Hội Sinh viên đồng hành cùng sinh viên trong học tập, nghiên cứu khoa học và hội nhập quốc tế

(VOH) - Trong nhiệm kỳ qua, phong trào học thuật và nghiên cứu khoa học của sinh viên TP đã đạt nhiều kết quả đáng khích lệ. Tuy nhiên, do hạn chế về kinh phí nên nhiều đề tài vẫn chưa được đưa vào ứng dụng thực tế.

Chiều ngày 10/1, trong phiên làm việc thứ 2 của Đại hội đại biểu Hội sinh viên TP.HCM lần thứ 5, các đại biểu đã nghe nhiều tham luận của các Sở, ngành và Hội sinh viên của các trường về công tác chăm lo giáo dục sinh viên.

Nói về công tác giáo dục, xây dựng môi trường xã hội lành mạnh tạo điều kiện thuận lợi cho sinh viên Đại học Quốc gia rèn luyện, cống hiến và trưởng thành, ông Huỳnh Thành Đạt, Phó Giám đốc Thường trực Đại học Quốc gia TP.HCM cho biết: "Đại học quốc gia TP.HCM tiếp tục hoàn thiện quy chế sinh họat của cộng đồng sinh viên tại Đại học Quốc gia, phối hợp chăm lo đời sống văn hóa tinh thần cho sinh viên, đa dạng hóa các hình thức chăm lo hỗ trợ cho sinh viên có hoàn cảnh khó khăn".

​Trong những năm qua, công tác phát triển Đảng trong sinh viên được các trường quan tâm. Ông Phạm Thiên Kha, Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy Khối các trường Đại học – Cao Đẳng - Trung học chuyên nghiệp TP cho biết: công tác phát triển Đảng trong Đoàn viên, sinh viên ưu tú được cấp ủy của các trường quan tâm vì đây là nguồn nhân lực trẻ quan trọng.

Trong nhiệm kỳ qua có hơn 2.600 Đảng viên được kết nạp trong đó có trên 1.700 Đảng viên là sinh viên, chiếm tỷ lệ gần 66%. Công tác tạo nguồn phát triển Đảng và quan tâm đào tạo, bồi dưỡng đoàn viên, hội viên ưu tú là những nhiệm vụ quan trọng cần đẩy mạnh trong công tác phát triển Đảng là sinh viên. "Để thực hiện tốt công tác phát triển Đảng, Ban thường vụ Đảng ủy khối đề nghị Đoàn thanh niên, Hội sinh viên cùng Đảng ủy khối phối hợp chỉ đạo hướng dẫn các cấp Đoàn, Hội về tổ chức sinh hoạt Đoàn chất lượng hiệu quả khi các trường chuyển đổi sang đào tạo học chế tín chỉ; quan tâm đào tạo, bồi dưỡng các đồng chí Đảng viên dự bị để giáo dục các đồng chí Đảng viên dự bị được kết nạp từ phổ thông trở lên; nâng cao chất lượng hoạt động của các loại hình Tổ tu dưỡng, Nhóm trung kiên trong sinh viên các trường", ông Kha cho biết thêm.

Trong nhiệm kỳ qua, phong trào học thuật và nghiên cứu khoa học của sinh viên TP đã đạt nhiều kết quả đáng khích lệ. Tuy nhiên, do hạn chế về kinh phí nên nhiều đề tài vẫn chưa được đưa vào ứng dụng thực tế. Do vậy trong thời gian tới, Sở Khoa học - Công nghệ TP tiếp tục tham mưu với TP cấp nguồn kinh phí cho các hoạt động nghiên cứu khoa học dành cho sinh viên.

Các đại biểu tham gia đại hội bày tỏ quyết tâm thực hiện tốt các mục tiêu đưa ra trong nhiệm kỳ tới. - Ảnh: SGGP.

Chia sẻ về vấn đề sinh viên nghiên cứu khoa học và kết quả ứng dụng vào thực tiễn, ông Nguyễn Kỳ Phùng, Phó Giám đốc Sở Khoa học và Công nghệ TP.HCM cho biết giải pháp để đẩy mạnh nghiên cứu khoa học trong sinh viên trong thời gian tới. "Chúng tôi xác định một số giải pháp trong tương lai, thứ nhất là tiếp tục xác định cụ thể bám sát định hướng nghiên cứu bảo đảm phù hợp với chủ trương của thành phố, khuyến khích đề tài có chủ đề nghiên cứu mới. Đẩy mạnh công tác thông tin tuyên truyền nhằm đưa chương trình vườn ươm đến lực lượng nghiên cứu trẻ, chú trọng các đề tài nghiên cứu trong xã hội và nhân văn. Về phía quản lý nhà nước thì chúng tôi cố gắng hoàn thiện quy trình quản lý đề tài", ông Phùng thông tin thêm.

Nói về vấn đề hội nhập quốc tế của sinh viên, Nguyễn Thị Ngọc Khánh, Chủ tịch Hội Sinh viên Trường Đại học Khoa học xã hội và Nhân văn TP.HCM chia sẻ: Để hội nhập quốc tế sinh viên phải có tâm thế sẵn sàng và chủ động nắm bắt các vận hội. Vai trò của Hội sinh viên là cần hỗ trợ, trang bị hành trang cho sinh viên trong quá trình hội nhập quốc tế. "Theo tôi hành trang thể hiện qua các mặt sau: thứ nhất là ngoại ngữ, thứ hai là kiến thức và thứ ba là kỹ năng. Hội nhập quốc tế còn thể hiện ở sự chủ động của sinh viên trong xu thế chung, xu thế của thời đại", Ngọc Khánh nói .

Cũng trong phiên làm việc chiều 10/1, Đại hội đã nghe báo cáo kiểm điểm Ban chấp hành Hội Sinh viên TP nhiệm kỳ 4. Đồng thời, Đại hội cũng đã thông qua đề án và hiệp thương nhân sự Ban chấp hành Hội Sinh viên TP nhiệm kỳ 5 gồm 45 đồng chí.

Trong phiên bế mạc Đại hội diễn ra vào sáng nay 11/1, Ban chấp hành Hội Sinh viên TP nhiệm kỳ 5 sẽ ra mắt tại đại hội.