HĐND TPHCM thông qua tờ trình về thu phí đường bộ xe máy

(VOH) - Sáng 30/12, HĐND TP.HCM tổ chức kỳ họp bất thường để xem xét tờ trình của UBND TP về khung giá đất của TP năm 2015, thu phí bảo trì đường bộ đối với xe máy và điều chỉnh mức thu phí sử dụng đường bộ tại trạm thu phí qua cầu Phú Mỹ.

Trước đây, tại kỳ họp 16, các đại biểu HĐND TPHCM chưa thông qua đề án tổ chức thu phí bảo trì đường bộ đối với mô tô, xe máy vì còn băn khoăn về cách tổ chức thu chưa đảm bảo khả thi. Do vậy, HĐND TP đã yêu cầu UBND TP cần phải bổ sung đề án 3 vấn đề: phương pháp thu phí, chế tài và an toàn quỹ. Theo yêu cầu đó, lần này đề án được UBND TP xây dựng lại chặt chẽ hơn về mức thu, đối tượng thu và miễn thu, phương thức thu, quản lý và sử dụng phí, các biện pháp chế tài và biện pháp để nâng tính khả thi.

Một vấn đề các đại biểu rất quan tâm là bảo đảm sự nghiêm túc và công bằng trong việc thực hiện nghĩa vụ đóng phí. Nhận định về Tờ trình thu phí sử dụng đường bộ đối với xe máy đã được UBND TP chỉnh sửa, đại biểu Lâm Thiếu Quân cho rằng dù UBND TP đã làm rõ thêm một số vấn đề nhưng vẫn chưa giải quyết được vướng mắc mà các địa phương khác gặp phải, đó là chế tài xử phạt không khả thi dẫn đến sự không công bằng giữa người đóng phí và không đóng phí. Do đó, ông Lâm Thiếu Quân đề nghị:

Đồng tình với đại biểu Lâm Thiếu Quân, đại biểu Ngô Minh Châu cũng kiến nghị đã triển khai thực hiện thì phải đảm bảo tính công bằng và minh bạch. Vì vậy ông Ngô Minh Châu cho rằng:

Đối với trường hợp người dân nhiệt tình muốn đóng tiền phí xe gắn máy trước 2 - 3 năm, đại biểu Đào Thị Hương Lan, Giám đốc Sở Tài chính TP cho rằng: vẫn được nộp một lần cho mấy năm sau đó. Tuy nhiên, có điều kiện là nếu sau này có sự điều chỉnh mức thu giảm, hoặc không tổ chức thu nữa thì sẽ không hoàn lại tiền đã nộp trước đó.

Đại biểu HĐND phát biểu tại hội trường - Ảnh: Lệ Loan.

Liên quan đến ý kiến thu phải điều tra, thống kê, quy định mức thu đối với từng đối tượng, bà Đào Thị Hương Lan cho biết theo nguyên tắc, tờ trình là chỉ thu những đối tượng có hộ khẩu TP. Tuy nhiên, đối với các quận huyện ở vùng ven, nếu vận động được người dân không có hộ khẩu TP tự nguyện đóng khoản phí này thì tiếp nhận sung vào quỹ bảo trì đường bộ.

Về tỷ lệ phí để lại cho các quận, huyện, theo Thông tư 133 thì có quy định nguồn thu phí này sẽ cấp lại cho xã để thực hiện đường giao thông nông thôn, chương trình nông thôn mới. Bên cạnh đó, đưa vào quỹ bảo trì đường bộ TP để làm nguồn duy tu bảo trì đường bộ của địa phương:

Bà Đào Thị Hương Lan cũng kiến nghị nên giao cho UBND TP quyết định tỷ lệ phí để lại cho các quận nội thành để chủ động trong vấn đề điều hành.

Trong những năm qua, TP không thực hiện việc thu phí bảo trì đường bộ, TP cũng bố trí nguồn kinh phí ngân sách để các quận huyện thực hiện duy tu, sửa chữa, bảo trì.

Nghị định 171 của Chính phủ bắt đầu áp dụng xử phạt đối với xe không chính chủ, xe máy từ ngày 1-1-2017, liên quan việc thu phí đối với chủ phương tiện mà không chính chủ theo giấy tờ xe, hoặc ngay cả trường hợp bị mất giấy tờ xe, Đại biểu Trần Trọng Dũng kiến nghị:

Đối với tờ trình về bảng giá các loại đất trên địa bàn thành phố, Đại biểu Trần Trọng Dũng cũng lưu ý nên quy định rõ tờ trình có hiệu lực từ ngày nào để cơ quan pháp luật có cơ sở áp dụng, tránh phát sinh tranh tụng mới.

Sau phiên thảo luận tại hội trường, HĐND TP đã nhất trí thông qua 3 tờ trình của UBND TP.

Về bảng giá đất trên địa bàn TP năm 2015: giá đất ở năm 2015 được UBND TP đề xuất bằng khoảng 30% giá thị trường, mức cao nhất tăng không quá hai lần, bình quân điều chỉnh tăng 1,6 lần so với bảng giá đất 2014. Cụ thể, giá đất trên tuyến đường cao nhất 162 triệu đồng/m2, giá đất tuyến đường thấp nhất 120.000 đồng/m2. Bảng giá đất áp dụng từ 09/01/2015.

Về thu phí bảo trì đường bộ đối với xe máy: xe có dung tích xi lanh đến 100 phân khối có mức phí là 50.000 đồng/xe/năm; xe có dung tích xi lanh từ trên 100 đến 175 phân khối là 100.000 đồng/năm; xe có dung tích xi lanh trên 175 phân khối là 150.000 đồng/năm. Các trường hợp được miễn thu gồm: xe của lực lượng công an, quốc phòng; xe của chủ phương tiện là hộ nghèo theo quy định của pháp luật về hộ nghèo tại TP.HCM; xe của chủ phương tiện là học sinh, sinh viên các trường đóng tại địa bàn TP.HCM; xe của người có công với cách mạng và thân nhân của người có công với cách mạng. Việc thu phí áp dụng từ 01/01/2015.

Về tăng mức phí sử dụng đường bộ tại Trạm thu phí qua cầu Phú Mỹ (nối quận 2 với quận 7): so với mức thu hiện tại thì mức thu điều chỉnh lần này tăng 1,5 lần đối với nhóm xe dưới 12 ghế, xe tải dưới 2 tấn và các loạt xe buýt chở khách công cộng; tăng 1,3 lần đối với nhóm xe từ 12 ghế đến 30 ghế ngồi, xe tải từ 2 tấn đến dưới 4 tấn; tăng 1,1 lần đối với xe từ 31 ghế trở lên, xe tải từ 4 tấn đến dưới 10 tấn; riêng xe tải và xe chở hàng bằng container không tăng. Mức phí áp dụng từ 09/01/2015.