo vệ chủ quyền của đất nước. Thứ hai, do sự kích động phá rối thì các doanh nghiệp đóng cửa thì một lượng lớn người công nhân sẽ không có việc làm, sẽ gây khó khăn cho TPHCM, cho đất nước và cho cả người lao động”.




Trên thực tế, các nhà đầu tư Trung Quốc đến Việt Nam đã và đang góp phần đóng góp cho ngân sách và giải quyết việc làm cho người lao động Việt Nam. Nếu để họ bị thiệt hại, bị phá sản thì cũng chính là đi ngược lại chính sách thu hút đầu tư của nước nhà, làm ảnh hưởng đến sự phát triển kinh tế của đất nước. Một khi sản xuất đình trệ, không chỉ ảnh hưởng đối với doanh nghiệp mà còn đối với toàn xã hội. Đặc biệt, nếu các nhà máy ngừng hoạt động, hàng chục ngàn người lao động sẽ mất việc làm, sẽ thất nghiệp, đời sống vô cùng khó khăn. Vì vậy, công nhân lao động cần thật sự tỉnh táo để bảo vệ việc làm của mình và chia sẻ khó khăn cùng với doanh nghiệp, bảo vệ tài sản của doanh nghiệp. Ông Hồ Xuân Lâm - đại diện Ban quản lý các KCX-KCN TPHCM cho biết: “Lãnh đạo của Hepza đã đến KCN Vĩnh Lộc rồi Lê Minh Xuân, Tây Bắc Củ Chi, KCX Linh Trung 1 và 2 để động viên các doanh nghiệp trở lại sản xuất. Qua đó, chúng tôi cũng động viên và đảm bảo cho doanh nghiệp điều kiện làm việc an toàn, đảm bảo an ninh trật tự để doanh nghiệp an tâm cùng với công nhân trở lại sản xuất. Nhân đây, chúng tôi cũng mong muốn người lao động làm việc tại các KCX-KCN hãy tỉnh táo yêu nước bằng những hành động thiết thực cụ thể chứ đừng nghe theo bọn xấu kích động làm bất ổn tình hình và ảnh hưởng đến việc làm của chính mình”.


Theo thống kê chính thức từ Ban quản lý các KCX-KCN TP, đến trưa nay 16/5, các doanh nghiệp đã hoạt động trở lạị bình thường và cam kết rằng, đến đầu tuần sau sẽ hoạt động ổn định như từ trước tới nay.

Chia sẻ và bày tỏ sự quan tâm đến các doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài tại TPHCM, sáng 16/5, lãnh đạo UBND TPHCM và đại diện công an TPHCM đã đến khu công nghiệp Bình Chiểu, khu chế xuất Linh Trung 2 (quận Thủ Đức, TPHCM) để thăm hỏi, động viên các doanh nghiệp an tâm tiếp tục sản xuất. Ông Lê Mạnh Hà, Phó chủ tịch UBND TPHCM, cho biết: “Chính quyền cam kết đảm bảo an toàn tuyệt đối cho những chuyên gia, doanh nghiệp nước ngoài đang đầu tư ở TPHCM. Không phân biệt nhà đầu tư là người Trung Quốc, Đài Loan hay các nước châu Âu, tất cả đều được bảo vệ một cách an toàn nhất”.