Hội cựu chiến binh quận Gò Vấp: Lặng thầm những chiến công!

(VOH) - Tôi đã từng sống ở Gò Vấp một thời gian khá dài! Lâu rồi không trở lại, những con đường rợp mát cây xanh có vài đoạn đường gần chợ Gò Vấp vẫn còn bong tróc, lỗ chỗ như xưa. Vòng qua mấy con hẻm, hỏi nhiều người, cuối cùng tôi mới tìm đến đúng địa chỉ của Hội cựu chiến binh quận Gò Vấp trên đường Lê Hoàng Phái, thuộc P.17, quận Gò Vấp. Ông Bùi Huy Cầu - Phó chủ tịch Hội cựu chiến binh quận Gò Vấp vừa chạy xe ra cổng định về nhà, nghe tôi trình bày ý định ông quay xe trở lại.

Gương mặt rắn rỏi, cương nghị. Ông cười khà khà kể cho tôi nghe chuyện vài năm về trước. Hồi đó, quận Gò Vấp rất phức tạp. Tối tối, đám thanh niên vô công rỗi nghề thường tụ tập, gây rối, đánh lộn. Nạn buôn bán, tiêm chích ma túy, trộm vặt diễn ra liên miên. Nhiều ngày quan sát, Ông Cầu và anh em cựu binh để ý thấy vài thanh niên có dấu hiệu khả nghi lén lút lui tới tiệm bán thuốc Nam ở khu phố nơi ông tuần tra vào những lúc khuya, vắng người. Sau nhiều ngày theo dõi và biết được tiệm thuốc này có những dấu hiệu bất thường, ông Cầu hội ý kiến các cựu binh khu phố và cảnh sát khu vực. Mọi người đều đồng ý phương án cử hai người đóng giả làm tình nhân, ngồi ở góc đối diện tiệm thuốc Nam vừa tâm sự vừa theo dõi.

Đến 21 giờ đêm, dưới ánh đèn nhập nhoạng, ba thanh niên thậm thò thậm thụt ngay trước tiệm thuốc Nam. Cả ba gã nhìn lấm lét khắp nơi cứ như sợ bị phát hiện, rồi nhanh tay đóng sập cửa lại. Nhận được tin báo, cảnh sát khu vực, các cựu binh tuần tra khu phố lập tức có mặt, bố trí lực lượng phong tỏa, bao vây quanh nhà. Ngay khi ập vào, lực lượng đã bắt giữ được ba thanh niên cùng tang vật là hàng trắng.Không chỉ đối phó với nạn mua bán, tiêm chích ma túy, người dân ở quận Gò Vấp còn đối mặt với nạn trộm vặt, đặc biệt là trộm máy bơm. Ông Cầu cho biết, hễ nhà nào xây nhà là cứ y như rằng bị trộm lấy mất máy bơm, hoặc không mất cái này thì mất cái khác. Tuy nhiên, nhờ lực lượng cựu chiến binh ngày càng dày lên, số hội viên hội cựu chiến binh quận Gò Vấp hiện nay đã lên đến con số 4500 người, trong đó, có 500-600 hội viên thường xuyên phối hợp canh gác, tuần tra rất chặt chẽ nên đã đẩy lùi được nhiều tội phạm, tệ nạn. Hằng năm, hội cựu chiến binh quận Gò Vấp cung cấp hàng ngàn tin cho công an để rà soát, làm sạch địa bàn. Ông Cầu cho biết:

Nắng đã bớt gay gắt. Tôi tìm đến nhà riêng của đại tá Trần Nam Hùng - Trước đây nguyên là tỉnh đội trưởng tỉnh Tây Ninh, phó tham mưu trưởng quân khu 7, hiện ông là chủ tịch hội cựu chiến binh quận Gò Vấp. Dù vừa từ Tây Ninh về đến Tp.HCM, nhưng ông vẫn cố dành cho tôi buổi trò chuyện. Ông Hùng cho biết:

