Hộ chiếu mới bị 3 nước từ chối cấp visa, Cục Quản lý Xuất nhập cảnh lên tiếng

(VOH) - Mới đây, sau Đức và Tây Ban Nha, có thêm Cộng hòa Séc cũng lên tiếng dừng công nhận mẫu hộ chiếu mới của Việt Nam do không đáp ứng các tiêu chuẩn kỹ thuật về thông số ICAO.

Theo đó, sáng ngày 2/8, Đại sứ quán Cộng hòa Séc tại Hà Nội có đăng thông báo trên trang chủ cho hay. "Hộ chiếu mẫu mới của Việt Nam được cấp từ ngày 1/7/2022 không đáp ứng các tiêu chuẩn kỹ thuật về thông số ICAO. Vì vậy, Cộng hòa Séc đồng quan điểm với các nước thành viên khác thuộc Liên minh châu Âu (EU) và dừng công nhận mẫu hộ chiếu mới. Quyết định có hiệu lực ngay từ thời điểm này".

Cục Quản lý xuất nhập cảnh Bộ Công an khẳng định mẫu hộ chiếu đạt tiêu chuẩn ICAO 1
Ảnh chụp màn hình trang chủ Đại sứ quan nước Cộng hòa Séc tại Việt Nam

Về vấn đề này, ngày 2/8, Cục Quản lý Xuất nhập cảnh (A08) - Bộ Công an khẳng định hộ chiếu phổ thông mẫu mới được cấp theo đúng quy định của pháp luật Việt Nam và đạt tiêu chuẩn ICAO (Tổ chức hàng không dân dụng quốc tế). Ngoài ra, theo A08, trên thực tế, hộ chiếu của nhiều nước trên thế giới cũng không có mục thông tin về nơi sinh nhưng vẫn đang được công nhận.

Hiện tại, trước việc hộ chiếu mẫu mới bị nhiều nước từ chối cấp visa, Cục Quản lý Xuất nhập cảnh đang phối hợp cùng Cục Lãnh sự (Bộ Ngoại giao) giải quyết theo đường ngoại giao. Sau khi thống nhất về phương án, Cục Quản lý Xuất nhập cảnh sẽ báo cáo cấp có thẩm quyền để có hướng xử lý tiếp theo.

Theo tiêu chuẩn chung của Tổ chức Hàng không Dân dụng Quốc tế (ICAO), việc ghi nơi sinh trong hộ chiếu là "tùy chọn". Dù giữ lại hay bỏ thông tin nơi sinh, ICAO khuyến cáo cơ quan cấp hộ chiếu phải xem xét mọi khía cạnh nhạy cảm liên quan quốc gia mình và liệu hộ chiếu này có được công nhận, cấp visa ở quốc gia khác hay không.

Từ năm 1986, Canada và Áo là những quốc gia đầu tiên chính thức cho phép công dân lựa chọn giữa việc xóa hay giữ nơi sinh của họ trên hộ chiếu. Song Chính phủ Canada cảnh báo công dân các vấn đề có thể xảy ra khi thiếu thông tin này, ví dụ vấn đề xin visa, sự chậm trễ khi làm thủ tục tại các cửa khẩu biên giới và việc từ chối nhập cảnh, do một số quốc gia cần thông tin về nơi sinh.

Tại Hà Nội và TPHCM, nhiều người vẫn làm thủ tục cấp hộ chiếu mẫu mới, cơ quan chức năng tiếp nhận và tiến hành như bình thường.

Cục Quản lý xuất nhập cảnh Bộ Công an khẳng định mẫu hộ chiếu đạt tiêu chuẩn ICAO 2
 Người dân xếp hàng dài trước cửa Phòng Quản lý xuất nhập cảnh - Công an TPHCM, trưa 2/8 - Ảnh: VNE.