Hiệu quả từ mô hình Sở cảnh sát phòng cháy chữa cháy TPHCM

(VOH) - Hiện nay TPHCM có số dân cư ngụ trên địa bàn hơn 8 triệu người và khoảng 200.000 cơ sở sản xuất, kinh doanh, dịch vụ lớn nhỏ, trong đó có gần 20.000 cơ sở có nguy cơ cháy, nổ cao thuộc diện cần lập hồ sơ quản lý.

Hiệu quả từ mô hình Sở cảnh sát phòng cháy chữa cháy TPHCM

Đài TNND TPHCM phối hợp với Sở cảnh sát PCCC TPHCM diễn tập PCCC.

(VOH) - Hiện nay TPHCM có số dân cư ngụ trên địa bàn hơn 8 triệu người và khoảng 200.000 cơ sở sản xuất, kinh doanh, dịch vụ lớn nhỏ, trong đó có gần 20.000 cơ sở có nguy cơ cháy, nổ cao thuộc diện cần lập hồ sơ quản lý. Bên cạnh những công trình hiện đại, cao tầng, TPHCM  có hàng ngàn khu dân cư được xây cất bằng vật liệu dễ cháy; nhiều cơ sở sản xuất, kinh doanh nhỏ lẻ nằm xen kẽ trong các khu dân cư; hệ thống lưới điện ở một số khu vực đã xuống cấp không đảm bảo an toàn về PCCC; nhiều tuyến đường chật hẹp, nhiều hẻm sâu, xe chữa cháy lưu thông rất khó khăn mỗi khi có đám cháy xảy ra. Trong 5 năm gần đây, bình quân mỗi năm trên địa bàn TPHCM xảy ra khoảng 300 vụ cháy, chiếm tỷ lệ 20% tổng số vụ cháy của cả nước.

Xuất phát từ tình hình thực tế đó TPHCM  đã được chọn làm thí điểm mô hình Sở Cảnh sát PCCC. Qua 3 năm triển khai thực hiện, Sở cảnh sát PCCC TPHCM  đã hoạt động có hiệu quả và phù hợp với điều kiện thực tế, tạo được sự chuyển biến mạnh mẽ về nhận thức và trách nhiệm của các cấp, các ngành và người dân, phát huy được sức mạnh tổng hợp của toàn dân trong công tác PCCC; tập trung huấn luyện cán bộ, chiến sĩ nắm vững tính năng tác dụng, cách sử dụng các phương tiện chữa cháy, cứu hộ, cứu nạn mới được trang bị; huấn luyện chiến thuật, kỹ thuật chữa cháy trong các tình huống phức tạp như chữa cháy trên cao, trên mặt nước, chữa cháy trong điều kiện thiếu nước, chiến thuật chữa cháy các đám cháy xảy ra vào ban đêm, trong môi trường cháy độc hại, nguy hiểm. Hàng năm số vụ cháy, số người chết, bị thương và thiệt hại về kinh tế đều giảm. Bình quân mỗi năm số vụ cháy giảm được 25%.

Kể từ sau khi thành lập Sở cảnh sát PCCC, công tác quản lý nhà nước về tình hình cháy nổ cũng phát huy được hiệu quả. Thực tế tại quận Bình Thạnh một địa phương trước đây có nhiều vụ cháy xảy ra được sự kiểm tra đôn đốc nhắc nhở của các cán bộ sở cảnh sát PCCC. Quận đã trang bị phương tiện chữa cháy, là đơn vị đầu tiên trang bị xe mô tô chữa cháy với tính cơ động cao có thể sử dụng nguồn nước từ các hộ gia đình, ao hồ, kênh gạch. Đến nay xe mô tô chữa cháy đã phát huy tác dụng trong nhiều vụ cháy trong khu dân cư, khống chế đám cháy trước khi lực lượng chuyên nghiệp đến. Bà Nguyễn Thị Thu Hà, Chủ tịch UBND quận, Trưởng ban chỉ đạo PCCC quận Bình Thạnh cho biết trong những năm qua trên địa bàn quận số vụ cháy và thiệt hại do cháy gây ra giảm đáng kể, 80% số vụ cháy được lực lượng chữa cháy tại chỗ dập tắt trước khi lực lượng chuyên nghiệp đến. Đặc biệt trong những năm gần đây không để xảy ra cháy lớn gây thiệt hại nghiêm trọng về người và tài sản. Bà Nguyễn Thị Thu Hà, Chủ tịch UBND quận, Trưởng ban chỉ đạo PCCC quận Bình Thạnh, cho biết thêm:

Qua 3 năm thực hiện,việc thí điểm mô hình Sở cảnh sát PCCC Tp HCM cho thấy đây là một quyết định đúng, hiệu quả, phù hợp với điều kiện thực tế của thành phố trong quá trình hội nhập kinh tế quốc tế, phù hợp với quá trình cải cách hành chính hiện nay và xu thế phát triển của thế giới và khu vực.Theo Thượng tướng Nguyễn Khánh Toàn, Thứ trưởng Thường trực bộ Công an, thì công tác PCCC là một bộ phận không thể thiếu trong cộng đồng dân cư cũng như trong sản xuất và kinh doanh. Công tác PCCC phải được tổ chức có tính chiến đấu cao, có tinh thần gan dạ, dũng cảm, cơ động nhanh, chấp hành ý thức tổ chức kỷ luật cao, sẵn sàng hy sinh để bảo vệ tài sản của Nhà nước, tính mạng và tài sản của nhân dân. Trong thời gian tới để công tác PCCC cũng như cứu hộ, cứu nạn hoạt động có hiệu quả hơn, Thượng tướng Nguyễn Khánh Toàn cho biết:

Có thể nói, công tác PCCC tại TP HCM trong 3 năm qua đã có sự chuyển biến đáng kể, ý thức về PCCC của người dân ngày được nâng lên, pháp luật PCCC thật sự đã đi vào cuộc sống của từng người dân, đến từng đơn vị, doanh nghiệp, kiến thức và khả năng điều hành xử lý của cán bộ. Từ những hiệu quả của mô hình thí điểm Sở cảnh sát PCCC TPHCM mang lại, Theo Thượng tướng Nguyễn Khánh Toàn, Bộ công an sẽ có báo cáo với thủ tướng chính phủ để mô hình này được nhân rộng ở các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương và một số tỉnh có nhiều khu công nghiệp, khu chế xuất cũng như các địa bàn có nguy cơ cháy, nổ cao nhằm đáp ứng yêu cầu thực tế của toàn xã hội trong tình hình mới./.

Phan Khanh