Hiện nay, ngoài việc phối hợp với công an phường để giữ vững an ninh trên địa bàn quận, hội cựu chiến binh quận Gò Vấp còn làm công tác giáo dục thế hệ trẻ thấm sâu truyền thống cách mạng. Ông Hùng cho biết thực hiện chương trình mục tiêu ba giảm tại địa phương trong đó có công tác phòng chống ma túy đặc biệt phức tạp. Bọn mua bán ma túy trao đổi hàng, rất khó phát hiện. Nạn cờ bạc, các quán nhậu thì hoạt động suốt đêm gây ồn ào, mất trật tự . Hồi đó, ở khu phố ông đang ở có người phụ nữ hơn 30 tuổi, tên Loan không biết người thân của cô ở đâu. Chỉ thấy cô sớm tồi đi về một mình. Cô này vừa buôn bán xì ke, vừa hút chích, đã nhiều lần bị các chú cựu binh nhắc nhở, hứa từ bỏ nhưng lại tiếp tục tái phạm. Mấy lần các chú cảnh cáo vẫn không “ăn thua”, đến lần thứ ba thì trong tổ phải thống nhất đưa cô ta đi cai nghiện cưỡng bức. Húp ngụm trà, ông Hùng nhớ lại chuyện phòng chống ma túy. Lúc đó, vào những đêm khó ngủ, ông ra sân thượng hóng chút gió nhưng lại phát hiện ra một đường dây vận chuyển hàng trắng trái phép vô cùng nghiêm trọng. Một thanh niên tên Dũng, chừng 35 tuổi, ở phường 4, quận Gò Vấp ngày trước nghèo rớt, nhưng sau một thời gian ngắn hắn đã giàu lên một cách bất thường. Ông Hùng cười hà hà nói với tôi: “thằng này nó giàu đến nỗi mua toàn xe loại từ 70 chục ngàn đô trở lên không hà. Nó làm ăn chuyên nghiệp lắm, đêm nó không ngủ đâu”. Nhà tên Dũng là tụ điểm ma túy, móc nối “làm ăn” ở tận Bình Dương, Bình Phước. Hằng đêm, cứ khoảng 1, 2 giờ sáng, ông Hùng lại ra sân thượng nhìn sang bên kia đường chứng kiến tận mắt chúng trao đổi hàng trắng, bàn chuyện làm ăn. Ông Hùng bí mật báo lên trên. Công an thành phố, phối hợp với công an tỉnh bạn, sau nhiều ngày theo dõi, đã phát hiện, triệt phá được một đường dây vận chuyển ma túy đường dài. Nói về những đóng góp của Hội cựu chiến binh quận Gò Vấp, ông Nguyễn Thế Vinh, chủ tịch Mặt trận quận Gò Vấp cho biết:

Còn nhiều lắm những chiến công của các cựu chiến binh ở địa phương: từ những vụ án lớn được triệt phá cho đến những tội phạm trộm vặt, băng nhóm gây mất trật tự tại địa phương bị ngăn chặn đều có bàn tay góp sức của các anh, các chú trong hội cựu chiến binh Gò Vấp. Không thể kể hết trong một lúc nhưng những chiến công đó đều có một điểm chung đó chính là những chiến công bình dị, lặng thầm như những chiến công trong thời kháng chiến mà các cựu chiến binh đã từng hy sinh đánh đổi với tuổi trẻ của mình. Tôi trở về trên những con đường xanh ngợp, lòng bình yên lạ khi nghĩ về những cựu binh đêm đêm không ngủ - những con người đã một thời đổ máu xương cho Tổ quốc độc lập, hôm nay- thời bình lại lặng thầm giữ bình yên cho địa phương, làm sạch địa bàn, khơi ngọn lửa yêu nước trong lòng giới trẻ hôm nay./.

Lệ Loan