Hôm nay 12/10, khai mạc Đại lễ Phật Đản Liên Hợp Quốc Vesak 2019

(VOH) - Từ hôm nay 12/5 đến ngày 14/5, Đại lễ Phật Đản Liên Hợp Quốc Vesak 2019 sẽ diễn ra tại trung tâm văn hóa Phật giáo Tam Chúc, xã Ba Sao, huyện Kim Bảng, tỉnh Hà Nam.

Đây là lần thứ 3, Việt Nam đăng cai tổ chức sự kiện này.

Đại lễ Phật Đản Liên Hợp Quốc Vesak 2019 với chủ đề: “Cách tiếp cận của Phật giáo về sự lãnh đạo toàn cầu và trách nhiệm cùng chia sẻ vì xã hội bền vững”.

Chùa Tam Chúc

Chùa Tam Chúc, xã Ba Sao, huyện Kim Bảng, tỉnh Hà Nam - nơi diễn ra sự kiện. Ảnh: TNO

Đại lễ Vesak là một trong các hoạt động văn hóa mang tính quốc tế của Liên Hợp Quốc nhằm tôn vinh giá trị nhân văn, hòa bình của nhân loại.

Những ngày qua, nhiều hoạt động ý nghĩa thiết thực đã được tổ chức tôn vinh ý nghĩa và chủ đề của Đại lễ Vesak năm nay. Thượng tọa Thích Nhật Từ - Phó ban Phật giáo Quốc tế Trung ương Giáo hội Phật giáo VN cho biết, Đại lễ Vesak Liên Hợp Quốc 2019 đã đón nhận được niềm tin yêu của cộng đồng thế giới và cộng đồng phật giáo quốc tế khi có 112 quốc gia và vùng lãnh thổ xác nhận tham dự.

Đặc biệt, Đại lễ Vesak 2019 còn có sự tham dự của các nguyên thủ các quốc gia: Tổng thống Myanmar, Thủ tướng Nepal, Phó Tổng thống Ấn Độ, Chủ tịch Thượng viện Bultan, Phó Tổng thư ký LHQ. Phó Tổng thống Ấn Độ Muppavarapu Venkaiah Naidu sẽ là diễn giả chính của đại lễ có bài thuyết trình với chủ đề: “Cách tiếp cận của Phật giáo về sự lãnh đạo toàn cầu và trách nhiệm cùng chia sẻ vì xã hội bền vững.”

Nhân dịp này, Tổng thư ký Liên Hiệp Quốc Antonio Guterres có thông điệp nhân ngày Vesak Liên Hợp Quốc 2019 rằng: “Trong thời điểm sự bất bình đẳng ngày càng gia tăng và sự độ lượng ngày một thu hẹp lại, thông điệp của Đức Phật về bất bạo động và phụng sự tha nhân trở nên thích ứng hơn bao giờ hết. Vào ngày Vesak lần này, chúng ta hãy cùng nhau làm mới cam kết về xây dựng một thế giới hòa bình và chân giá trị cho tất cả”.