Hôm nay (4/8) tiếp tục có mưa lớn tại Quảng Ninh, Hải Phòng

(VOH) - Trung tâm dự báo khí tượng Thủy văn Trung ương cho biết, ngày 4/8, vùng ven biển Quảng Ninh và Hải Phòng tiếp tục có mưa to, có nơi mưa rất to với lượng mưa phổ biến từ 30-80mm, có nơi trên 100mm.

Trước đó, trong 6 giờ vừa qua trên khu vực các tỉnh Quảng Ninh, Hải Phòng, Lạng Sơn, Bắc Giang đã có mưa to đến rất to với lượng mưa phổ biến từ 30-70mm.

Theo Ban chỉ huy phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn TP Hải Phòng, trận mưa sáng 3/8 quá lớn đã khiến cho TP Hạ Long lại bị ngập úng ở hầu hết các tuyến nội đô, giao thông ách tắc.

Tại TP Cẩm Phả, mưa liên tục làm ngập thêm một số hầm lò thuộc Tập đoàn công nghiệp than và khoáng sản bị ngập. Đáng lo ngại nhất là sự an toàn của các chân bãi thải thuộc Mông Dương vẫn tiềm ẩn nhiều nguy cơ. Ngoài thiệt hại về người và tài sản thì vấn đề đáng quan tâm hiện nay là nạn ô nhiễm môi trường và bùng phát dịch bệnh trong vùng lũ cần được kiểm soát chặt chẽ. Ngoài ra, vấn đề qui hoạch dân cư và công tác xây dựng công trình nơi vùng thường bị thiên tai cũng được chú trọng. Ông Đặng Huy Hậu, Phó chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh cho biết:

Cùng với hàng trăm ngôi nhà bị sụt lún, cơn mưa lũ lịch sử tại Quảng Ninh cũng khiến môi trường đứng trước nguy cơ bị ô nhiễm. Nhiều nhà khoa học cho rằng, cần cẩn trọng trước lượng than, bùn và chất thải từ các hầm lò bị tràn ra môi trường. Dù than không phải chất độc hại nhưng việc nước tràn vào bãi thải, hầm lò, kéo trôi cả các hóa chất, xăng dầu... được dùng trong quá trình khai mỏ, có thể sẽ ảnh hưởng đến môi trường sống của người dân. Bùn than có thể khiến nguồn nước bị nhiễm các chất độc như thạch tín, chì. Đồng thời, khi than cháy từ từ ngoài môi trường sẽ tạo ra khí CO và những khí khác, không có lợi cho sức khỏe.

Mưa lũ làm cả một đoan taluy bên đường tại Quảng Ninh bị sạt lở - Ảnh: Dantri.

Thống kê chưa đầy đủ, thiệt hại do mưa lũ, sạt lở đất ở miền Bắc rất nặng nề làm 22 người chết, 36 người bị thương. Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn tỉnh Yên Bái cho biết đã yêu cầu các địa phương tiếp tục theo dõi diễn biến của mưa để chủ động phòng, tránh, khẩn trương khắc phục hậu quả, ổn định đời sống và khôi phục sản xuất. Tại Lào Cai, mưa lớn liên tục gây sạt lở đất đá, khiến một số tuyến đường giao thông nông thôn bị ách tắc.

Trong ba ngày qua, mưa lớn đã làm sạt lở nhiều tuyến đường quốc lộ, tỉnh lộ và giao thông nông thôn, gây thiệt hại về kinh tế cho tỉnh Lai Châu. Trên quốc lộ 279 bị sạt lở núi, với khối lượng trên 14.000 mét khối, gây chia cắt giữa hai tỉnh Lai Châu và Sơn La. Ông Nguyễn Thái Hưng, Chủ tịch UBND TP Sơn La nêu biện pháp khắc phục tình trạng này:

Cho đến thời điểm này, mưa lũ tại Tây Bắc đã làm 6 người chết, 4 người bị thương. Nhiều diện tích hoa màu và nhà cửa bị ngập úng, nhiều hộ dân phải sơ tán khẩn cấp đến nơi an toàn, nhiều đoạn, tuyến đường sạt lở gây ách tắc giao thông nghiêm trọng. Hiện các tỉnh trời vẫn mưa to, nước sông suối đang dâng cao, công tác phòng chống lũ quét và sạt đở đất đang được triển khai cấp bách. Ông Bế Minh Đức, Bí thư huyện ủy Thông Nông, tỉnh Cao Bằng cho biết công tác khắc phục mưa lũ:

Có thể nói, nguy cơ ngập úng ở các vùng trũng, thấp, ven sông suối; ngập lụt đô thị, đặc biệt là Quảng Ninh, Hải Phòng, Thái Bình, Nam Định, Bắc Giang, Yên Bái, Lạng Sơn còn nhiều phức tạp. Ngoài ra, mực nước các hồ chứa thủy điện Sơn La, Hòa Bình, Tuyên Quang hiện cao hơn mực nước cho phép quy định trong thời kỳ; lưu lượng về các hồ đã giảm tuy vẫn lớn hơn lưu lượng xả phát điện.

Theo tính toán của các đơn vị tư vấn và nhận định của Trung tâm Khí tượng Thủy văn Quốc gia, trong những ngày tới mực nước các hồ sẽ tiếp tục lên chậm. Văn phòng thường trực Ban Chỉ đạo Trung ương về Phòng chống thiên tai đã họp với các đơn vị tư vấn, căn cứ vào nhận định của Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Trung ương, Văn phòng đã có Báo cáo số 62 báo cáo Bộ trưởng – Trưởng ban về phương án điều tiết các hồ chứa, trước mắt tổ chức dõi chặt chẽ tình hình tùy theo diễn biến thực tế sẽ có các quyết định phù hợp, kịp thời.

Theo báo cáo của Văn phòng Ban chỉ huy phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn Bộ Công thương, hiện nay toàn ngành có 21 hồ đang xả tràn. Các hồ chứa lớn, tràn xả lũ có cửa van điều tiết đều đạt từ 55–70% dung tích thiết kế, riêng hồ Trúc Bài Sơn (Quảng Ninh) mực nước hồ đang ở mức cao đạt 100% dung tích thiết kế.